fbpx

ยธ.เดินหน้าบูรณาการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์

กทม.20 ก.พ.- ยธ.-สธ.เดินหน้าบูรณาการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์ทั้งระบบ หลังกฎหมายปลดล็อกกัญชามีผลบังคับใช้ 


พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษฉบับใหม่ ฉบับที่ 7 พ.ศ.2562 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า พระราชบัญญัติฉบับใหม่นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ใช้กัญชาในการวิจัยทางการแพทย์เป็นหลัก ซึ่งในการใช้ให้เกิดประโยชน์ตามจุดมุ่งหมาย ต้องมีเรื่องของทั้งมาตรการส่งเสริมและกำกับดูแล ซึ่งมาตรการส่งเสริมทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เป็นผู้ดูแล  รวมถึงต้องดูแลหน่วยงานวิจัยต่างๆ ที่เป็นของคนไทย ซึ่งสามารถผลิตได้ตั้งแต่ต้นทางกลางทางและปลายทาง ซึ่งจะ ต้องมีการกำหนดกติกาเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่มีการนำกัญชามาใช้ ผิดวัตถุประสงค์  


พล.อ.อ.ประจิน กล่าวต่อไปว่า การมีพระราชบัญญัติฉบับนี้จะเปิดโอกาสให้มีการผลิตกัญชาได้ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง และเปิดโอกาสให้รมว.สาธารณสุข สามารถปรับเปลี่ยนกฎกระทรวงและข้อบังคับต่างๆ เกี่ยวกับกัญชา เพื่อเปิดโอกาสให้มีการผลิตสกัดและใช้ประโยชน์จากสารสกัดกัญชาในการรักษาโรคและทดสอบในคนได้ ซึ่งจะต้องมีการกำหนดว่าสารสกัดจากกัญชาสามารถรักษาโรคใดได้บ้างและจะต้องอยู่ในความดูแลของสถานพยาบาลหรือกลุ่มแพทย์กลุ่มใดบ้าง ซึ่งในการขับเคลื่อนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงยุติธรรมจะขับเคลื่อน ร่วมกันซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลและจะมีการประชุมคณะกรรมการในสัปดาห์หน้า


ส่วนข้อสงสัยที่ถามกันมากว่าเกษตรกรทั่วไปสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้หรือไม่ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้เขียนไว้ชัดเจนว่าเกษตรกรที่รวมตัวกันเป็นสหกรณ์การเกษตร หรือวิสาหกิจชุมชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ แต่สำหรับประชาชนทั่วไปยังไม่สามารถดำเนินการใดๆหรือมีกัญชาไว้ในครอบครองหรือใช้ได้ เนื่องจากกัญชายังคงเป็นยาเสพติดประเภท5 ในประมวลกฎหมายยาเสพติด  แต่อาจมีโอกาสมีส่วนร่วมได้          ในอนาคต ในการพิจารณาแก้ไขร่างประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหญ่ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

สำหรับ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่7 พ.ศ.2562 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่19 ก.พ.2562 ซึ่งระบุเหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ เนื่องจากพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานานและมีบทบัญญัติบางประการที่ไม่ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน 

นอกจากนี้ปรากฏผลการวิจัยว่าสารสกัดจากกัญชาและพืชกระท่อมมีประโยชน์ทางการแพทย์เป็นอย่างมาก ซึ่งหลายประเทศทั่วโลกได้แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเพื่อเปิดโอกาสให้มีการอนุญาตให้ประชาชนใช้กัญชาและพืชกระท่อมเพื่อประโยชน์ในการรักษาโรคและประโยชน์ในทางการ แพทย์ได้ ตามพ.ร.บ.ยาเสพติด ให้โทษ พ.ศ.2522 กัญชาและพืชกระท่อมเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดเสพหรือนำไปใช้ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยหรือนำไปใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์และยังกำหนดโทษทั้งผู้เสพและผู้ครอบครองด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นการรับรองและคุ้มครองสิทธิของผู้ป่วยที่จะได้รับและใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ในการรักษาและพัฒนาทางการแพทย์ ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ผู้ได้รับอนุญาตเพื่อ ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการให้ทำได้โดยชอบด้วยกฎหมายและเพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านยาของประเทศและป้องกันไม่ให้เกิดการผูกขาดทาง ด้านยา สมควรแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 เพื่อเปิดโอกาสให้สามารถนำกัญชาและพืชกระท่อมไปทำการศึกษาวิจัยและพัฒนาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสามารถนำไปใช้ในการรักษาโรคภายใต้การดูแลและควบคุมของแพทย์ได้ จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก