fbpx

เกษตรสร้างชาติ : เกษตรแปลงใหญ่ มังคุดระยอง


ระยอง 31 ส.ค. – จ.ระยอง เป็นเมืองผลไม้ ซึ่งมีการทำเกษตรแปลงใหญ่ มังคุดคุณภาพ ตามนโยบายของ ก.เกษตรฯ สามารถผลิตมังคุดให้ออกก่อนฤดูกาลได้ และมีคุณภาพดีมาก 

KS-1 KS-2


คุณสมชาย บุญก่อเกื้อ เกษตรกร ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง กำลังตัดแต่งกิ่งต้นมังคุดให้ทรงพุ่มโปร่ง แสงแดดส่องถึง เพื่อลดโรคและแมลงรบกวนสวนมังคุด คุณสมชายเป็นประธานเกษตรแปลงใหญ่ มังคุดคุณภาพของที่นี่ มีสมาชิก 86 ราย รวมพื้นที่ 516 ไร่ ทุกสวนมีวิธีดูแลต้นมังคุดเหมือนกัน เพื่อให้ผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกัน สะดวกต่อการจัดการ และเมื่อรวมกลุ่มกันขายก็ไม่ถูกกดราคา

KS-3 KS-4 KS-5 KS-6

ชาวสวนจะฉีดปุ๋ยกระตุ้นให้แตกใบอ่อนชุดแรกพร้อมกัน จากนั้นอีกราว 10-12 สัปดาห์ เมื่อลมหนาวมากระทบ มังคุดจะผลิดอก แล้วติดผลอ่อนพร้อมกัน และเก็บผลผลิตได้พร้อมๆ กัน


KS-7 KS-11

ผลมังคุดจะเริ่มเก็บเกี่ยวได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม-พฤษภาคม ก่อนฤดูกาลปกติ ซึ่งหากไม่ใช้เทคนิคกระตุ้นให้แตกใบอ่อนและผลิดอก มังคุดจะเก็บเกี่ยวได้ในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน

KS-8 KS-10

ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 กล่าวว่า การรวมกลุ่มกันทำเกษตรแปลงใหญ่ มังคุดคุณภาพ ทำให้เก็บผลผลิตได้พร้อมกันก่อนฤดูกาล สะดวกทั้งเรื่องการจัดการภายในสวนและได้ราคาดี

KS-12 KS-13 KS-14 KS-15

การที่เก็บเกี่ยวมังคุดได้ตั้งแต่ก่อนฝนมานั้น ทำให้เกษตรกรที่นี่พบว่า ปัญหามังคุดเสียเป็นเนื้อแก้วและยางออกภายในผลแทบจะไม่มี ผลผลิตที่ได้จึงเป็นมังคุดคุณภาพที่มีผู้มารับซื้อถึงกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ในราคาสูง กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังให้ที่นี่เป็นศูนย์เรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตการเกษตร มังคุดคุณภาพ ให้เกษตรกรที่สนใจเข้ามาเรียนรู้และนำไปปรับใช้ได้. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก