fbpx

พาณิชย์เอาจริงพื้นที่ขายสินค้าเถื่อน

นนทบุรี 14 ก.พ. – อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเตือนพ่อ-แม่ค้า อย่านำสินค้าละเมิดลิขสิทธ์วางขายถือผิดกฎหมาย เผยยอดจับสินค้าเถื่อน 11 เดือนปี 61 โตร้อยละ 263.97 ย้ำส่งทีมจรยุทธ์ส่งตรวจทุกพื้นที่


นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจกรณีมีการตรวจพบว่าหลายพื้นที่ยังมีการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญารูปแบบต่าง ๆ ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและพื้นที่ท่องเที่ยวและตามตลาดต่าง ๆ โดยเจ้าหน้าที่กรมผ่านทีมจรยุทธ์และชุดปราบปรามรวมถึงเจ้าหน้าตำรวจและผู้เกี่ยวข้องสนธิกำลังออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับรายงานตรวจพบร้านค้าหลายร้านในย่านต่าง ๆ มีการจำหน่ายสินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยได้ดำเนินการจับและยึดสินค้าหลายราย รวมทั้งหากผู้ที่ละเมิดเป็นคนไทยจะถูกดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญา แต่หากเป็นชาวต่างชาติและเข้ามาขายสินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาก็จะถูกส่งต่อให้ทางสถานทูตไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ดังนั้น ขอเตือนผู้ที่ขายสินค้าผิดกฎหมายจะต้องระมัดระวัง ซึ่งหน่วยจรยุทธ์มีแผนออกปราบปรามทุกวันและทุกพื้นที่


ทั้งนี้ สถิติการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญารูปแบบต่าง ๆ จากตัวเลขในช่วง 11 เดือนของปี 2561 ของ 3 หน่วยงานร่วมกัน ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกรมศุลกากร รวบรวมความผิดตามกฎหมายทั้งกฎหมายเครื่องหมายการค้า กฎหมายลิขสิทธิ์ และกฎหมายสิทธิบัตรกว่า 10 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 263.97 เมื่อเทียบกับช่วง 11 เดือนของปี 2560 ที่มีกว่า 3.2 ล้านชิ้น ขณะที่ตัวเลขจำนวนคดีมีสัดส่วนลดลงอยู่ที่ 6,431 คดี โดยมีสัดส่วนร้อยละ 7.05 เมื่อเทียบกับช่วง 11 เดือนของปี 2560 อยู่ที่ 7,548 คดี เนื่องจากทุกฝ่ายร่วมมือปราบปรามอย่างจริงจัง ทำให้ตัวเลขจำนวนชิ้นเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวและปีนี้ทุกฝ่ายยังจะเดินหน้าปราบปรามทุกพื้นที่อย่างจริงจังกันต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี