fbpx

ทุกพรรคเห็นตรงกันให้สิทธิรักษาสุขภาพคนไทยทั่วถึง

สยามสแควร์วัน 11 ก.พ. – เวทีเสวนา ผ่าแนวคิดพรรคการเมือง อนาคตสุขภาพคนไทย เห็นตรงกัน ให้ประชาชนรับสิทธิอย่างทั่วถึง ต้องยกระดับมาตรฐานการให้บริการ และให้นำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี มาช่วยแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้(11ก.พ.)มีการเสวนา เวทีผ่าแนวคิดพรรคการเมือง อนาคตสุขภาพคนไทย ซึ่งขึ้นโดยWorkpoint News ที่โรงละครเคแบงก์ สยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์วัน เชิญผู้ร่วมเสวนาจากพรรคการเมืองต่างๆ โดยพรรคพลังประชารัฐคือนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ พรรคไทยรักษาชาติ นายจาตุรนต์ ฉายแสง พรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่นายจาตุรนต์ แจ้งยกเลิกไม่เข้าร่วมงาน 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแนวคิดให้สิทธิรักษาฟรีเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ว่า เดิมหลักคิดของการมีหลักประกันสุขภาพท้วนหน้า คือ ต้องการให้ทุกคนได้รับสิทธิอย่างทั่วถึงและทัดเทียม ถ้าหากให้มีการแยกการใช้สิทธิการรักษาจะเกิดเป็นสองมาตราฐาน ดังนั้นควรปรับปรุงระบบการให้บริการ จัดงบประมาณให้โรงพยาบาล คืนโรงพยาบาลให้กับประชาชน โดยให้บริหารจัดการด้วยตัวเอง กำหนดให้ทุกหน่วยงานต้องช่วยกันส่งเสริมการรักสุขภาพ หรือมีหน้าที่ลดการเจ็บป่วย พร้อมมองว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่จะให้มีการรวมกองทุนสุขภาพ แต่ควรทำคุณภาพการรักษา และวิธีการบริหารของแต่ละกองทุนให้เกิดความทัดเทียมกัน


ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่ควรแยกการรับสิทธิการรักษาพยาบาล เพราะทุกคนต้องได้รับการรักษาอย่างเท่าเทียม ดังนั้นต้องยกระดับมาตรฐานการให้บริการ ปรับปรุงระบบงบประมาณให้เกิดความมั่นใจ , ปฏิรูปปรับระบบภาษี เพื่อนำมาช่วยในส่วนของงบประมาณ , ส่วนโรคที่ใช้ค่ารักษาสูง จะต้องมีกองทุนเฉพาะมาช่วยระดมเงินเพิ่มเติม , กระจายอำนาจโดยให้ฝ่ายต่างๆมาช่วยจัดการบริหารจัดการอย่างบูรณาการและเชื่อมโยง , ใช้เทคโนโลยีมาเชื่อมโยงการจัดเก็บข้อมูล

ขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า นโยบายด้านสุขภาพดังกล่าว ถือเป็นการต่อยอดครั้งสำคัญที่จะดูแลชีวิตของประชาชน ที่ทุกคนควรได้รับสิทธิอย่างทั่วถึง เท่าเทียม ส่วนตัวเชื่อว่าทรัพยากรของไทยมีมากเพียงพอที่จะดูแลสุขภาพของประชาชนได้ทุกกลุ่มทุกวัย แต่การบริหารยังมีช่องว่างที่คิดว่าสามารถปรับปรุงการให้บริการได้อีกมาก อาทิ การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ , เพิ่มอำนาจความรับผิดชอบให้ อสม.ให้สามรถดูแลประชาชนในพื้นที่ได้ ซึ่งจะช่วยลดความแออัดในสถานพยาบาล และลดภาระงบประมาณได้ , ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแล เชื่อจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการรักษาได้

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่จะให้สิทธิการรักษาเฉพาะผู้มีรายได้น้อยเพราะทุกคนมีสิทธิป่วยและต้องได้รับการรักษาอย่างเท่าเทียม ดังนั้น ต้องเปลี่ยนชุมชนให้เป็นโรงพยาบาล ทำให้ชุมชนเป็นสถานที่อันดับแรกในการเริ่มการรักษา เปลี่ยนกระบวนทัศน์จากการรักษาเป็นการป้องกัน เพื่อให้เกิดสุขภาพดีเชิงรุกขึ้นได้ ปรับปรุงกองทุนที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพให้มีสิทธิประโยชน์ที่ชัดเจน ซึ่งขณะนี้พรรคมีแนวคิดที่จะลดข้อจำกัดสิทธิประโยชน์ให้สามารถใช้ได้ทุกโรงพยาบาล เชื่อว่าจะป้องกันการเหลื่อมล้ำในสังคมได้ 


สำหรับปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ทุกพรรคการเมืองที่มาร่วมเสนาในนี้เห็นพ้องให้มีการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เข้ามาช่วยแก้ปัญหาฝุ่นละออง การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ทั้งการก่อสร้าง การเผาไหม้ การงดใช้รถที่มีควันดำ และผู้นำต้องเข้าใจ จริงใจ และรับฟังประชาชน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขอย่างตรงจุด.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที