fbpx

แบงก์ไทยพาณิชย์เปิดตัว 4 ผู้บริหารเพื่อขับเคลื่อนสู่องค์กรแห่งอนาคต

กรุงเทพฯ 7 ก.พ. – ไทยพาณิชย์เปิดตัว 4 ผู้จัดการใหญ่ ทีมนำร่องและขับเคลื่อนวิธีการทำงานแบบใหม่เพื่อสร้างให้ธนาคารไทยพาณิชย์เป็นองค์กรแห่งอนาคตที่สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน  


นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดตัว 4 ผู้จัดการใหญ่ ที่จะร่วมกันเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานขององค์กรและผลักดันให้ธนาคารเติบโตผ่านกระบวนการ SCB Transformation ที่ขณะนี้อยู่ในช่วงที่ 2 หลังจากได้เริ่มมาแล้วกว่า 2 ปี และมีกำหนดจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 2020 เพื่อรับคลื่นการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นต่ออุตสาหกรรมธนาคาร โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างให้ธนาคารไทยพาณิชย์เป็นองค์กรแห่งอนาคตหรือ The Future Bank ด้วยงบลงทุนต่อเนื่องรวม 40,000 ล้านบาท  


สำหรับ 4 ผู้จัดการใหญ่ ประกอบด้วย นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ,นายอารักษ์ สุธีวงศ์,นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ และ นายอรพงศ์ เทียนเงิน ที่จะทำงานร่วมกันในลักษณะ Agile Team เพื่อเป็นตัวอย่างนำร่องและขับเคลื่อนวิธีการทำงานแบบใหม่ในลักษณะ Agile Organization เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีที่สุด โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง,มีความรวดเร็ว,ด้วยนวัตกรรมและวัฒนธรรมความเสี่ยง ให้เกิดขึ้นไปพร้อมกัน 

นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ กล่าวว่า ตั้งใจผลักดันการเติบโตเพื่อมาทดแทนธุรกิจเดิมโดยธุรกิจแรกคือการปล่อยกู้ผ่านช่องทาง digital หรือ digital lending เพื่อมุ่งที่จะเป็นธนาคารที่สร้างประสบการณ์การขอสินเชื่อที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าทุกกลุ่มในทุกรูปแบบความต้องการ ช่วยให้การปล่อยสินเชื่อจากที่ปัจจุบันส่วนใหญ่อยู่ในสินเชื่อที่อยู่อาศัยกระจายออกไปมากขึ้น  ธุรกิจที่ 2 ที่จะผลักดันอย่างเต็มที่คือธุรกิจบริหารความมั่งคั่งหรือ Wealth Management  


นายอารักษ์ สุธีวงศ์ กล่าวว่า จะผลักดันใน 3 ส่วนสำคัญได้แก่ Platform Banking เพื่อที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตหรือในธุรกิจของลูกค้าให้ได้ , Partnership Banking การทำงานร่วมกับพันธมิตรในกลุ่มต่างๆเพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าและเติบโตไปพร้อมกันและ Predictive Banking การนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อความเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างถ่องแท้และทันต่อความต้องการ  

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ กล่าวว่า จะสร้างวัฒนธรรมองค์กรใหม่ที่เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานโดยเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ส่งเสริมการทำงานพนักงานมีความกล้าที่จะเรียนรู้ให้เร็ว กล้าลองทำสิ่งใหม่ๆและลองผิดลองถูกให้เร็ว แก้ไขและปรับปรุงอย่างรวดเร็วรวมถึงการให้ Empowerment ในการตัดสินใจ และมี Risk Culture ซึ่งจะทำให้เกิดความรวดเร็วอย่างมาก โดยจะมีการเร่งกระบวนการภายในวิธีการทำงานและการปลูกฝังวิธีคิด ที่จะนำองค์กรไปสู่องค์กรแห่ง The New Normal of Customer Excellence  

นายอรพงศ์ เทียนเงิน กล่าวว่า จะโฟกัสยุทธศาสตร์ระยะยาวทางด้านเทคโนโลยีเพื่อให้ธนาคารไทยพาณิชย์มีขีดความสามารถในการแข่งขันที่ทัดเทียมกับคู่แข่ง 

สำหรับเป้าหมายธุรกิจในปี 2562 ธนาคารไทยพาณิชย์ตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อร้อยละ 5-7 มีส่วนต่างของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิร้อยละ 3.2 – 3.35 มีการเติบโตของรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยร้อยละ 5 มีอัตราส่วนค่าใช้จ่ายดำเนินงานต่อรายได้รวมที่ร้อยละ 40 หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ไม่เกินร้อยละ 3 อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพไม่น้อยกว่าร้อยละ 130 และต้นทุนความเสี่ยงจากการให้สินเชื่อ 1.15-1.35  

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2561 ที่ผ่านมา ธนาคารยังสามารถรักษาผลการดำเนินงานในระดับที่น่าพอใจ โดยมีการเติบโตสินเชื่อร้อยละ 5.2 มีกำไรสุทธิ 40,068 ล้านบาท ซึ่งกำไรที่ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี 2560 ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ธนาคารต้องการรองรับผลกระทบจากความผันผวนที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต จึงมีการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 4 ของปี 2561 ส่งผลให้อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ ณ สิ้นปี 2561 ปรับเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 147 เมื่อเทียบกับร้อยละ 137 ในปีก่อน . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้