fbpx

ศิริราช จัดงาน ‘สูงวัยวิถีไทย ห่างไกลอัลไซเมอร์’

รพ.ศิริราช 1 ก.ย.-คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จัดงานวันอัลไซเมอร์โลก แนะคนไทยตื่นตัวรับมือ หลังพบปัจจัยเสี่ยง มีผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อมเพิ่มขึ้นทุกปี เฉลี่ยสูงถึงร้อยละ  10   


 

เนื่องในวันที่ 21 กันยายนของทุกปี องค์การอัลไซเมอร์ระหว่างประเทศ กำหนดให้เป็น “วันอัลไซเมอร์โลก”  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ร่วมกับสมาคมผู้ดูแลป่วยสมองเสื่อม ชมรมพยาบาลผู้ป่วยสมองเสื่อมแห่งประเทศไทย และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดงานวันอัลไซเมอร์โลก ในวันนี้ (1 ก.ย.)  ภายใต้แนวคิด “สูงวัยวิถีไทย ห่างไกลอัลไซเมอร์” ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อกระตุ้นให้สังคมไทยตระหนักถึงภาวะสมองเสื่อมและโรคอัลไซเมอร์ ที่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี


 

นพ.วีรศักดิ์ เมืองไพศาล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อม กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมไทยมีประชากรผู้สูงอายุตั้งแต่ 60ปีขึ้นไปเพิ่มมากขึ้น คิดเป็นร้อยละ16.5 ของประชากรไทย ทำให้ภาวะสมองเสื่อมเป็นปัญหาที่พบมากขึ้นถึงร้อยละ 5-10 ของจำนวนผู้สูงอายุ ซึ่งภาวะสมองเสื่อม ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยและคนในครอบครัวที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งสัญญาณเริ่มต้นของโรคอัลไซเมอร์ คือการสูญเสียความจำระยะสั้น  หมายถึงหลงลืมเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น ปัจจัยเสี่ยงภาวะสมองเสื่อม นอกจากอายุเพิ่มสูง ขึ้นแล้ว  โรคหลอดเลือด เบาหวาน ความดันและพฤติกรรมในชีวิต ประจำวันที่ไม่ออกกำลังกาย  ทำให้ขาดกิจกรรมกระตุ้นสมองก็ส่งผล ทำให้เป็นโรคอัลไซเมอร์ได้เช่นกัน การจัดกิจกรรมวันนี้จึงต้องการรณรงค์ให้ทุกคนเห็นความสำคัญและเข้าใจโรคอัลไซเมอร์มากขึ้น

 


ภายในงานยังมีเวทีเสวนาหัวข้อต่างๆ เช่น การป้องกัน ชะลอสมองเสื่อม ไขปัญหาข้อข้องใจเกี่ยวกับสมองเสื่อม สาธิตการทำอาหารเพื่อพัฒนาสมอง แข่งขันตอบปัญหาภาวะสมองเสื่อม ตลอดจนกิจกรรมศิลปะเล่นเกมส์พัฒนากระตุ้นสมอง เปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช่จ่ายจนถึงวันพรุ่งนี้(2ก.ย.) .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ