fbpx

ครม.ห้ามตั้ง-ขยายโรงเหล็ก 5 ปี

กรุงเทพฯ 30 ม.ค. – ครม.ห้ามตั้งหรือขยายโรงงานผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตหรือเหล็กแท่งเล็กสำหรับเหล็กเส้นเสริมคอนกรีต นาน 5 ปี เพื่อให้ผู้ผลิตปรับตัวและเข้าสู่ภาวะสมดุล


นายสมชาย  หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) ครม.อนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง ห้ามตั้งหรือขยายโรงงานผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตหรือเหล็กแท่งเล็กสำหรับเหล็กเส้นเสริมคอนกรีต ทุกขนาด ทุกท้องที่ในราชอาณาจักร ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอเนื่องจากการที่อุตสาหกรรมเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตและเหล็กแท่งเล็กสำหรับเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตของไทยประสบปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินที่สะสมมาในช่วงหลายปี  ส่งผลให้ผู้ผลิตในประเทศมีอัตราการใช้กำลังการผลิตที่ต่ำ  โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาผู้ผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตมีอัตราการใช้กำลังการผลิต ประมาณร้อยละ 25-35 ผู้ผลิตเหล็กแท่งเล็กสำหรับเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตมีอัตราการใช้กำลังการผลิต ประมาณร้อยละ 35-45 ทำให้ผู้ผลิตต้องประสบปัญหาขาดทุนและบางรายต้องหยุดการผลิตชั่วคราวหรือต้องหยุดกิจการเป็นการถาวร  

จากสถานการณ์ดังกล่าว จึงเป็นที่มาของการที่กระทรวงอุตสาหกรรมแก้ไขปัญหา โดยระยะสั้นกำหนดมาตรการห้ามตั้งหรือขยายโรงงานเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตหรือเหล็กแท่งเล็กสำหรับเหล็กเส้นเสริมคอนกรีต ตามมาตรา 32 แห่ง พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 เป็นเวลา 5 ปี นับจากนี้ไป เพื่อให้ผู้ผลิตปรับตัวและเข้าสู่ภาวะสมดุล  ซึ่งผู้ผลิตไทยจะต้องเร่งพัฒนาเทคโนโลยี และแก้ไขปัญหากำลังการผลิตส่วนเกิน รวมทั้งเป็นการยกระดับคุณภาพของอุตสาหกรรมเหล็กด้วย  โดยหลังจากครบกำหนด  กระทรวงอุตสาหกรรมจะใช้มาตรการทางด้านสิ่งแวดล้อม เรื่อง การกำหนดค่าปริมาณของสารเจือปนในอากาศที่ระบายออกจากโรงงานเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตหรือเหล็กแท่งเล็กสำหรับเหล็กเส้นเสริมคอนกรีต ตามมาตรา 8 แห่ง พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 โดยการกำหนดค่ามลพิษทางอากาศ ได้แก่ ค่าฝุ่น ค่า SOx NOx  ให้มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น มีผลให้ผู้ผลิตที่กำลังการผลิตเท่าเดิมหรือผู้ผลิตที่สนใจจะลงทุนหรือจะเพิ่มกำลังการผลิตต้องปฏิบัติตามค่าควบคุมมลพิษดังกล่าว เพื่อประโยชน์ในการรักษาสิ่งแวดล้อมทั้งในโรงงานและชุมชนที่อยู่รอบข้างด้วย


อย่างไรก็ตาม การประกาศห้ามตั้งหรือห้ามขยายจะครอบคลุมเฉพาะเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตหรือเหล็กแท่งเล็กสำหรับเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตเท่านั้น  สำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กประเภทอื่นที่เป็นพวกคุณภาพสูงที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่นๆ จะไม่ครอบคลุม เช่น เหล็กเพลา เหล็กลวดหรือเหล็กรูปพรรณ  นอกจากนี้ ยังไม่ให้ใช้บังคับกับผู้ประกอบการที่ได้ยื่นขออนุญาตประกอบกิจการโรงงาน/ขยายโรงงาน หรือ ขอใช้ที่ดินเพื่อประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับความเห็นชอบ EIA หรือ EHIA ก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลบังคับใช้

สำหรับผลกระทบที่จะมีต่อผู้บริโภคเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตหรือเหล็กแท่งเล็กสำหรับเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตนั้น พบว่าไม่มีผลกระทบเนื่องจากยังมีผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 ประเภทยังมีอัตราการใช้กำลังการผลิตที่เหลืออยู่มาก ประกอบกับสินค้าเหล็กเส้นเป็นสินค้าควบคุมที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ (commodity product) ดังนั้น จึงไม่มีผลกระทบต่อผู้บริโภค.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้