fbpx

ศึกเลือกตั้ง 62 : สหรัฐ-อียู ยินดีไทยประกาศ “วันเลือกตั้ง”

กรุงเทพฯ 24 ม.ค.- รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันหลัง กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง นักการเมืองหาเสียงได้เต็มที่ ขณะที่ต่างชาติยินดีที่ไทยจะมีการเลือกตั้งในอีก 59 วัน ติดตามในคอลัมน์ “ศึกเลือกตั้ง 62”


รัฐบาลสหรัฐอเมริกาออกแถลงการณ์ยินดีกับการประกาศการเลือกตั้งของไทย ในวันที่  24 มีนาคม พ.ศ.2562 และหวังจะได้เห็นผลลัพธ์ที่สะท้อนถึงการอภิปรายอย่างเสรี และความต้องการของประชาชนชาวไทย รวมทั้ง ได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เพื่อสานต่องานที่มุ่งไปสู่เป้าหมายด้านสันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของราชอาณาจักรไทยและภูมิภาค 


เช่นเดียวกับสหภาพยุโรป ระบุว่าการกำหนดวันเลือกตั้งของไทย เป็นก้าวสำคัญของการฟื้นฟูประชาธิปไตยในประเทศไทย และตั้งตารอที่จะได้เห็นการรณรงค์หาเสียงเป็นไปอย่างเปิดกว้างและสงบเรียบร้อย โดยเสรีภาพของการแสดงออกจำเป็นต่อกระบวนการทางประชาธิปไตย


วันนี้ พรรคพลังประชารัฐแถลงเปิด 3 พันธกิจ 7 : 7 : 7 นโยบายสำหรับใช้ในการหาเสียง ขณะที่การลาออกของ 4 รัฐมนตรี จะมีความชัดเจนสัปดาห์หน้า 

วันนี้ ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐคึกคักไปด้วยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต และตัวแทนพรรคจากภาคทุกภาค เพราะมีการแถลงนโยบายพรรค เปิด 3 พันธกิจ 7 : 7 : 7 นโยบาย คือ 3 พันธกิจประชารัฐ เพื่อสร้างชาติให้ยั่งยืน ประกอบด้วย 1.สวัสดิการประชารัฐ 2.สังคมประชารัฐ และ 3.เศรษฐกิจประชารัฐ แต่ละพันธกิจจะมี 7 นโยบายสนับสนุน โดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค เป็นคนแถลง ขาดนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค ที่ติดภารกิจ ไม่สามารถมาร่วมแถลงนโยบายได้

ส่วนการลาออกจากตำแหน่งของ 4 รัฐมนตรี นายอุตตม ขอย้ำคำเดิมว่า รอเวลาที่เหมาะสมก่อน และสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจน ทั้งชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี การเปิดตัว ส.ส.ทั้ง 350 เขต และการลาออกของ 4 รัฐมนตรี

ขณะที่พรรคเพื่อไทยแถลงการณ์แสดงความยินดีที่คนไทยจะมีโอกาสกำหนดอนาคต ด้วยการเลือกผู้แทนเข้ามาบริหารประเทศ พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายทำให้การเลือกตั้งเสรี เป็นธรรม และเตรียมเรียกประชุมว่าที่ผู้สมัครของพรรคทั่วประเทศ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การหาเสียง และชี้แจงข้อกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับการเลือกตั้งในวันที่ 28 มกราคมนี้ 

ด้านรองนายกรัฐมนตรี ยืนยันแม้จะมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปแล้ว รัฐบาลยังคงมีอำนาจเต็ม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า นับตั้งแต่วันที่มีมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป นักการเมืองสามารถหาเสียงได้เต็มที่ ตามระเบียบที่ กกต.กำหนด และการคิดค่าใช้จ่ายก็เริ่มทันทีเช่นกัน ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาล ก็ยังเป็นไปตามปกติ และมีอำนาจเต็ม ซึ่งยังมีอีกหลายงานที่รัฐบาลต้องดำเนินการ เช่นเดียวกับการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ก็ยังสามารถใช้ได้ตามรัฐธรรมนูญ

มาดูมุมมองทางด้านเศรษฐกิจกันบ้าง ในช่วงที่มีหาเสียงเลือกตั้ง ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดจะมีเม็ดเงินสะพัด 30,000-50,000 ล้านบาท

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เชื่อว่าการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ ส่งผลดีกับการลงทุนในประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่อีอีซี นอกจากนี้ กิจกรรมในช่วงเลือกตั้งยังส่งเสริมให้บรรยากาศเศรษฐกิจในประเทศให้คึกคัก คาดจะมีเม็ดเงินสะพัดประมาณ 30,000-50,000 ล้านบาท และจะส่งผลกระตุ้นจีดีพีของประเทศขยายตัวประมาณร้อยละ 0.2-0.3

ด้าน นายปวิณ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด (มหาชน)  มองว่า การเลือกตั้งจะทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น ซึ่งสิ่งที่ภาคเอกชนคาดหวังจากรัฐบาลใหม่คือความต่อเนื่องในการทำงาน

วันนี้ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้เร่งกำหนดจุดติดตั้งป้ายหาเสียง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นถ่วงเวลาหรือไม่ ขณะที่ผู้อำนวยการ กกต.ประจำ กทม. คาดสัปดาห์หน้ามีความชัดเจน

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังมีพระราชกฤษฏีกาเลือกตั้งได้ให้ทีมงานไปติดตั้งป้ายหาเสียง แต่กรุงเทพมหานครได้ประสานให้ทีมงานปลดป้ายออกก่อน ดังนั้น ขอเรียกร้องให้ กทม.เร่งออกประกาศด้วย เพราะ กกต.กำหนดระเบียบเกี่ยวกับการติดป้ายหาเสียงตั้งแต่วันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา และมอบหมายให้หน่วยงานท้องถิ่นเป็นผู้ประกาศจุดติดตั้งป้าย แต่จนถึงขณะนี้ กทม.ยังไม่ประกาศออกมา ถือว่าเป็นการทำงานที่ผิดปกติ ทั้งยังเป็นถ่วงการทำงานพรรคการเมืองให้ยากลำบาก

และจากที่ผู้สื่อข่าวตระเวนดูในพื้นที่ กทม.ตั้งแต่ช่วงเช้า พบว่ามีเพียงบริเวณถนนลาดพร้าวตลอดทั้งเส้น ที่พบป้ายแนะนำตัวของ ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 8 ของพรรคเพื่อไทย ติดตั้งไว้ทุกปากซอยทั้ง 2 ฝั่งของถนนลาดพร้าว เท่านั้น ไม่มีของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.คนอื่น รวมทั้งของนายอรรถวิชช์ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทราบว่า ร.ท.หญิง สุณิสา ได้ให้ทีมงานปลดป้ายหาเสียงแล้ว

ขณะที่ น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการ กกต.ประจำ กทม. เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบป้ายหาเสียง ยังพบป้ายของหลายพรรคการเมืองติดอยู่ตามพื้นที่สาธารณะ จึงขอความร่วมมือว่าที่ผู้สมัครให้ปลดป้ายออกภายใน 5 วัน ถ้าไม่ดำเนินการ สำนักงานเขตจะเก็บป้ายและดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ส่วนสถานที่ติดป้ายหาเสียง คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนแน่นอน

เมื่อวานนี้ ประธาน กกต.ออกมาเตือนพรรคการเมือง อย่ารีบติดป้ายหาเสียงตอนนี้ แม้จะมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว เพราะจะผิดกฎหมาย ที่ กกต.ต้องออกมาเตือน เพราะในกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2561 มาตรา 83 ระบุว่า พรรคการเมือง ผู้สมัคร ที่จะติดตั้งป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จะต้องอยู่ในสถานที่ที่ กกต.กำหนด รวมถึงจำนวนและขนาดของป้ายด้วย

โดยป้ายหาเสียงครั้งนี้จะมี 2 ส่วน คือ กกต.จัดทำให้ผู้สมัครแต่ละพรรคอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมกำหนดสถานที่ และขนาดจะเป็น A3 อีกส่วนคือ ผู้สมัคร และพรรคการมืองจัดทำเองได้ โดยผู้สมัคร ส.ส.เขต จะติดตั้งป้ายได้ไม่เกิน 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งแต่ละเขต แต่สถานที่ติดตั้ง กกต.จะเป็นผู้กำหนด และพรรคการเมืองติดตั้งได้ที่ที่ทำการพรรค หรือสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด หรือศูนย์อำนวยการการเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งละ 1 แห่ง ต่อ 1 ป้าย

ขณะที่ป้ายหาเสียงจะมีแค่รูปถ่ายผู้สมัคร นโยบาย คำขวัญ ภาพผู้สมัคร หัวหน้าพรรค ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ของพรรค จะมีรูปบุคคลนอกที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคไม่ได้ หากฝ่าฝืนมีโทษทั้งแพ่ง-อาญา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต