fbpx

พม.ช่วยเหลือ ด.ช.วัย4 ขวบถูกไฟลุกท่วมตัว ที่ จ.กำแพงเพชร

พม.22 ม.ค.-พม.กำชับทีม พม.One Home เร่งช่วยเหลือเด็กชายวัย4 ขวบ ที่ถูกไฟลุกท่วมลำตัวที่ จ.กำแพงเพชร และหญิงตั้งครรภ์ 2 เดือน ที่ถูกสามีทำร้ายร่างกาย ที่ จ.ระยอง  


 

เช้าวันนี้ (22ม.ค.) ที่ห้องประชุมชั้น 8 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)นายอภิชาติ อภิชาตบุตร รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ 5/2562 รับทราบปัญหาทางสังคมที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการป้องกันแก้ไข โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม พร้อมทั้งประชุมทางไกลผ่านระบบVDO Conference ร่วมกับหน่วยงานสังกัดพม.ในพื้นที่ทั่วประเทศ 


นายอภิชาติ กล่าวว่า จากกรณีเด็กชายวัย4ขวบ ถูกเพื่อนรุ่นพี่เป็นเด็กชายวัย 7 ขวบ นำน้ำมันเบนซินใส่ขวดน้ำอัดลมและเตะใส่ลำตัวจนไฟลุกท่วม ได้รับบาดเจ็บสาหัส เป็นแผลพุพองทั่วลำตัว ภายหลังเกิดเหตุผู้ปกครองของเด็กชายดังกล่าวได้แจ้งความร้องขอความเป็นธรรม แต่ผ่านไปหลายเดือนคดีความไม่คืบหน้า อีกทั้งไม่ได้รับการช่วยเหลือจากคู่กรณี ที่จังหวัดกำแพงเพชร  และกรณีหญิงรายหนึ่ง ซึ่งกำลังตั้งครรภ์ 2 เดือน ถูกสามีทำร้ายร่างกาย ด้วยความพยายามขับรถชน ขณะที่กำลังอุ้มลูกชายวัย 2 ขวบ ทำให้ลูกชายกระเด็นหลุดจากมือ ศีรษะกระแทกพื้นได้รับบาดเจ็บ ด้านผู้เป็นแม่ถูกรถทับที่บริเวณข้อมือและข้อเท้าได้รับบาดเจ็บ ภายหลังเกิดเหตุ หญิงคนดังกล่าวเปิดเผยว่าถูกสามีทำร้ายร่างกายเป็นประจำ อีกทั้งไม่มีญาติให้พึ่งพิงที่จังหวัดระยองนั้น ได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ทั้ง2 จังหวัด คือ พมจ.กำแพงเพชร และ พมจ.ระยอง พร้อมทีม พม.One Home ทั้งสองจังหวัดลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและประเมินทางสังคมของทั้งสองครอบครัว เพื่อเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจที่ถูกกระทำความรุนแรงและให้การช่วยเหลือตามภารกิจของกระทรวง พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นและเงินสงเคราะห์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น อีกทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาลแก่เด็กชายทั้ง สองคนอย่างใกล้ชิด รวมทั้งผู้เป็นแม่ที่ถูกสามีทำร้ายร่างกาย และการให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อขอรับสิทธิสวัสดิการที่พึงได้รับตามกฎหมาย


นายอภิชาติ กล่าวอีกว่า สำหรับการติดตามความช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและประสบปัญหาทางสังคมตามภารกิจกระทรวงฯ ยังมีกรณีเด็กชายวัย 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง ถูกครูสอนวิชาทัศนศิลป์ลงโทษด้วยการใช้ไม้เรียวตีก้นหลายสิบครั้ง ทำให้เด็กไม่สามารถไปโรงเรียนได้นั้น ขณะนี้ทีม พม. One Home จังหวัดตรัง ได้ลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัว พร้อมให้กำลังใจแก่เด็กและครอบครัว อีกทั้งให้การช่วยเหลือตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ซึ่งปัจจุบันเด็กชายดังกล่าวสามารถกลับไปเรียนและใช้ชีวิตได้ตามปกติด้านผู้บริหารโรงเรียนได้ช่วยเหลือในเรื่องค่ารักษาพยาบาลให้แก่เด็กชายดังกล่าว และจะดำเนินการสอบสวนทางวินัยครูคนดังกล่าวตามระเบียบของโรงเรียนต่อไป 

นอกจากนี้ยังมีกรณีสองสามีภรรยาต้องรับภาระเลี้ยงดูลูก 7 คน โดยลูกคนกลางต้องหยุดเรียนหนังสือเพื่อช่วยพ่อแม่เลี้ยงดูน้องๆ  ต้องอาศัยในห้องเช่าสภาพคับแคบไม่มีน้ำประปาใช้ที่ จ.เลยนั้น ทีม พม.One Home จ.เลย ได้ลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัว พร้อมมอบเครื่องเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นและเงินสงเคราะห์ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือดูแลเรื่องการศึกษาเด็กอย่างต่อเนื่อง และเร่งจัดหาน้ำประปาให้ครอบครัวดังกล่าว รวมทั้งให้คำปรึกษาเรื่องการประกอบอาชีพแก่ครอบครัว เพื่อสร้างรายได้ที่เพียงพอและมั่นคงในระยะยาวต่อไป .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด