fbpx

คาดเงินสะพัดช่วงเลือกตั้ง 50,000 ลบ.

กทม. 17 ม.ค.- เศรษฐกิจไทยกับการเลือกตั้ง แม้ว่าการกำหนดวันเลือกตั้งยังไม่ชัดเจนว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ แต่มีการคาดการณ์แล้วว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดช่วงเลือกตั้ง ส.ส. สูงถึง 50,000 ล้านบาท จะผลักดันให้ GDP โตเพิ่มขึ้นจากเดิมได้อีก 0.3% และถ้ารวมเลือกตั้งท้องถิ่นอีก 30,000 ล้านบาท เข้าไปด้วยจะสูงถึง 80,000 ล้านบาท


ในงานสัมมนาใหญ่ประจำปี สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ในหัวข้อ “เศรษฐกิจไทยกับการเลือกตั้ง” รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปี 62 จะขยายตัว 4 – 4.2% โดยมี สมมติฐานสำคัญว่าปีนี้มีการเลือกตั้งระดับประเทศ และระดับท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งจะส่งผลให้มีเงินสะพัดในช่วงการเลือกตั้งกว่า 80,000 ล้านบาท เนื่องจากผู้สมัครรับเลือกตั้งใช้จ่ายเงินในระหว่างการหาเสียง ทำให้การบริโภคระดับครัวเรือนขยายตัวทั่วทุกภูมิภาค โดยเฉพาะในระดับท้องถิ่น


โดยมี 10 ธุรกิจที่จะได้รับอานิสงส์จากการเลือกตั้งมากสุด คือ สาขาการพิมพ์และการโฆษณา คาดมีเงินหมุนเวียน 12,663 ล้านบาท สาขาการค้าส่ง ค้าปลีกสินค้า จำหน่ายรวมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ 10,264  ล้านบาท การผลิตกระดาษ 10,264 ล้านบาท สาขาการผลิตกระดาษ 5,200 ล้านบาท ภัตตาคารและร้านอาหาร 4,407 ล้านบาท น้ำมันปิโตรเลียม 3,813 ล้านบาท การบริการทางด้านธุรกิจ เช่น การจัดตั้งเวทีหาเสียง รถหาเสียง 2,967 ล้านบาท โรงแรมและที่พัก 2,663 ล้านบาท การผลิตไฟฟ้า 1,876 ล้านบาท การผลิตรถยนต์ รถจักรยานยนต์ 1,586 ล้านบาท และธุรกิจอื่นๆ อีก 4,651 ล้านบาท

อ.เสาวณีย์ กล่าวว่า การเลือกตั้งจะเป็นปัจจัยบวกต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ เนื่องจากหากนักลงทุนและประชาชนมีความมั่นใจว่ามีการเลือกตั้ง จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการลงทุน ตลอดจนการจับจ่ายใช้สอย เลือกตั้งเงินสะพัด 80,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ต้องติดตามต่อไปด้วยว่าภายหลังการเลือกตั้งแล้วได้รัฐบาลชุดใหม่ที่เป็นที่ยอมรับจากทุกภาคส่วน ก็ยิ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อมากขึ้น และมีโอกาสทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้มากกว่า 4.2%   


ด้านนายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ว่านักลงทุนรอดูความชัดเจนในเรื่องของการเลือกตั้งว่าจะได้รัฐบาลใดเข้ามาบริหารประเทศ และจะดำเนินนโยบายต่อเนื่องจากรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ ดังนั้นการเลือกตั้งในรอบนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก ที่ผ่านมารัฐบาลชุดนี้พยายามบอกกับนักลงทุนว่า ประเทศไทยมียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มี พ.ร.บ.อีอีซี และอื่นๆ ที่จะผูกมัดรัฐบาลที่จะเข้ามาใหม่ให้ไม่สามารถล้มเลิกโครงการได้ แต่นักลงทุนระยะยาวที่จะเข้ามาลงทุนก็อยากเห็นความชัดเจนมากกว่านี้ ทำให้อาจจะมีการชะลอการลงทุน ส่วนทิศทางตลาดหุ้นไทย ถ้ามีการเลือกตั้งดัชนีหุ้นไทยปีนี้มีโอกาสใกล้ 1,800 จุด ซึ่งโพลของสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน มองไว้ 1,782 จุด

ด้านนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคออก เชื่อว่าแม้จะมีการเปลี่ยนรัฐบาล ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อการลงทุน EEC เนื่องจาก EEC ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และเป็นตัวที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต ซึ่งจะส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้นอีก 2% จึงเชื่อว่าไม่ว่าจะมีรัฐบาลไหนเข้ามาก็จะเข้ามาดำเนินการโครงการ EEC อย่างต่อเนื่อง

แต่ที่ชัดเจนตอนนี้ คือ เบรกขึ้นค่ารถเมล์ เพราะกลัวซ้ำเติมและเป็นภาระให้ประชาชน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เรียกประชุมคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางนัดพิเศษ มีมติชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ ขสมก. 1 – 2 บาท ซึ่งจะมีผลวันจันทร์นี้(21ม.ค.) ออกไปก่อน หลังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน สั่งให้ชะลอเพื่อไม่ให้ผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อน มติเดิม รถเมล์ร้อนจะปรับขึ้น 1.50 บาท เป็น 8 บาท (ปัจจุบัน 6.50 บาท) ตั้งแต่วันที่ 21 มกราคมนี้ ถึง 20  มกราคมปีหน้า(2563) จากนั้นจะปรับขึ้นอีก 2 บาท เป็น 10 บาท ตอนนี้ชะลอไปก่อน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล