fbpx

ชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.ตรัง เพาะเห็ดฟางเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้

ตรัง 4 ม.ค.-ชาวสวนปาล์มน้ำมัน ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง จ.ตรัง เพาะเห็ดฟางในร่องสวนปาล์มน้ำมันเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ หลังราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ


นายสัมพันธ์ บุญขัน อายุ 58 ปี กับนางกนกอร บุญขัน อายุ 58 ปี สองสามีภรรยา ชาวบ้านบ้านควนสระแก้ว ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง จ.ตรัง หาอาชีพเสริมสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวในช่วงที่ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ จึงเรียนรู้วิธีการเพาะเห็ดฟางในพื้นที่ว่างระหว่างร่องสวนปาล์มน้ำมันที่มีอยู่จำนวน 5 ไร่ ด้วยการทยอยลงทีละรุ่นๆ ละ 35 หลัง โดยใช้ทลายปาล์มน้ำมันซึ่งซื้อมาจากโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มใกล้บ้าน ลงเชื้อเห็ดฟางทิ้งไว้ 12-15 วัน สามารถเก็บเห็ดฟางขายได้ทุกวันๆ ละ 30-40 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 60 บาท หรือกว่า 2,000 บาทต่อวัน ซึ่งเห็ดฟางแต่ละรุ่นสามารถเก็บได้ประมาณ 1 เดือน ดอกจึงจะค่อยๆ ลดลง จึงต้องเพาะเชื้อเห็ดฟางรุ่นถัดไปทุกเดือน เพื่อให้มีเห็ดฟางขายได้ตลอดทั้งปี โดยทำมาแล้วกว่า 1 ปี สร้างรายได้กว่า 50,000 บาทต่อเดือน

เห็ดฟางที่ได้ดอกใหญ่ ขาวอวบ ไม่มีกลิ่นสาบของทลายปาล์ม จึงเป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าแห่กันมารับซื้อจนมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งสองสามีภรรยายืนยันจะยึดอาชีพเพาะเห็ดฟางขายต่อไปเรื่อยๆ เพราะได้ราคาดีกว่าปาล์มน้ำมันหลายเท่า ที่สำคัญเห็ดฟางยังเป็นที่ต้องการของตลาดสูงมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนรักสุขภาพและในช่วงเทศกาลต่างๆ การลงทุนและการดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก จึงคิดขยายพื้นที่เพาะเห็ดฟางเพิ่มขึ้นอีก เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของตลาด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี