fbpx

ชาวบ้านกว่า 500 คน เดินรณรงค์ต่อต้านความรุนแรง

นราธิวาส 1 ม.ค.-ชาวบ้านกว่า 500 คน เดินต้านความรุนแรง ประณามคนร้ายยึดโรงพยาบาล เป็นฐานโจมตีถล่มเจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองตำบลกาลิซา 


เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2562 ที่บริเวณถนน ทางเข้าหมู่บ้านกาหนั๊วะ หมู่ 5 ต.กาลิซา อ.ระแงะ จ.นราธิวาส กลุ่มพลังมวลชน กว่า 500 คน ประกอบด้วย กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มเสื้อเขียว ชุดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม) ผู้นำศาสนา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ ต.กาลิซา อ.ระแงะ ได้รวมตัวเดินรณรงค์ต่อต้านความรุนแรง โดยมีการเขียนข้อความต่อต้านความรุนแรงทุกรูปแบบ จากกรณีคนร้ายก่อเหตุความไม่สงบในห้วงที่ผ่านมา เช่น ข้อความ “พวกเราต้องการความสงบ ไม่ต้องการให้เกิดเหตุร้ายซ้ำซาก ”หยุดทำร้ายผู้บริสุทธิ์“ หนูไม่ต้องการความรุนแรง” เราต้องการความสันติสุข และปากท้อง” โดยกิจกรรมในครั้งนี้ ริเริ่มโดยชาวบ้านที่ต้องการความสงบมาสู่พื้นที่ และไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้เดินจากหมู่บ้าน ถึงหน้าฐานปฏิบัติการของชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) กาลิซา บ้านกาหนั๊วะ ที่ถูกคนร้ายบุกโจมตีฐาน เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2561 ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ชาวบ้าน ได้ส่งเสียง คำว่า สู้ๆ พร้อมชูกำปั้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์ แห่งการต่อสู้ ต้านความรุนแรง และประณามการยึดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อก่อความไม่สงบและข่มขู่บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ในทุกกรณี  โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝายปกครอง อำนวยความปลอดภัย ในบริเวณกิจกรรม ต้านความรุนแรงดังกล่าว


ต่อมานายสังคม เกิดก่อ นายอำเภอระแงะ พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผบ.ฉก.ทหารพรานที่ 45 พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ ผกก.สภ.ระแงะ เรียกประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ ต.กาลิซา อ.ระแงะ เพื่อหารือกรณีคนร้ายยึดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกาลิซา บุกจับเจ้าหน้าที่ และใช้เป็นฐานที่มั่น ในการยิงและปาระเบิด เข้าใส่ฐาน ชคต. ซึ่งคนร้ายปฎิบัติผิดหลักสากล ที่ห้ามยึดหรือใช้โรงพยาบาล หรือโรงเรียน เพื่อก่อการร้าย หรือก่อความไม่สงบ นอกจากนี้ยังพบว่า คนร้ายยังใช้กลยุทธ์ ที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง คือ ใช้เสียงอาซาน ที่เป็นสัญญาณเสีใยงเรียกชาวมุสลิมเข้ามัสยิด เพื่อปฏิบัติศาสนากิจ ละหมาด เป็นสัญญาณลงมือโจมตีฐาน สร้างความเสื่อมเสีย ซึ่งไม่ควรนำหรือแอบอ้างประเด็นที่เกี่ยวข้องกับศาสนา เพราะการกระทำของคนร้ายเป็นเรื่องเลวร้ายต่อชีวิตมนุษย์ ในส่วนมาตรการดูแลประชาชน และความปลอดภัยบุคลากรสาธารณสุข เจ้าหน้าที่จะเพิ่มความเข้มข้นในมาตรการรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้น และร่วมกันกำลังประชาชนในทุกส่วน เพื่อนำความสงบมาสู่พื้นที่โดยเร็ว

โดยเหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 อำเภอของ จ.นราธิวาส ช่วงค่ำวันศุกร์ที่ 28 ธ.ค.61 ไม่ได้มีแค่เหตุลอบวางระเบิดพร้อมกันหลายจุด แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าคนร้ายใช้ปฏิบัติการทางทหารที่วางแผนมาอย่างดี เตรียมอาวุธและวัตถุระเบิดจำนวนมาก รวมทั้งมีการยึดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบางเป็นฐานที่มั่นในการโจมตี คล้ายคลึงกับเหตุการณ์คนร้ายบุกยึดโรงพยาบาลเจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เพื่อใช้โจมตีฐานทหารพราน เมื่อวันที่ 13 มี.ค.59


จุดยุทธศาสตร์ใหญ่ที่สุดที่คนร้ายเข้าโจมตี อยู่ที่ฐานปฏิบัติการของชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) กาลิซา ตั้งอยู่ที่บ้านกาหนั๊วะ หมู่ 5 ต.กาลิซา อ.ระแงะ สภาพของฐาน ชคต.ช่วงที่เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจที่เกิดเหตุเมื่อวันเสาร์ที่ 29 ธ.ค. พบว่าตัวฐานที่ปลูกสร้างด้วยอิฐบล็อก มุงหลังคาด้วยกระเบื้อง ถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย 2 หลัง คลังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงอีก 1 หลัง คาดว่าเพราะโดนปาระเบิดแสวงเครื่องแบบขว้างที่คนร้ายผลิตเอง โดยบรรจุใส่ไว้ในท่อแป๊ปเหล็กทรงกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้ว ยาว 5 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 400 กรัม (ไปป์บอมบ์) และเจ้าหน้าที่ยังตรวจพบระเบิดไปป์บอมบ์ที่ไม่ระเบิด ตกกระจายเกลื่อนภายในฐานอีก 22 ลูก กระเดื่องระเบิด 13 อัน และวงจรระเบิด 22 ชุด 

ฐาน ชคต.แห่งนี้ตั้งอยู่ติดกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกาลิซา ปรากฏว่าบริเวณกำแพงอิฐบล็อกของโรงพยาบาลที่อยู่ติดกับฐาน ชคต. มีร่องรอยคล้ายถูกคนร้ายใช้ของแข็งทุบจนเป็นรูโหว่ใหญ่พอที่คนสามารถลอดเข้าไปในฐาน ชคต.ได้ และบริเวณด้านหลังและด้านข้างของฐาน ชคต. เจ้าหน้าที่ตรวจพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 อาก้า และลูกซอง ตกอยู่เป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า คนร้ายกลุ่มแรกมาประมาณ 7-8 คน พร้อมอาวุธปืนครบมือ แฝงตัวเข้าไปอาคารที่ทำการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกาลิซา และควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ 4 คนที่กำลังทำงานล่วงเวลาเอาไว้ มีทั้งหมออนามัยและลูกจ้าง โดยนำตัวไปกักไว้ในอาคาร พร้อมยึดโทรศัพท์มือถือ จากนั้นคนร้ายได้ใช้ของแข็งทุบกำแพงโรงพยาบาล พร้อมใช้อาคารโรงพยาบาลเป็นที่กำบังยิงโจมตีฐาน ชคต. และปาระเบิดไปป์บอมบ์เข้าใส่ คาดว่าปาเข้าไปทั้งหมด 32 ลูก ระเบิดทำงาน 10 ลูก สลับกับยิงด้วยอาวุธสงคราม

คนร้ายกลุ่มที่ 2 มีประมาณ 10 คน พร้อมอาวุธปืนครบมือ แฝงตัวออกมาจากด้านข้างและด้านหลังของฐาน ชคต. พร้อมยิงปืนถล่มเข้าไปในฐาน จนเกิดการปะทะกับกำลังของ ชคต. ต่อมานายมาหามะ เจ๊ะแม อดีตกำนันตำบลกาลิซา ได้ยินเสียงปืนและระเบิด จึงได้ระดมกำลังชุุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ ชรบ. และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านจำนวน 12 คน นำอาวุธปืนลูกซองเดินทางไปสนับสนุนชุดคุ้มครองตำบล และเปิดฉากยิงปะทะกับกลุ่มคนร้าย ใช้เวลานานเกือบ 1 ชั่วโมง คนร้ายเห็นจวนตัว จึงอาศัยความชำนาญพื้นที่ล่าถอยไป

ระหว่างที่มีการยิงปะทะ ยังมีคนร้ายอีก 3 ชุด แยกย้ายกับตัดต้นไม้ขวางถนน 3 สายที่มุ่งหน้าไปยังฐานปฏิบัติการ ชคต.กาลิซา เพื่อสกัดกั้นการสนับสนุนกำลังเข้าไปช่วยเหลือด้วย เมื่อเสียงปืนสงบลง พบผู้บาดเจ็บ 1 ราย ถูกสะเก็ดระเบิดของคนร้าย และเมื่อเข้าไปตรวจสอบในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกาลิซา ก็ได้พบเจ้าหน้าที่ 4 คนที่ถูกจับ อยู่ในสภาพเสียขวัญ จึงพาตัวออกมาฟื้นฟูสภาพจิตใจ ก่อนส่งกลับบ้าน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”