fbpx

สถานทูตสหรัฐฯ ส่งเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์เลือกส.ว

เมืองทองธานี 27 ธ.ค.- เลือก  ส.ว.ระดับประเทศคึกคัก ผู้สมัครทยอยเดินทางมารอรายงานตัวตั้งแต่เช้า  กกต.แจ้งเตือนอย่าเผลอนำโทรศัพท์มือถือ-อุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดเข้าไปในสถานที่เลือก สถานเอกอัครทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย  ส่งคนเข้าสังเกตการณ์เลือกส.ว.ด้วย


ที่อาคารอิมแพ็ค ฮอลล์ 2 เมืองทองธานี มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับประเทศเป็นไปด้วยความคึกคัก ผู้สมัคร ส.ว.ที่ผ่านจากระดับจังหวัดเข้าสู่ระดับประเทศ ทยอยเดินทางมายังอาคารอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดเป็นสถานที่เลือก ส.ว.ตั้งแต่ก่อนเวลา 07.00 น. โดยผู้ที่เดินทางมาถึงก่อนบางส่วนได้เข้ามาพื้นที่ชั้นในเพื่อฝากอุปกรณ์สื่อสารและกล้องถ่ายภาพ และเดินพูดคุยทักทาย และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกับผู้สมัครด้วยกันเอง ขณะที่บางส่วนได้ตั้งแถวรอที่บริเวณด้านหน้าประตู โดยประตูจะเปิดให้ผู้สมัครผ่านเข้าไปลงทะเบียนในเวลา 08.00 น. และจะปิดประตูทันทีเมื่อพ้น เวลา 09.00 น. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างรอเวลาประตูเปิดเข้าไปลงทะเบียน เจ้าหน้าที่กกต.ได้ใช้เครื่องขยายเสียงประกาศทำความเข้าใจถึงข้อห้ามตามกฎหมาย ซึ่งห้ามผู้สมัครนำอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดเข้าไปภายในสถานที่เลือกโดยเด็ดขาด และประชาสัมพันธ์ให้ฝากโทรศัพท์และเครื่องมือสื่อสารไว้กับผู้ติดตาม หรือฝากไว้ที่เคาน์เตอร์รับฝาก ในส่วนของการดูแลรักษาความปลอดภัยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยตรวจตราดูแลบริเวณโดยรอบ


เมื่อถึงเวลา08.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูให้ผู้สมัครเข้ามาในห้องประชุมเพื่อลงทะเบียนรายงานตัว ตามกลุ่มอาชีพที่สมัคร 1-10 กลุ่ม และกลุ่มที่สมัครโดยการแนะนำจากองค์กร โดยผู้สมัครทุกคนต้องเดินผ่านเครื่องตรวจจับโลหะ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระ หลังการลงทะเบียนผู้สมัครต้องนั่งรอตามหมายเลขประจำตัวของผู้สมัครแต่ละราย เพื่อฟังการชี้แจงถึงข้อปฏิบัติและขั้นตอนการลงคะแนน  

สำหรับผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา  ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา รวม 7,056 คน โดยแยกเป็นสมัครด้วยตนเอง 6,551 คน สมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนาชื่อจากองค์กร 505 คน มีผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด 2,746 คน แยกเป็นเพศชาย 2,116 คน และเพศหญิง 630 คน โดยสมัครด้วยตัวเอง 2,294 คน สมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนำชื่อจากองค์กร 452 คน

เมื่อถึงเวลา 09.00 น. เจ้าหน้าได้ปิดลงทะเบียนรายงานตัว หลังจากนั้นนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะประธานกรรมการคัดเลือกระดับประเทศ กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีกับผู้สมัครส.ว.ทุกคนที่ได้ผ่านการคัดเลือกในระดับอำเภอ, จังหวัด, จนมาถึงกระบวนการสุดท้ายในการเลือกระดับประเทศ ซึ่งจะเป็นการคัดเลือกในครั้งสุดท้ายก่อนเสนอรายชื่อให้ คสช. จึงขอให้ผู้เข้ารับการคัดเลือกเข้าร่วมด้วยความตั้งใจ เพื่อให้การคัดเลือกเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม


ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวชี้แจงการกระบวนการลงคะแนนของผู้สมัคร โดยเน้นย้ำข้อปฏิบัติโดยเฉพาะการลงคะแนนที่ต้องใช้เลขอารบิคในการลงคะแนน โดยผู้สมัครสามารถลงคะแนนได้ไม่เกิน  2 คน โดยสามารถลงคะแนนให้กับตัวเอง และผู้อื่นได้ แต่ไม่สามารถลงคะแนนซ้ำได้ รวมทั้งห้ามมิให้ลงคะแนนให้กับผู้สมัครที่ไม่มีสิทธิ คือผู้สมัครที่ไม่มารายงาน อีกทั้งกำชับห้ามผู้สมัครห้ามนำเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดเข้ามาในสถานที่ลงคะแนน และบริเวณโดยรอบเด็ดขาด

หลังจากนั้นประธาน กกต.และกรรมการ รวมถึงเลขาฯ กกต.ได้มาสังเกตการณ์ความเรียบร้อยในแต่หน่วย ขณะที่สถานเอกอัครทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย  ได้ส่งนางแอนนี โฮล เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมือง สถานเอกอัครทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย  มาสังเกตการณ์การเลือกส.ว.ในครั้งนี้ด้วย.- สำนักข่าวไทย          

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้