fbpx

กยท.ยืนยันไม่ล็อกสเปกบริษัทล้อยางช่วยชาติ

กรุงเทพฯ 20 ธ.ค. –  กยท.ยืนยันนโยบายนำยางพาราในประเทศผลิตล้อยางตามโครงการช้อปช่วยชาติเป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่ได้กีดกันบริษัทใดเข้าร่วมโครงการ ล่าสุดมีบริษัทแจ้งขอซื้อยางจากสถาบันเกษตรกร เพื่อเป็นวัตถุดิบทำล้อยางเพิ่มขึ้น


นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า ตามที่มีข่าวปรากฏว่า มาตรการขอความร่วมมือจากบริษัทล้อยางนำยางพาราในประเทศไปเป็นวัตถุดิบการผลิต แต่มีการกำหนดเงื่อนไขกีดกันบางบริษัท ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้นั้น กยท.ขอชี้แจงว่าได้ร่วมมือกับกระทรวงการคลังเชิญชวนให้ผู้ผลิตล้อยางที่มีฐานการผลิตในประเทศไทยทุกรายเข้าร่วมโครงการดังกล่าวระหว่าง16 ธันวาคม 2561 – 15 มกราคม 2562 โดยกำหนดเงื่อนไขให้บริษัทผู้ผลิตล้อยางเข้าร่วมโครงการแสดงหลักการซื้อยางพาราวัตถุดิบในการผลิตยางล้อจากสถาบันเกษตรกรหรือ กยท.โดยตรง จากนั้น กยท. จะออกหลักฐานเป็นคูปองให้บริษัทนั้น ๆ เพื่อใช้ในการร่วมโครงการช้อปช่วยชาติของกระทรวงการคลัง โดยประชาชนที่ซื้อล้อยางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถจักรยานในช่วงเวลาดังกล่าว สามารถนำใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ พร้อมกับคูปองซึ่งร้านค้าหรือตัวแทนจำหน่ายล้อยางจะออกให้มาหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 15,000 บาท 


แต่มีบริษัทยางล้อบางบริษัทระบุว่าไม่สามารถทำตามเงื่อนไขของ กยท.ได้ เพราะเมื่อซื้อวัตถุดิบคือยางพาราแล้วต้องส่งตัวอย่างยางพาราดังกล่าวไปให้บริษัทแม่ที่อยู่ต่างประเทศตรวจสอบคุณภาพและรับรอง ซึ่งจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน เลยช่วงเวลาของโครงการช้อปช่วยชาติ ประกอบกับเกรงว่าสถาบันเกษตรกรหรือกยท.อาจจะส่งมอบวัตถุดิบไม่ตรงตามกำหนดเวลา บริษัทเหล่านั้นจึงยื่นเงื่อนไขใหม่ โดยขอซื้อยางพาราจากบริษัทเอกชนคู่ค้าประจำที่มีสัญญาซื้อขายกันอยู่แล้วและบริษัทคู่ค้าดังกล่าวได้รับการรับรองคุณภาพจากบริษัทแม่ในต่างประเทศแล้วด้วย 

นายณกรณ์ กล่าวว่า ได้นำข้อเสนอของบริษัทเสนอต่อนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งนายกฤษฎาให้ข้อคิดเห็นว่าหากอนุมัติให้บริษัทที่ไม่ได้ซื้อยางพาราโดยตรงจากสถาบันเกษตรกรหรือ กยท. อาจขัดกับมติ ครม.หรือนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้มีการซื้อยางพาราโดยตรงจากเกษตรกร ประกอบกับ หากบริษัทที่ขายยางพาราให้กับบริษัทผลิตยางล้อนั้น ไปเอายางพาราในโกดังของบริษัทที่ซื้อตุนเก็บไว้ก็จะไม่เป็นการดูดซับยางออกจากตลาด ทำให้ไม่มีผลต่อการรักษาเสถียรภาพราคายางตามนโยบายของรัฐบาล

“เงื่อนไขการกำหนดให้บริษัทที่เข้าร่วมโครงการช้อปล้อยางช่วยชาติไม่มีการล็อกสเปกหรือกีดกันบริษัทใดบริษัทหนึ่งในการเข้าร่วมโครงการช้อปช่วยชาติแต่อย่างใด ตรงกันข้ามเป็นเงื่อนไขที่กำหนดขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชางสวนยางพาราโดยตรงในการแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำอย่างยั่งยืน โดยไม่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากไปซื้อยางพาราในราคานำตลาดมาเก็บรักษาไว้ในให้สิ้นเปลืองงบประมาณในการเก็บรักษา”  นายณกรณ์ กล่าว


ล่าสุดมีบริษัทที่เข้าร่วม 7 บริษัท ได้แก่ บริษัท IRC จำกัด บริษัท Maxxis จำกัด บริษัท N.D Rubber จำกัด กลุ่มบริษัท ดีสโตน จำกัด กลุ่มบริษัท โอตานิ จำกัด บริษัท จงเช่อ รับเบอร์ จำกัด กลุ่มบริษัท V-Rubber จำกัด ยอดสั่งซื้อยางรวมทั้งสิ้น 2,642,110 กิโลกรัม ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวรับซื้อยางพาราจากสหกรณ์ที่ กยท. รับรอง 5 สหกรณ์ ได้แก่ สหกรณ์กองทุนสวนยาง คลองปาง จำกัด สหกรณ์กองทุนสวนยาง หนองบัว จำกัด จังหวัดตรัง สหกรณ์กองทุนสวนยาง ปฏิรูปที่ดินท่าแซะ จำกัด จังหวัดชุมพร สหกรณ์กองทุนสวนยาง เขาซก จำกัด และสหกรณ์กองทุนสวนยาง บ่อทอง จำกัด จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นสหกรณ์ที่มีศักยภาพในการรวบรวมยาง แปรรูปน้ำยางเป็นยางแผ่นดิบและยางแท่งที่ได้คุณภาพตามที่บริษัทล้อยางกำหนดมาตรฐานไว้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด