fbpx

“พันธุ์ผักพระราชทาน” สร้างสุขปลอดหนี้ บนวิถีพอเพียง

สำนักข่าวไทย 5 ธ.ค. – เกษตรกรน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในหลวงรัชกาลที่ 9 จากพันธุ์ผักพระราชทาน สร้างรายได้ อย่างมีสุข แถมปลอดหนี้





ในวันนี้ ก็มีหลายกิจกรรม จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานต่อประเทศไทยและชาวไทยเสมอมา ในวันนี้ เป็นทั้งวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ หลายแห่งรถติดเพราะครอบครัวพาคุณพ่อไปรับประทานอาหาร


ในหลวงรัชกาลที่ 9  พระราชทานพระราชดำริในการพัฒนาหลากหลายและหนึ่งในนั้นคือการจัดตั้ง “มูลนิธิชัยพัฒนา” โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์ประธาน เพื่อสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนในลักษณะของการดำเนินงานพัฒนาต่างๆ และพืชผักนี้อยู่ในศูนย์เรียนรู้ป่าวังจันทร์ จ.ระยอง, สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพันธุ์เมล็ดผักจากมูลนิธิชัยพัฒนามาให้ชาวบ้านละแวกนี้ นำไปปลูกเพื่อไว้รับประทานในครัวเรือน หลังจากทรงสอบถามชาวบ้านและพบว่า ไม่มีการปลูกผักเอาไว้รับประทานเอง

โดยพันธุ์ผักที่พระราชทาน ชาวบ้านก็นำไปปลูกกลายเป็นพืชผักปลอดสารพิษลดรายจ่าย และในขณะนี้สร้างรายได้เพิ่ม โดยศูนย์เรียนรู้ป่าวังจันทร์ ได้มีการนำพืชผักพระราชทาน เพาะขยายแจกจ่ายให้เกษตรกรปลูกซ้ำ ผักที่ปลูกเป็นผักปลอดสารพิษ ชาวบ้านปลูกก็มีการแจกจ่าย และเมื่อเหลือก็มีการรวมกลุ่มกันจำหน่าย สร้างรายได้เพิ่ม ผู้สื่อข่าว บอกว่า พันธุ์ผักที่ปลูกมีความสด กรอบ อร่อย โดยเฉพาะถั่วฝักยาวสีม่วง “สิรินธร เบอร์ 1” พันธุ์ผักนามพระราชทาน แช่ตู้เย็นไว้หลายวันก็ยังอร่อย ถั่วฝักยาวอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและ ยังช่วยลดน้ำหนัก เพราะมีปริมาณโปรตีน แทบจะไม่มีไขมันเลย ที่สำคัญคือมีใยอาหารสูง ช่วยทำให้อิ่มนานขึ้น

อีกทฤษฎีหนึ่งที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทาน คือ เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาอยู่หัวพระราชทานพระราชดำริชี้แนะแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งมีคุณสมบัติที่สำคัญคือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และภูมิคุ้มกันที่จะเตรียมตัวให้พร้อมคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต

ลุงเขียน สร้อยสม ชาว อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เดิมเป็นหนี้ เลี้ยงกุ้งเยอะมาก นำแนวเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ และได้นำหญ้าแฝกซึ่งเป็นหญ้ามหัศจรรย์ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9  พระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับหญ้าแฝกเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2534 ให้ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนาว่า ศึกษาทดสอบการปลูกหญ้าแฝก เพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดินและอนุรักษ์ความชุ่มชื้นในดิน โดยลุงเขียนไปดูงานและนำมาปรับใช้กับพื้นที่ที่ตนเอาศัยอยู่ เดิมที่พื้นที่นี้ปลูกอะไรไม่ขึ้นสักอย่างเป็นดินดาน พอนำหญ้าแฝกมาใช้ในการช่วยดูดซับน้ำ พื้นที่กลายเป็นเขียวชะอุ่มชุ่มชื้น สมบูรณ์ ปลูกผักสร้างรายได้ลดรายจ่าย ปัจจุบันกลายเป็นศูนย์เรียนรู้ และลุงเขียนก็เดินสายให้ความรู้ด้านหน้าแฝกเป็นประธานเครือข่ายคนรักษ์แฝก ได้รางวัลหลากหลาย .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

ร้อนทะลุ 42 องศาฯ จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก 3 ราย

อากาศร้อนทะลุ 42 องศาฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าดับไฟป่า เกิดฮีทสโตรก หัวใจหยุดเต้น 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขาสูงชันกว่า 4 กม. ขึ้นรถส่งโรงพยาบาล