fbpx

เพื่อไทยเผยมีอดีตส.ส.เขต ไหลออก 28 คน

พรรคเพื่อไทย 28 พ.ย.-เลขาฯเพื่อไทย สรุปตัวเลขอดีตส.ส. เขต 28 คน ไม่รวมปาร์ตี้ลิสต์ไหลออกไปพรรคฝั่งตรงข้าม มั่นใจหาคนลงแทนได้  รับกังวลมีการปล่อยข่าวยุบพรรค สร้างความสับสน


นายภูมิธรรม เวชยชัย  เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวมีอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ย้ายออกจากพรรคกว่า 70-80 คนว่า ไม่เป็นความจริง เพราะหากนับจากปี 2554 พรรคเพื่อไทยเสียอดีตส.ส.เขตไป 28 คน ซึ่งไม่รวมที่ย้ายไปพรรคไทยรักษาชาติ เช่น ภาคกลาง จังหวัดลพบุรี นครปฐม สมุทรสาคร เพชรบูรณ์ และภาคอีสาน จังหวัดนครพนม  นครราชสีมา ส่วนส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ไม่ได้นำมารวมด้วย เพราะที่ผ่านมาพรรคให้ความสำคัญกับส.ส. เขตมากกว่า  ทั้งนี้จะส่งครบทั้ง 350 เขตหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา แต่จะส่งให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตามการหาเสียงนั้น ขณะนี้ได้จัดทัพเตรียมพร้อม เพราะสมาชิกทุกคนถือเป็นส่วนสำคัญในการลงพื้นที่ รวมถึงนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร  ด้วยที่มาสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคแล้ว

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าพรรคจะหา ส.ส. ลงสมัครในเขตที่มีผู้สมัครย้ายพรรคได้ เพราะเพื่อไทยไม่ได้ประสบปัญหาขาดแคนผู้สมัคร มีผู้สมัครมากเกินกว่าความต้องการอยู่แล้ว และการที่ผู้มีอำนาจพยายามดูดอดีต ส.ส.จากทุกพรรคการเมืองไปก็อาจไม่เป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมาย เพราะการเลือกตั้งทุกครั้ง มีอยู่ 20 ถึง 30% ที่พลาดเป้า นอกจากนี้ประชาชนจะตัดสินใจเลือกพรรคการเมืองที่สามารถทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น ดังนั้นตลอด 4-5 ปี ที่ผ่านมาประชาชนรู้ว่ามีอะไรดีขึ้นต่อตัวเขาหรือไม่ 


ส่วนที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า อดีตส.ส.เลือกที่จะย้ายพรรคในช่วงโค้งสุดท้าย เป็นการจงใจให้พรรคเพื่อไทย หาคนไม่ได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การจะลาออกจากพรรคเพื่อไทยก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะพรรคเพื่อไทยมีเครดิต มีคะแนนนิยม ดังนั้นการตัดสินใจของอดีตส.ส.ก็ต้องพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุจะปลดล็อกให้ทุกพรรคการเมืองหาเสียงได้หลังวันที่ 11 ธันวาคมนี้ จึงทำให้พรรคการเมืองมีเวลาหาเสียงเพียง 60 วัน ว่า เป็นเรื่องผิดวิสัยปกติของประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ที่ควรจะปล่อยให้ทุกพรรคหาเสียงได้ตลอดเวลาไม่ต้องมีข้อจำกัดให้เกิดความเท่าเทียมกัน 

ต่อข้อถามว่าวันนี้อัยการจะพิจารณาสั่งหรือไม่สั่งฟ้องคดีที่แกนนำ 8 คนของพรรคแถลงข่าว อาจผิดมาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่กังวลว่าจะส่งผลต่อการถูกยุบพรรค เพราะคดีความยังไม่ถึงขั้นนั้นยังมีอีกหลายขั้นตอน แต่ยอมรับว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีขบวนการปล่อยข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะถูกยุบทำให้เกิดความสับสน และความรู้สึกไม่มั่นคงภายในพรรค.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด