fbpx

ธปท.ย้ำประชาชนต้องรักษาข้อมูลส่วนตัวเป็นความลับ ป้องกันมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน

กรุงเทพฯ 16 พ.ย. – ผู้ว่าฯ ธปท.ย้ำประชาชนต้องรักษาข้อมูลส่วนตัว Username และ Password เป็นความลับ ป้องกันมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน พร้อมแนะนำให้จำกัดวงเงินโอน


จากคดีที่นางแบบสาวยื่นฟ้องธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งเรียกค่าเสียหาย หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกถามข้อมูลส่วนตัวและโอนเงินจากบัญชีเกือบ 2 ล้าน

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า มิจฉาชีพจะใช้วิธีหลอกถามข้อมูลส่วนตัว ดังนั้น ประชาชนต้องรักษาข้อมูลส่วนตัว Username และ Password เป็นความลับ และ ต้องมีการเปลี่ยน Password บ่อย ๆ พร้อมทั้งห้ามให้เลข OTP ที่ธนาคารพาณิชย์ส่งมา เพื่อยืนยันในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์กับบุคคลอื่นเด็ดขาด 


นอกจากนี้ ประชาชนที่ใช้โมบาย แบงก์กิ้ง ยังสามารถตั้งค่าในแอพพลิเคชั่นด้วยตนเอง จำกัดวงเงินในการโอนเงินแต่ละครั้ง แต่ละวัน ไม่ให้สูงเกินไป เช่น อาจจะกำหนดว่าโอนเงินได้ไม่เกิน 10,000 บาท  และ จำกัดจำนวนการโอนแต่ละวัน ซึ่งจะช่วยลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ รวมทั้งขอให้ประชาชนหมั่นเช็คระบบแจ้งเตือนของสถาบันการเงิน ซึ่งปัจจุบันสถาบันการเงินมีการแจ้งเตือนหลายช่องทาง ทั้ง SMS ,Line และ e-mail   

“การทำธุรกรรมโมบาย แบงก์กิ้ง ประชาชนต้องมีความรู้ความเข้าใจเทคโนโลยีทางการเงิน และต้องรักษา username และ password เป็นความลับ ต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ และอย่าทำธุรกรรมทางการเงินโดยใช้ไวไฟสาธารณะ เพราะอาจจะมีความเสี่ยง” ผู้ว่าฯ ธปท. กล่าว 

ผู้ว่าฯ ธปท. กล่าวว่า ธปท.ได้ร่วมมือกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ดูแลบริการชำระเงินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ จัดทำมาตรฐานตรวจสอบและรับรองการพิสูจน์ตัวตน (KYC) เชื่อมโยงระบบข้อมูลร่วมกันกรณีที่มีผู้ใช้บริการพร้อมเพย์เปลี่ยนแปลงหมายเลขโทรศัพท์มือถือ ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือจะแจ้งไปยังสถาบันการเงินรับทราบและปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันที่สุด


นายวิรไท กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้สถาบันการเงินให้ความสำคัญกับระบบไอที ต้องมีความปลอดภัย มีระบบป้องกันการเจาะข้อมูล ระบบตรวจสอบ และกำชับให้ธนาคารพาณิชย์ยกระดับการดูแลและเยียวยาลูกค้า โดยเฉพาะกรณีที่มีการโอนเงินผิดพลาดต้องโอนเงินคืนให้ลูกค้าภายใน 24 ชั่วโมง. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

อิหร่านเตรียมจัดพิธีศพประธานาธิบดี

อิหร่านเริ่มเตรียมจัดพิธีศพประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี พร้อมเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยต่อการจากไปของผู้นำอิหร่านด้วย

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนัก กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% กับมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ราคาทองคำไทยปรับเปลี่ยน 16 ครั้งวันนี้

สมาคมค้าทองคำ แจ้งทองคำไทยผันผวน วันนี้ปรับเปลี่ยน 16 ครั้ง อุบัติเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีอิหร่านเสียชีวิต ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

นายช่างโยธา กทม. ปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท

นายช่างโยธา กทม. ยังปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท แลกแก้แบบถนนไม่ให้ตัดผ่านสนามกอล์ฟ ขณะที่ชุดสืบสวนมั่นใจพยานหลักฐานเพียงพอเอาผิด