fbpx

แผนแม่บทยานยนต์ฉบับ 4 ปี 62-66 เน้นก้าวทันเทคโนโลยีโลก

กรุงเทพฯ 7 พ.ย.- สถาบันยานยนต์จับมือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ฉบับใหม่ ปี พ.ศ. 2562-2566 หวังรักษาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ไม่ให้ตกเทรนความต้องการยานยนต์แห่งอนาคต


สถาบันยานยนต์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ(สวทน.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “มองอนาคตอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย”  ระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ฉบับใหม่ ปี พ.ศ. 2562-2566 

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) กล่าวเปิดการประชุมว่า   อุตสาหกรรมยานยนต์ ปัจจุบันมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 5 ของจีดีพีประเทศ การจัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 4  ซึ่งแผนฉบับนี้ สถาบันยานยนต์ มีกำหนดจัดทำเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 ปี 2562  ซึ่งแผนที่จัดทำขึ้นใหม่นี้ สศอ. ต้องการให้เป็นแผนที่ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกยุคปัจจุบัน เพราะหากไม่สนใจการเปลี่ยนแปลงบริบทโลกที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแล้ว จะมีผลทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยต้องหายไป เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับอุตสาหกรรมการผลิตจอทีวีจอแก้วหรือจอแบบ CRT ในประเทศไทยที่ขณะนี้ไม่มีการผลิตอีกต่อไป  


แผนพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ใหม่ จะเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ให้สามารถปรับตัวสอดรับกับบริบทใหม่ทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปสู่ยานยนต์แห่งอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า และก้าวทันกับบริบทพฤติกรรมของคนครุ่นใหม่ ที่ในอาคตข้างหน้า มีแนวโน้มว่า ไม่ต้องการเป็นเจ้าของรถยนต์อีกต่อไป การใช้รถยนต์ในอนาคต จะเป็นอยู่ในรูปแบบของการแชร์รถยนต์ร่วมกันโดยผู้ใช้อาจไม่ได้เป็นเจ้าของรถยนต์เลยก็ได้

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมจะนำแผนแม่บทที่จะได้รับจากสถาบันยานยนต์ไปพิจารณาจัดทำนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยต่อไป  โดยจะเน้นให้เกิดการผลิตชิ้นส่วนหลักที่เป็นหัวใจสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้าให้มีการผลิตเกิดขึ้นในประเทศไทย เช่น แบตเตอรี่ มอเตอร์ ระบบไฟฟ้าในตัวรถยนต์เช่น ระบบจัดการพลังงานแบตเตอรี่ และบบควบคุมการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าหรือ DCU ระบบชาร์ทไฟรถ เป็นต้น ผ่านมาตรการส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) และมาตรการภาษีโดยกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม การผลิตยานยนต์แห่งอนาคตจะเกิดขึ้น จะเลือกเฉพาะที่มีความต้องการมากเพียงพอทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ และโดยภาพรวมแล้ว ประเทศไทยจะต้องรักษาระดับการผลิตรถยนต์แต่ละปีให้คงระดับไว้ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคันต่อปี 


ส่วนการต่อยอดรถยนต์อีโคคาร์ไปสู่การเป็น ”อีโคอีวี” นั้น นายณัฐพล กล่าวว่า สศอ.จะหารือกับกรมสรรพสามิตในภาพรวมของการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ในการพัฒนาสู่ยานยนต์แห่งอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ตามแผนพัฒนา 10 อุตสาหกรรมหลักของประเทศ  โดยยังมุ่งส่งเสริมต่อยอดการปรับเปลี่ยนอีโคคาร์ไปสู่การผลิตเป็น“อีโคอีวี”ต่อไป

นายณัฐพล กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ขณะนี้ ด้านการส่งออกเผชิญบริบทใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้การส่งออกมีอุปสรรค เช่น เวียดนาม ออกมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี ด้วยการตรวจอย่างเข้มงวดทุก ส่งผลให้ช่วง 9 เดือนแรกยอดส่งรถไทยไปเวียดนามต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 27 และพลาดเป้าหมายที่ค่ายรถยนต์ตั้งใจจะส่งออกไปถึงร้อยละ 75 ขณะที่มาเลเซีย เริ่มออกมาตรการจำกัดโควตาการนำเข้ารถยนต์จากประเทศในอาเซียนด้วยกัน รวมถึงบริบทเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME