fbpx

เร่งออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวไทยปลายปี

กทม. 6 พ.ย.- ภาครัฐเดินสายดึง “นักท่องเที่ยวจีน” กลับไทย​​ เอกชนเชียร์อัดแคมเปญ​ไทยเที่ยวไทยช่วงไฮซีซั่นนี้


ภาคธุรกิจท่องเที่ยว ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ซึ่งทุกปีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางมาไทย ก็จะเพิ่มขึ้นตลอด แต่ว่าปีนี้ 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีข่าวที่ส่งผลกระทบโดยตรง ทำให้การท่องเที่ยวซึม จำนวนนักท่องเที่ยวชะลอตัวลง เช่น ข่าวอุบัติเหตุเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ก็กระทบทำให้นักท่องเที่ยวจีน ซึ่งปัจจุบันถือเป็นนักท่องเที่ยวอันดับ 1 ที่เดินทางมาไทยมากที่สุดเปลี่ยนจุดหมายเดินทางไป และขณะนี้ย่างเข้าสู่ไตรมาสสุดท้าย ซึ่งถือเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว ที่จะยาวไปถึงหลังปีใหม่ ทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างก็เห็นถึงความจำเป็น ต้องมีมาตรการเพิ่มเติมออกมากระตุ้นการท่องเที่ยว  

เริ่มจากการเดินทางเยือนจีนของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เข้าเจรจากับผู้นำภาครัฐและเอกชนของจีน ให้ช่วยโปรโมทสนับสนุนเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทย โดยหารือกับนายหาน เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อแจ้งว่าคณะรัฐมนตรีของไทยได้อนุมัติมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงปลายปี อาทิ มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าบางประเภทให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 21 ประเทศ การจัดโปรโมชันโรงแรม ที่พัก ค่าโดยสารสายการบิน จัดงานไทยแลนด์แกรนด์เซลล์ร่วมกันจากหลายหน่วยงานของไทย เพื่อเสนอแพ็กเกจใหญ่ร่วมกัน 


ส่วนประเทศจีน จะมีการจัดทำคลิปวิดีโอเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยในประเทศจีน ไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ชั้นนำของจีนที่มีผู้ชมจำนวนมาก เช่น แอปพลิเคชัน Tik Tok และเว็บไซต์อื่น


ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ยังได้หารือกับนายแจ็ค หม่า ประธานบริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อขอความร่วมมือจากอาลีบาบา ช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวของไทยผ่านเว็บไซต์ของอาลีบาบา เพื่อจัดแคมเปญพิเศษ “วันคนโสด” วันที่ 11 เดือน 11 นี้ เพราะมีชาวจีนติดตามกว่า 800 ล้านคนด้วย 

ส่วนวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราของคนต่างด้าว ซึ่งประสงค์จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เพื่อการท่องเที่ยวเป็นเวลาไม่เกิน 15 วัน ในกรณียื่นขอรับการตรวจลงตรา ด่านตรวจคนเข้าเมือง Visa On Arrival จากเดิมที่ให้มีการเก็บอัตราค่าธรรมเนียม ประเภทใช้ได้ครั้งเดียว จำนวนเงิน 2,000 บาท โดยให้ยกเลิกการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวเป็นการชั่วคราว 3 เดือน ระหว่างพฤศจิกายน 61 – เดือนมกราคม 62 ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 สำหรับนักท่องเที่ยว 21 ประเทศ ได้แก่ อันดอร์รา บัลแกเรีย ภูฏาน จีน ไซปรัส เอธิโอเปีย ฟิจิ อินเดีย คาซัคสถาน ลัตเวีย ลิทัวเนีย มัลดีฟส์ มอลตา มอริเชียส ปาปัวนิวกิเนีย โรมาเนีย ซานมาริโน ซาอุดิอาระเบีย ไต้หวัน ยูเครน อุซเบกิสสถาน

ด้าน นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวทางมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวปลายปีของภาครัฐ และเห็นว่าควรสนับสนุนรณรงค์ โครงการไทยเที่ยวไทย เพื่อกระจายรายได้ การโปรโมทอาหารของไทย และรณรงค์เชิญชวนนักท่องเที่ยวคุณภาพมาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นในอนาคต.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า