fbpx

เบทาโกรพร้อมรับซื้อข้าวโพดไม่ต่ำกว่า กก.ละ 8 บาท

กรุงเทพฯ 1 พ.ย. – เบทาโกรเปิดโรงงานผลิตอาหารสัตว์ 10 โรง รับซื้อข้าวโพดตามโครงการส่งเสริมปลูกข้าวโพดหลังนาของรัฐบาล รับประกันราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8 บาท ยืนยันช่วยเกษตรกรเต็มที่ตามนโยบายสานพลังประชารัฐ


นายณรงค์ วงศ์ธรรมสรณ์ ผู้อำนวยการจัดซื้อและสำรวจวัตถุดิบ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เบทาโกรพร้อมรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในโครงการสานพลังประชารัฐส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการ ทั้งนี้ เบทาโกรมีโรงงานผลิตอาหารทั้งหมด 10 โรงซึ่งพร้อมรับซื้อผลผลิตไม่จำกัดปริมาณ ขอให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการมั่นใจได้ว่ามีผู้รับซื้อผลผลิตแน่นอน อีกทั้งราคาจะเป็นตามกลไกตลาดรับประกันไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8 บาทที่หน้าโรงงาน ขณะนี้ราคาข้าวโพดอยู่ที่กิโลกรัมละ 10 บาท คาดว่าในช่วงเก็บผลผลิตเดือนมีนาคมถึงเมษายนราคาจะไม่ลดลงไปกว่านี้ เนื่องจากข้าวโพดเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตอาหารสัตว์ที่จำเป็น อีกทั้งผลผลิตในประเทศไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาแม้ผู้ผลิตอาหารสัตว์จะนำเข้าข้าวสาลีมาทดแทนข้าวโพด แต่ไม่สามารถทดแทนได้ทั้งหมดในสูตรที่เลี้ยงสัตว์แต่ละชนิด โดยอาหารไก่ต้องมีข้าวโพดอย่างน้อยร้อยละ 40 – 50 อาหารสุกรประมาณร้อยละ 20 -25 และอาหารโคประมาณร้อยละ 20


จากการประชุมของสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย บริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์ที่เข้าร่วมโครงการจะแบ่งจุดรับซื้อกำหนดชัดเจนว่าบริษัทใดรับซื้อที่จังหวัดใด ในส่วนของเบทาโกร มีโรงงานที่ัเป็นจุดรับซื้อวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์ 4 โรง คือ ลำพูน สมุทรปราการ และลพบุรีมี 2 โรงงาน  นอกจากนี้ กำหนดราคารับซื้อตามคุณภาพ คือ ราคาประกันไม่ต่ำกว่า 8 บาทนั้นเป็นราคาหน้าโรงงานที่ความชื้นร้อยละ 14.5 ซึ่งปกติข้าวโพดสดมีความชื้นร้อยละ 30 ราคาที่โรงงานต่าง ๆ รับซื้อขณะนี้อยู่ที่ 7.50 – 7.80 บาท เมล็ดเสียไม่เกินร้อยละ 6 เมล็ดแตกไม่เกินร้อยละ 5 และราคาจะปรับลดลงบ้างเล็กน้อยตามระยะทางขนส่งจากจุดรับซื้อมายังโรงงาน หากไม่เกิน 150 กิโลเมตร ค่าขนส่ง 250 บาทต่อตัน หากไม่เกิน 350 กิโลเมตร ค่าขนส่งตันละ 350 บาท แต่เกษตรกรมีทางเลือกที่จะขายให้แก่โรงงานผลิตอาหารสัตว์พื้นที่ใกล้เคียงได้ หากพึงพอใจราคารับซื้อ ทางสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยไม่ได้ผูกขาดให้ขายเฉพาะบริษัทที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น 

“เบทาโกรต้องการสนับสนุนโครงการสานพลังประชารัฐของรัฐบาล ยืนยันว่าไม่มีนโยบายกดราคา เนื่องจากมุ่งหวังให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดมีรายได้ที่มั่นคง มั่นใจว่าโครงการส่งเสริมปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนาปีนี้จะประสบความสำเร็จ ซึ่งจะเป็นต้นแบบการดำเนินงานปีต่อ ๆ ไป” นายณรงค์กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท