ชง ครม.แก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำเดือนนี้

นนทบุรี 22 ต.ค. – พาณิชย์เตรียมเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำให้ ครม.พิจารณาภายในเดือน ต.ค.นี้ พร้อมสั่งกรมการค้าภายในพิจารณาราคาปาล์มขวด


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด โดยมีมติเร่งรัด 3 มาตรการ คือ 1.ขยายกรอบระยะเวลาโครงการเร่งรัดส่งออกน้ำมันปาล์มดิบตามมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ จากเดิมสิ้นสุดเดือนตุลาคม 2561 ออกไปถึง 1 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อลดสตอกน้ำมันปาล์มให้เข้าสู่ระดับปกติและช่วยรักษาเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม โดยใช้งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นวงเงิน 525 ล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกมากขึ้น 2.เร่งรัดการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 ให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด เพื่อดูดซับน้ำมันส่วนเกิดออกจากสตอก ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 300,000 ตัน คาดว่าจะช่วยดึงราคาผลปาล์มน้ำมันให้สูงขึ้นได้ และ 3.การกำหนดวัตถุดิบและคุณภาพผลิตภัณฑ์ของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มโรง A ต้องสกัดเปอร์เซ็นต์น้ำมันให้ได้ไม่น้อยกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ 

อย่างไรก็ตาม หากสามารถดำเนินมาตรการต่าง ๆ ได้ตามกรอบดังกล่าว เชื่อว่าจะสามารถดูดซับผลผลิตปาล์มน้ำมันและคลี่คลายสถานการณ์ราคาปาล์มได้ โดยยืนยันราคาปาล์มจะต้องไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 3 บาท  และคาดว่าจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม. ) พิจารณาได้ภายในเดือนตุลาคมนี้  


ทั้งนี้ ได้ทำทุกมาตรการทั้งดูแลลักลอบการนำเข้า เพราะต้องดูแลสถานการณ์ให้ดี ซึ่งการประชุมวันนี้จะเป็นคำตอบให้กับทุกฝ่ายได้รับทราบถึงแนวทางการเร่งรัดต่าง ๆ แต่ยอมรับว่าหลายเรื่องยังติดขัด แต่จะเร่งรัดให้เดินหน้าให้ได้เร็วที่สุด ส่วนการผลักดันการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องใหม่เพื่อตอบสนองนโยบายนี้ ดังนั้น เมื่อทำขึ้นมาแล้วเรื่องมาตรฐานน้ำมันจะต้องใช้ระยะเวลาปรับปรุง รวมทั้งรถยนต์ที่เข้าร่วมจะต้องปรบตัวให้สอดรับด้วย 

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเร่งปรับสมดุลราคาน้ำมันปาล์มขวดให้สอดคล้องกับราคาปาล์ม โดยได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปหามาตรการดูแลเพื่อให้เกิดความเหมาะสมระหว่างราคาจำหน่ายกับราคาวัตถุดิบ เนื่องจากพบว่าปัจจุบันมีการจำหน่ายต่ำกว่าราคาจริง แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีการยกเลิกราคาเพดานสูงสุดที่ห้ามขายเกินขวดละ 42 บาท สำหรับราคาปาล์มดิบ (CPO) อยู่ที่กิโลกรัมละ 18 บาท ผลปาล์มดิบอยู่ที่กิโลกกรัมละ 3.10 บาท ขณะนี้ราคา CPO มาเลเซียกิโลกรัมละ 16.50 บาท.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ