fbpx

สหภาพจี้ฝ่ายบริหารเคลียร์ปัญหาภาพลักษณ์บริษัทเสียหายหนัก เหตุนักบินแย่งที่นั่งผู้โดยสาร

กรุงเทพฯ  22 ต.ค. – สหภาพฯ การบินไทยจี้ฝ่ายบริหารเคลียร์ปัญหาข้อขัดแย้งนักบิน-นายสถานีซูริค ที่ส่งผลเสียหายต่อภาพลักษณ์องค์กร  พร้อมยอมรับจำเป็นต้องปรับโครงสร้างองค์กร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ (22 ต.ค.) นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เรียกตัวแทนนักบินเที่ยวบิน TG 971 และนายสถานีซูริคเข้าพบ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง หลังเกิดเหตุมีการแชร์ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดียถึงปัญหาแย่งที่นั่งระหว่างผู้โดยสารและนักบิน จนส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การบินไทย และยืนยันว่าจะสอบสวนข้อขัดแย้งนี้ให้ได้ข้อสรุปภายใน 7 วัน ซึ่งในวันนี้มีสื่อมวลชนจำนวนมากเฝ้าทำข่าวผลการสอบสวน 

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรการบินไทยแจ้งให้สื่อมวลชนทราบว่าวันนี้จะไม่มีการแถลงข่าวจากฝ่ายบริหาร รวมทั้งตัวแทนฝ่ายนักบินที่มีพูดคุยวันนี้จะไม่แถลงข่าวแต่อย่างใด


 หลังจากนั้นได้สัมภาษณ์นายดำรงค์ ไวยคณี ประธาน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ถึงปัญหาดังกล่าว โดยระบุว่าปัญหาขัดแย้งยอมรับว่าส่งผลกระทบโดยตรงเกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์การบินไทย และเมื่อผลสอบสวนเสร็จตามที่ดีดีการบินไทยยืนยันว่าจะเสร็จภายใน 7 วัน หลังจากนั้นสหภาพฯ จะเข้าพบเพื่อสอบถามแนวทางแก้ปัญหา เพื่อกู้ภาพลักษณ์บริษัทฯ

ทั้งนี้ จากการติดตามข้อมูลปัญหาที่เกิดขึ้นยอมรับว่ากัปตันที่เดินทางกลับเที่ยวบินดังกล่าวและเกิดความขัดแย้งเป็นกลุ่มกัปตันที่เดินทางกลับและไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่รับช่วงบินต่อ ดังนั้น ความเห็นส่วนตัวเห็นว่านักบินควรให้ความสำคัญ และสละที่นั่งให้ผู้โดยสาร โดยการให้สิทธิ์นักบินนั่งเฟิร์สคลาสควรจะเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยกรณีที่นักบินต้องทำการบินรับช่วงต่อ ซึ่งมาตรฐานความปลอดภัยการบินทั่วโลก ระบุว่านักบินต้องพักผ่อนเพียงพอ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารนับร้อยคน เรื่องการสละที่นั่งให้ผู้โดยสารเคยมีผู้บริหารทำมาแล้วในอดีต 

“สมัยนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ดำรงตำแหน่งดีดีการบินไทย ปกติจะได้ที่นั่งระดับเฟิร์สคลาสหรือบิสซิเนสในฐานะผู้บริหารระดับสูง แต่มีความจำเป็นเที่ยวบินดังกล่าวต้องให้ที่นั่งแก่ผู้โดยสาร นายปิยสวัสดิ์ ก็มานั่งชั้นประหยัด โดยยืนยันว่าสามารถเดินทางถึงที่หมายได้เหมือนกัน” นายดำรงค์ กล่าว


ส่วนปัญหาประธานกรรมการการบินไทยออกมาระบุว่าจะใช้กรณีดังกล่าวเป็นตัวอย่าง เพื่อผ่าตัดปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่นั้น ประธานสหภาพฯ ระบุว่า เห็นด้วยกับการปรับโครงสร้างองค์กร เนื่องจากทราบว่าการบินไทยมีปัญหา เนื่องจากเป็นองค์กรขนาดใหญ่และมีหน่วยธุรกิจต่าง ๆ ซ้ำซ้อนการทำงานจำนวนมากเปรียบเสมือนคนหัวโตขาลีบจำเป็นต้องแก้ไข หรือยกเลิกธุรกิจซ้ำซ้อนออก เพื่อให้การทำงานคล่องตัวมากขึ้น

ขณะที่กัปตันสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก่อนจะเดินขึ้นอาคาร เพื่อเข้าร่วมพูดคุยกับกลุ่มนักบินที่นัดรวมตัวกันในวันนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก