fbpx

กลุ่มอาจารย์มหาวิทยาลัยร้องเรียนปัญหาทุจริตในสถาบันอุดมศึกษา

18563255รัฐสภา 14 ก.ย.- กลุ่มอาจารย์มหาวิทยาลัย ยื่นหนังสือต่อ กมธ.ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ร้องเรียนปัญหาการทุจริตในสถาบันอุดมศึกษา ทั้งการแต่งตั้งอธิการบดี และไม่ต่อสัญญาจ้างอาจารย์ผู้ชี้เบาะแสการทุจริตในมหาวิทยาลัย


นายรัฐกรณ์ คิดการ ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรี จอห์นนพดล วศินสุนทร อดีตกรรมการสภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และตัวแทนข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ร่วมยื่นหนังสือต่อ พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป รองประธานกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อร้องเรียนปัญหาการทุจริตในสถาบันอุดมศึกษา โดยเฉพาะการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี และผู้บริหารของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐที่เกษียณอายุราชการ เนื่องจากขัดต่อกฎหมาย เป็นการทำลายระบบราชการ ปิดโอกาสคนรุ่นใหม่ให้ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้บริหาร มีความเหลื่อมล้ำระหว่างเงินเดือนข้าราชการที่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ ยังมีคนของสำนักคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) หลายคนไปดำรงตำแหน่งกรรมการสภามหาวิทยาลัยและกรรมการส่วนต่าง ๆ จึงทำให้การตรวจสอบปัญหาการทุจริตมีความล่าช้า และระบบการเลือกกรรมการสภามหาวิทยาลัย มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนผลประโยชน์ ในการอนุมัติโครงการต่างๆทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมทั้งยังมีกรณีที่อาจารย์รุ่นใหม่พบการทุจริตเกิดขึ้น และได้ร้องเรียนให้ตรวจสอบ แต่กลับโดนเลิกจ้าง หรือไม่ต่อสัญญาจ้าง


ด้าน พล.ร.อ.พะจุณณ์ กล่าวว่า พร้อมจะให้การช่วยเหลือ เพราะการตรวจสอบการทุจริตนั้น เป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว การที่อาจารย์ซึ่งเป็นผู้ชี้ให้เห็นการทุจริต ก็ไม่ควรได้รับความเดือดร้อนจากการชี้ให้เห็นความผิดนั้น ๆ ด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง