fbpx

เร่งทำแนวค้ำยันเจดีย์วัดพระยาทำ ป้องกันทรุดเพิ่ม

วัดพระยาทำ 26 ก.ย.-อธิบดีกรมศิลป์ฯยังสรุปสาเหตุชัดเจนไม่ได้เหตุเจดีย์วัดพระยาทำพัง โดยคาดอาจเกิดจากความผิดพลาดของอุปกรณ์บางชิ้น ขณะดีดตัวเจดีย์ เร่งทำแนวค้ำยันป้องกันการทรุดเพิ่ม พร้อมเยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต


นายอนันต์  ชูโชติ  อธิบดีกรมศิลปากร  พร้อมนายอารักษ์ สังหิตกุล อดีตอธิบดีกรมศิลปากร ในฐานะที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม กรมศิลปากร ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายแผนบูรณะเจดีย์ยักษ์  หรือหอระฆังวัดพระยาทำวรวิหาร เขตบางกอกน้อย หลังพังถล่มเมื่อวานที่ผ่านมา 


นายอนันต์  กล่าวว่า วันนี้ได้เรียกบริษัทผู้รับเหมาและทีมวิศวกรผู้ควบคุมงานบูรณะประชุมหาสาเหตุการทรุดตัวของเจดีย์และเร่งหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติม รวมถึงการแนวทางบูรณะและการอนุรักษ์ต่อจากนี้ โดยเมื่อเช้าที้ผ่านมาได้หารือกับทีมวิศวกรของกรมศิลป์และวิศวกรของผู้บริษัทรับเหมา  ได้แนวทางว่าต้องเร่งหาวัสดุเพื่อทำการค้ำยันเจดีย์ไม่ให้เสียหายมากกว่านี้ โดยต้องเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนบูรณะเพิ่มเติม


พร้อมยืนยันว่าวิศวกรที่รับงานนี้มีประสบการณ์ด้านการยกสิ่งปลูกสร้างมาแล้ว แต่คงต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งว่าเหตุเกิดจากความประมาท หรือเป็นเหตุสุดวิสัย ซึ่งตอนนี้เริ่มเห็นชัดแล้วว่ามีบางอย่างที่ไม่ปกติ ส่วนแนวทางการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตนั้น เป็นคนงานที่กรมศิลปากรว่าจ้างผ่านบริษัทผู้รับเหมา ซึ่งจะเยียวยาอย่างดีที่สุด 

ด้านอดีตอธิบดีกรมศิลปากร ในฐานะที่ปรึกษา ด้านวิศวกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ตัวฐานที่รองรับองค์เจดีย์มีความลาดเอียง ทำให้มีโอกาสที่จะล้มได้ จึงจะทำการค้ำยันก่อนและค่อยเสริมความแข็งแรง จากการตรวจสอบสภาพเจดีย์คงไม่สามารถบูรณะให้คืนสภาพดังเดิมได้ทั้งหมด เนื่องจากบางส่วนได้รับความเสียหาย จึงต้องดำเนินการด้านโครงสร้างใหม่ทั้งหมด รวมถึงจัดทำรูปปูนปั้นใหม่ให้เหมือนเดิมมากที่สุด

ทั้งนี้  คาดสาเหตุการพังถล่มครั้งนี้  ปัญหาเกิดมาจากอุปกรณ์ในระหว่างทำการยกฐานเจดีย์และเกิดการทรุดตัวในเวลาต่อมา แม่แรงบางตัวอาจมีปัญหา แม้จะมีการตรวจสอบอุปกรณ์ตลอดเวลา อาจเกิดความผิดพลาดได้ ขณะนี้ต้องแก้ปัญหาความลาดเอียงป้องกันการทรุดตัวเพิ่ม ถึงจะเข้าสู่ขั้นตอนวางแผนบูรณะต่อ โดยกรมศิลป์จะเร่งบูรณะเจดีย์โบราณแห่งนี้ให้กลับมาเหมือนเดิมและอนุรักษ์ของเดิมให้มากที่สุด .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว