fbpx

ตำรวจติด QR code นักเรียน สแกนส่งมือถือพ่อแม่

กระบี่ 20 ก.ย.-ตำรวจ สภ.คลองท่อม จ.กระบี่ ผุดโครงการคิวอาร์เลิฟ นำพวงกุญแจคิวอาร์โค้ด ติดตัวเด็กนักเรียน เพื่อแจ้งให้ผู้ปกครองทราบว่า เด็กมาถึงโรงเรียน และออกจากโรงเรียนกี่โมง ป้องกันปัญหาลืมเด็กในรถตู้


วันนี้ที่โรงเรียนเทศบาลคลองท่อมใต้ อ.คลองท่อม จ.กระบี พ.ต.อ.ภาสกร สนธิกุล ผกก.สภ.คลองท่อม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เข้าให้คำแนะนำวิธีการใช้ “คิวอาร์เลิฟ” หรือ พวงกุญแจคิวอาร์โค้ด ให้แก่ผู้อำนวยการโรงเรียน และครู ประจำชั้นอนุบาล 1/4 และชั้นอนุบาล 2/1 ของโรงเรียนเทศบาลคลองท่อมใต้ โดยจะติดตั้งไว้ที่กระเป๋าของนักเรียนทุกคน จากนั้นครูประจำชั้นใช้สมาร์ทโฟน สแกนที่พวงกุญแจคิวอาร์โค้ด ข้อมูลประจำตัวเด็กนักเรียนแต่ละคน จะถูกส่งไปยังสมาร์ทโฟนของผู้ปกครอง ขณะที่เข้าห้องเรียน และออกจากโรงเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองที่อยู่ที่บ้าน ทราบว่าบุตรหลานได้เข้าเรียนในเวลากี่โมง และออกจากห้องเรียนเวลากี่โมง ผ่านแอพพลิเคชั่นที่ติดตั้งในโทรศัพท์มือถือโดยอัตโนมัติ


พ.ต.อ.ภาสกร เปิดเผยถึงที่มาของโครงการคิวอาร์เลิฟว่า สืบเนื่องจากรัฐบาลได้มีนโยบายให้หน่วยงานต่างๆ นำเทคโนโลยีในยุค 4.0 มาใช้ในการพัฒนาประเทศ และตำรวจภูธรภาค 8 ได้มีการนำระบบสแกนคิวอาร์โค้ดมาใช้กับตำรวจสายตรวจ แทนการการเซ็นชื่อในสมุดตู้แดงเพิ่มความสะดวกและรวดเร็ว ทางตำรวจ สภ.คลองท่อม จึงได้นำระบบดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาการหลงลืมเด็กในรถตู้ รับส่งนักเรียน ซึ่งที่ผ่านมาทำได้เกิดเหตุสลดมาแล้วหลายราย  จึงได้นำระบบคิวอาร์โค้ด มาใช้ติดตามตัวเด็ก และโครงการต่อไป ก็จะมีการติดตั้งคิวอาร์โค้ดติดตามตัวเด็ก เพื่อป้องกันเด็กพลัดหลง โดยเมื่อสแกนคิวอาร์โค้ด แล้วจะมีข้อมูลของชื่อเด็ก และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อผู้ปกครอง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ

ด้านนางสภาพิมพ์ ชูเอียด อายุ 35 ปี ผู้ปกครองนักเรียนที่ร่วมโครงการ กล่าวว่าเป็นโครงการที่ดีมาก ผู้ปกครองก็มีความสบายใจมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ต้องฝากบุตรหลานไปโรงเรียน กับรถโดยสาร หรือรถตู้ ทันทีที่เด็กไปถึงโรงเรียน ก็จะรู้ว่าลูกลงจากรถไปเข้าห้องเรียนแล้วหรือไม่ และเวลาเท่าไหร่ และออกจากห้องเรียนเวลาใด ซึ่งทางโรงเรียนก็จะส่งข้อมูลผ่านโทรศัพท์มือถือเข้ามาให้ได้รับทราบทันที.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร