จัดฉายหนังสารคดี รณรงค์แก้ ‘ขยะอาหาร’ ผลงานเชฟชื่อดังโลก

อสมท 20 ก.ย.-หลายหน่วยงานร่วมจัดฉายภาพยนตร์สารคดีผลงานเชฟชื่อดังผู้ล่วงลับ  ‘แอนโทนี บอร์เดน’ เรื่อง Wasted! The Story of Food Waste วันที่25 ก.ย.นี้ รณรงค์แก้ไขปัญหาขยะอาหาร เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อ ทำ-รับประทาน ของประชาชนทั่วไป


รายงานข่าวแจ้งว่า ภาพยนตร์สารคดีผลงานเชฟชื่อดังผู้ล่วงลับ แอนโทนี บอร์เดน เรื่องWasted !The Sdtory of Food Waste จะฉายสู่สาธารณชนเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ ณ ห้องศศินทร์ฮอลล์ ชั้น 9 สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหลังการฉายภาพยนตร์จะมีการเสวนาเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับปัญหาขยะอาหาร (food waste) ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) , กรมควบคุมมลพิษ , Scholars of Sustenance Foundation (SOS Thailand) มูลนิธิที่ทำงานเกี่ยวกับการลดขยะอาหาร และ Winnow แอพพลิเคชั่นเพื่อลดการทิ้งอาหารในร้านอาหาร พร้อมจะมีการปรุงอาหารหลากหลายเมนูโดยเอ็กเซ็กคิวทีฟจากโรงแรมแมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค ที่ปรุงจากอาหารที่จำหน่ายไม่หมดจากเทสโก้ โลตัส ให้ผู้ร่วมงานได้รับประทาน


สำหรับภาพยนตร์สารคดีที่สร้างโดยเชฟแอนโทนี บอร์เดน เรื่องนี้ ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ มีจุดมุ่งหมายในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อ ทำ และรับประทานอาหารของประชาชนทั่วไปผู้ชมจะได้เห็นถึงความพยายามของเชฟชื่อดังต่าง ๆ ของโลก ในการใช้วัตถุดิบที่คนส่วนใหญ่อาจจะคิดว่ารับประทานไม่ได้แล้ว ให้เป็นเมนูอันน่าอัศจรรย์ และยังฉายภาพให้เห็นถึงเรื่องราวจากทั่วทุกมุมโลก ในการพยายามลดปริมาณขยะอาหาร อาทิ หมูในญี่ปุ่นที่กินเหลือเป็นอาหาร โครงการกำหจัดขยะอาหารในเกาหลีใต้ที่ช่วยลดปริมาณขยะอาหารจากครัวเรือนได้ถึงร้อยละ 30 และหลักสูตรการเรียนเรื่องการปลูกพืชสวนครัวในรัฐนิวออลีนส์ 


ขณะที่ปัจจุบันพบว่าวิกฤติขยะอาหาร สร้างผลกระทบในระดับโลก อาหารที่มีมูลค่ากว่า 9 แสนล้านเหรียญสหรัฐถูกโยนทิ้งในแต่ละปี ในขณะที่ 1 ใน 10 คนทั่วโลกอยู่ในภาวะทุพโภชนาการ ในประเทศไทยจากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ คนไทยสร้างขยะ1.14 กิโลกรัมต่อคนต่อวันหรือ27.06 ล้านตันต่อปี โดยร้อยละ 64 คือขยะมูลฝอย ซึ่งรวมถึงขยะอาหาร นอกจากนั้นขยะอาหารยังสร้างให้เกิดก๊าซเรือนกระจก วิกฤติเหล่านี้ล้วนต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน มูลนิธิและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับอาหารและสิ่งแวดล้ม จึงพยายามในการรณรงค์การรับประทานอาหารอย่างรับผิดชอบและลดการทิ้งอาหารโดยไม่จำเป็น

ผู้สนใจเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่เวลา 17.30 น. โดยภาพยนตร์สารคดีจะเริ่มฉาย ในเวลา 18.30 น.ไม่มีค่าใช้จ่ายในการชม แต่ผู้จัดงานขอความร่วมมือในการบริจาคเงิน 200 บาท เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของมูลนิธิ SOS ประเทศไทย โดย Winnow จะสมทบทุนบริจาคในจำนวนที่เท่ากันกับยอดรวมทั้งหมด เครื่องดื่มได้รับการสนับสนุนโดย Bangkok Beer and Beverages และรายได้จากการจำหน่ายเครื่องดื่มจะมอบให้กับมูลนิธิ SOS ประเทศไทย .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง นักเรียน-ครู

วันนี้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ คุณครู-นักเรียน 23 ร่าง ผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

ระทึก! บ้านทลายลงน้ำยมทั้งหลัง ตาย 1 เจ็บ 1 หาย 1

สุโขทัยระทึก ตลิ่งริมแม่น้ำยมทรุด ทำบ้านพังทลายลงแม่น้ำทั้งหลัง หล่นลงน้ำ 9 คน ช่วยขึ้นมาได้ 6 คน เสียชีวิต 1 คน และเด็กหญิงวัย 10 ขวบ สูญหาย 1 คน