fbpx

ทุ่งบางระกำเริ่มรับน้ำเข้าทุ่งบางส่วน

กรุงเทพฯ  14 ก.ย. – พื้นที่ลุ่มต่ำทุ่งบางระกำเริ่มเก็บกักน้ำแล้วบางส่วน หลังเกษตรกรเกี่ยวข้าวเสร็จหมดแล้ว หวังหน่วงน้ำไว้ในทุ่งให้เกษตรกรจับปลาขาย และลดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง


นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน (14 ก.ย. 61) พื้นที่ลุ่มต่ำทุ่งบางระกำที่มีเนื้อที่รวมกันประมาณ 382,000 ไร่ เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเสร็จทั้งหมดแล้ว หลังกรมชลประทานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนส่งน้ำและเพาะปลูกข้าวนาปีตั้งแต่ 1 เม.ย. 61 เป็นต้นมา ทำให้เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทันก่อนฤดูน้ำหลากจะมาถึง โดยไม่มีรายงานความเสียหายในการเพาะปลูกข้าวฤดูนาปีแต่อย่างใด


ทั้งนี้ กรมชลประทาน โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่านได้จัดประชุมชี้แจงแผนการดำเนินการโครงการบางระกำโมเดลปี 2561 เพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและลงมติเห็นพ้องกันเริ่มนำน้ำเข้าทุ่งบางระกำตามแผนที่ได้วางไว้ โดยเบื้องต้นจะทำการผันน้ำเข้าทุ่งพื้นที่ลุ่มต่ำบางส่วนของโครงการฯ ซึ่งมีความพร้อมที่จะรับน้ำ อาทิ ทุ่งคลองแยงมุม ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม , ทุ่งแม่ระหัน ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลก , ทุ่งตะแบกงาม  ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ พื้นที่รวมประมาณ 30,000 – 40,000 ไร่ ความลึกเฉลี่ยประมาณ 30 – 50 เซนติเมตร เป็นการกำจัดวัชพืชและตัดวงจรโรคแมลง รวมทั้งหนูนาช่วยลดต้นทุนของเกษตรกรได้เป็นอย่างมาก

สำหรับการบริหารจัดการน้ำพื้นที่ทุ่งบางระกำ จะลดการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำบางแก้ว เพื่อทดน้ำเข้าทุ่งพื้นที่ลุ่มต่ำตามแผนที่วางไว้ โดยจะมีการควบคุมการระบายน้ำในระดับที่เหมาะและไม่ส่งผลกระทบ พร้อมกับติดตามสถานการณ์ฝนและปริมาณน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำยมอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งการเก็บกักน้ำไว้ในพื้นที่ลุ่มต่ำทุ่งบางระกำกว่า 550 ล้านลูกบาศก์เมตร จะช่วยลดปริมาณน้ำที่จะไหลหลากลงไปสมทบกับปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.นครสวรรค์ ได้เป็นอย่างมากเป็นการบรรเทาปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มต่ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างได้อีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

กรุงเทพฯ 7 พ.ค. – กรมอุตุฯ เผยบริเวณประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง 30%

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และด้านตะวันออกของภาคเหนือและภาคกลาง ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนชาวเรือควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค. 67 แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง รวมทั้งมีฝนตกหนักบางพื้นที่

กรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส.-สำนักข่าวไทย

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย