fbpx

ทปสท. จี้ ห้าม 60 ปี นั่งเก้าอี้อธิการบดี

ศธ. 30 ส.ค. – ทปสท.ยื่นหนังสือถึงศธ. ออกหนังสือเวียนถึงมหาวิทยาลัยของรัฐกว่า 70 แห่ง ให้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ห้ามคนเกษียณอายุราชการนั่งตำเเหน่งอธิการบดี พบปัจจุบันรอเเต่งตั้งตำเเหน่งอธิการอายุ 60 ปี 3 คน


 นายวิริยะ ศิริชานนท์ ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์เเละข้าราชการเเห่งประเทศไทย(ทปสท.) พร้อมคณะ เดินทางยื่นหนังสือถึงนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้กระทรวงศึกษาธิการออกหนังสือเวียนเเละประกาศกลางถึงมหาวิทยาลัยของรัฐซึ่งเป็นส่วนราชการทุกเเห่ง ที่มีทั้งสิ้นเกือบ 70 แห่งอันได้เเก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง มหาวิทยาลัยราชมงคล 10 แห่ง สถาบันการพลศึกษากว่า 10 แห่งและอื่นๆ ซึ่งไม่รวมถึงมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐหรือมหาวิทยาลัยที่ออกนอกระบบ ให้ปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2561 เรื่อง การเเต่งตั้งผู้เกษียณอายุราชการเป็นอธิการบดีไม่ได้  เพื่อออกกรอบเเนวทางปฏิบัติ ป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำผิดกฎหมาย เเละเพื่อให้เกิดเป็นมาตรฐานเดียวกันทุกแห่ง ลดปัญหาการฟ้องร้องในอนาคต เพราะคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดถือเป็นบรรทัดฐานที่หน่วยงานของรัฐต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หลังก่อนหน้านี้มีการฟ้องร้องในเรื่องการเเต่งตั้งอธิการบดีที่มีอายุเกิน 60 ปีเป็นจำนวนมาก


นายวิริยะ กล่าวว่า เรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการทำหนังสือเเจ้งไปยังมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องให้ทำตามกฎหมาย ซึ่งนอกจากตำเเหน่งอธิการบดีที่จะต้องเป็นผู้ที่ยังไม่เกษียณอายุราชการเเล้ว ยังรวมถึงตำแหน่งรักษาการอธิการบดี รองอธิการบดี คณบดีเเละหัวหน้าหน่วยงานที่เทียบเท่าตำเเหน่งคณบดี ซึ่งขณะนี้ทราบว่ามีหลายคนที่มีอายุเกิน 60 ปีที่รอเเต่งตั้งเป็นอธิการบดีอยู่ ซึ่งเรื่องนี้อยากให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาพิจารณาตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดด้วย รวมถึงพิจารณากรณีที่ดำรงตำเเหน่งอธิการบดีขณะที่อายุใกล้ 60 ปีเเละจะหมดวาระหลังเกษียณอายุราชการนั้น ต้องพิจารณาว่าควรให้ออกจากตำเเหน่งหลังเกษียณอายุราชการทันที อย่างที่ในมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐบางเเห่งปฏิบัติ


ส่วนข้อถามกรณีที่ศาลจังหวัดกาญจนบุรีมีคำพิพากษาให้อธิการบดีรายหนึ่งซึ่งมีอายุเกิน 60 ปีดำรงตำเเหน่งอธิการบดีได้นั้น ไม่อยากให้เอามายึดเป็นบรรทัดฐาน เพราะมีการตัดสินเเล้วเเต่กรณี ซึ่งขึ้นอยู่กับกฎหมายภายในเเต่ละมหาวิทยาลัยด้วย เเต่มหาวิทยาลัยของรัฐกว่า 70 เเห่งต้องยึดคำสั่งศาลปกครองอย่างเคร่งครัด ส่วนกรณีที่มีบางกลุ่มเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติลบล้างคำสั่งศาลปกครองดังกล่าวนั้น ขออย่าให้รัฐบาลหลงเชื่อ เพราะถือเป็นการทำลายความถูกต้องของกฎหมาย 

ด้านนายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า จะรับเรื่องนี้ไปพิจารณาเเละหารือร่วมกับนายกสภามหาวิทยาลัยต่อไป เพื่อหาเเนวทางปฏิบัติร่วมกัน โดยปัจจุบันมีอธิการบดีที่มีอายุ 60 ปีรอเเต่งตั้งเป็นอธิการบดี 3 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังยื่นหนังสือที่กระทรวงศึกษาธิการ เครือข่ายได้ไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา สำนักงานป้องกันเเละปราบปรามการทุจริตเเห่งชาติ ผู้ตรวจการแผ่นดินเเละสภานิติบัญญัติเเห่งชาติ เพื่อให้หน่วยงานรัฐรักษาเเละส่งเสริมธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด