เอกชนมั่นใจส่งออก 61 โตร้อยละ 9

นนทบุรี 27 ส.ค.-รัฐมนตรีพาณิชย์ระบุเอกชนมั่นใจส่งออก 61 โตร้อยละ 9 แม้กังวลค่าบาท ดอกเบี้ย และพิษเทรดวอร์


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมคณะทำงานประชารัฐด้านการส่งเสริมการค้า ธุรกิจบริการ และการลงทุนในต่างประเทศ (D4) ครั้งที่ 2/2561 ร่วมกับหน่วยงานรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกกว่า 40 ราย ว่า ได้เชิญภาคเอกชนมาหารือถึงสถานการณ์การส่งออก โดยเอกชนคาดการณ์ส่งออกทั้งปี 2561 เติบโตร้อยละ 9 มูลค่าประมาณ กว่า 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  โดยอยู่บนพื้นฐานการส่งออกในแต่ละภาคอุตสาหกรรมขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรมปีนี้ขยายตัวร้อยละ 11 และภาคเกษตรและเกษตรแปรรูป ขยายตัวร้อยละ 5 เป็นต้น

สำหรับปัจจัยที่ภาคเอกชนกังวล คือ ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงการตอบโต้การค้าในประเทศต่างๆที่เริ่มมากขึ้น และฝากให้รัฐบาลดูแลในเรื่องค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวน และคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย  แต่ถือเป็นข่าวดีที่ผู้ส่งออกยังมองการส่งออกขยายตัวต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง และคาดการณ์ส่งออกถึงร้อยละ  9 แต่ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ จะยังคงคาดการณ์เดิมที่ ร้อยละ 8 ก่อน และจะมีการทบทวนอีกครั้ง หลังได้ข้อมูลและประชุมรวมกับทูตพาณิชย์ทั่วโลกในเดือนตุลาคมนี้ ว่าจะมีการปรับเพิ่มตัวเลขส่งออกทั้งปีนี้เพิ่มขึ้นเท่าไหร่ 


 นอกจากนี้ ในเรื่องความกังวลเรื่องราคาสินค้าเกษตรอยู่ในระดับต่ำ ก็ได้ให้ข้อมูลใกล้ชิดกับสภาเกษตร และให้ทำความเข้าใจว่าราคาเกษตรขึ้นอยู่กับผลผลิตและความต้องการของโลกด้วย ตอนนี้ผันผวนสูง ทั้งเรื่องผลกระทบจากภัยธรรมชาติ การเพิ่มผลผลิตของโลก และอื่นๆ ซึ่งตอนนี้ราคาน้ำตาลทรายตกต่ำ แต่ไทยก็ยังส่งออกได้แต่มูลค่าอาจลดลง ทั้งปีก็น่าจะยังโตแต่เพียงร้อยละ  2 เท่านั้น

นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะหัวหน้าทีมเอกชนในคณะD4 กล่าวว่า แนวโน้มส่งออกครึ่งปีหลังยังมีคำสั่งซื้อต่อเนื่อง แต่ตัวเลขอาจไม่สูงเท่าครึ่งปีแรก เพราะฐานมูลค่าส่งออกครึ่งปีหลังปีก่อนสูง แต่โดยภาพรวมส่งออกครึ่งหลังปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ  7 โดยส่งออกกลุ่มเกษตร/อุตสาหกรรมเกษตรขยายตัวร้อยละ  5 และส่งออกภาคอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 9 เมื่อรวมกับส่งออกครึ่งปีแรกขยายตัว ร้อยละ 11 ดังนั้น มีโอกาสที่ทั้งปีจะโตได้ร้อยละ  9 หรือมีมูลค่าประมาณ 257,950 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ภาคเอกชนกังวลและอยากให้รัฐบาลดูแล คือ การคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อไม่กระทบต่อค่าเงินบาท แม้ตอนนี้ค่าเงิยบาทอ่อนค่าลงแต่อ่อนค่าน้อยกว่าประเทศคู่แข่ง ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันของสินค้าไทย ส่วนเรื่องเทรดวอร์ระยะสั้นยังไม่ได้รับผลกระทบ อุตสาหกรรมหลายชนิดยังส่งออกได้ดี เช่น รถยนต์ ที่ต้องติดตามคือภาคเกษตร ยังไม่ดีขึ้นนัก โดยเฉพาะราคามันสำปะหลัง “นายสนั่น กล่าว


นายสนั่น กล่าวต่อว่า ส่วนการประมาณการณ์ส่งออกในปี 2562 ตอนนี้ยังไม่กล้าประเมินล่วงหน้า เพราะหลายปัจจัยยังผันผวน โดยเฉพาะนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานิบดีสหรัฐฯว่าจะมีอะไรเพิ่มเติมอีก รวมถึงมาตรการตอบโต้ระหว่างประเทศเศรษฐกิจสำคัญของโลก ทั้งสหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น ยุโรป และอาเซียน โดยภาครัฐและเอกชนก็จะมีการหารือกันอีกครั้งในเดือนตุลาคมนี้ ถึงจะชัดเจนว่าแนวโน้มและระบุคาดการณ์ตัวเลขส่งออกปี 2562 ได้ชัดเจนขึ้นได้ต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ