fbpx

นายกฯเปิดโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล

กรุงเทพฯ 27 ส.ค.- “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นประธานเปิดการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง และสายสีชมพู ช่วงแคราย- มีนบุรี คาดเปิดใช้บริการได้ในปี 2564  แจงรีบก่อสร้างเพื่อลดผลกระทบด้านการจราจรให้ประชาชน อย่ามองว่ามีการทุจริต


หมวดทางหลวงศรีนครินทร์  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล หรือ ระบบรางเดี่ยวแบบยกระดับ 2 สายแรกของประเทศไทย ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง หลังจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย  (รฟม.) ดำเนินการส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับสัมปทานเข้าไปดำเนินโครงการก่อสร้าง  โดยรถไฟฟ้าโมโนเรลในระบบขนส่งมวลชนส่วนใหญ่ จะเป็นรถไฟล้อยาง วิ่งอยู่บนรางคอนกรีต มีต้นทุนการก่อสร้างถูกกว่ารถไฟฟ้าขนาดใหญ่ทั่วไป เนื่องจากมีน้ำหนักเบา และ บรรจุผู้โดยสารได้น้อยกว่า ซึ่งรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย เป็นสายรองที่มุ่งเน้นการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายหลัก เมื่อประมาณการจากจำนวนผู้โดยสารแล้ว  ระบบโมโนเรลมีความคุ้มค่ามากกว่าการสร้างรถไฟฟ้าขนาดใหญ่  

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  รัฐบาลต้องหาวิธีการ เพื่อที่จะทำให้การจราจรในกรุงเทพมหานครลื่นไหล โดยที่ทุกฝ่ายต้องช่วยเหลือกัน ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและบ้านเมือง  ซึ่งทั้ง 2 เส้นทางนี้เป็นหนึ่งในโครงการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ที่มุ่งหวังเชื่อมต่อการสัญจรในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ให้เกิดความต่อเนื่อง กับระบบล้อ ราง เรือ เพื่อลดปัญหาการจราจร จึงขอทุกฝ่ายอย่ามองแต่เรื่องของผลประโยชน์หรือปัญหาทุจริต รัฐบาลพร้อมตรวจสอบ หากมีการร้องเรียนในทุกประเด็น  นอกจากนี้อยากให้กระทรวงคมนาคมไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับการเวนคืนที่ดินให้เกิดความเหมาะสมด้วย


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในระหว่างการก่อสร้าง ต้องเร่งทำความเข้าใจและ ทยอยลดพื้นที่การก่อสร้าง เพื่อลดผลกระทบกับประชาชน เพราะทุกพื้นที่มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มีทั้งผู้ที่ได้ใช้บริการและไม่ได้ใช้บริการ หากเกิดปัญหาก็จะเกิดเสียงสะท้อนโต้กลับมายังรัฐบาล และ อาจเกิดการต่อต้านจากผู้เห็นต่าง ขอให้การก่อสร้างทั้ง 2 โครงการสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และ เจ้าหน้าที่ทุกคนปลอดภัย ขอให้โครงการนี้เป็นตัวอย่างของความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาลและเอกชน (Public-Private Partnership : PPP)  ที่เกิดขึ้นในประเทศนี้ เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถดำเนินการ หรือ ลงทุนแต่เพียงฝ่ายเดียวได้เองทั้งหมด

“ไม่มีใครทำอะไรถูกใจใครทั้งหมดแต่ผมจะทำอย่างเต็มที่ พร้อมกับรับฟังให้มากที่สุด และคาดหวังรัฐบาลหน้าจะทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามหลักที่วางไว้  แต่ที่ผ่านมา ไม่ได้ว่าใครทำถูกหรือผิด เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการของประชาธิปไตย ซึ่งต้องปรับให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศ และขอให้ทุกรัฐบาลใช้งบประมาณตามพ.ร.บ.งบประมาณ ต้องดำเนินการให้ถูกต้องเหมาะสม วันหน้าจะได้ไม่ต้องมีปัญหาในเรื่องนี้อีก  ตนไม่ก้าวล่วงอำนาจบริหารใครทั้งสิ้น แต่จะต้องทำให้โครงการและงานต่าง ๆ ประสบความสำเร็จ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ทำพิธีกดปุ่ม เพื่อเทคอนกรีตลงสู่ฐานราก ถือว่าเป็นสัญลักษณ์เริ่มการก่อสร้างโครงการการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง อย่างเต็มรูปแบบ สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย- มีนบุรี ระยะทางประมาณ 34 กิโลเมตร จำนวน 30 สถานี ตามแผนเปิดให้บริการปี 2564 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จคาดการณ์จะมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 120,000 คน -เที่ยวต่อวัน ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ระยะทาง 30 กิโลเมตร จำนวน 23 สถานี เปิดให้บริการปี 2564 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จคาดการณ์จะมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 220,000 คน – เที่ยวต่อวัน ซึ่งทั้ง 2 โครงการเป็นหนึ่งในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หรือ M-MAP ระยะที่ 1 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร