fbpx

กรมชลฯ ปรับแผนแก้ไขน้ำล้นตลิ่งเมืองเพชรบุรี

เพชรบุรี  21 ส.ค. – กรมชลประทานปรับแผนเพื่อแก้ไขน้ำล้นตลิ่งเมืองเพชรบุรี เสริมแนวป้องกันน้ำบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ ร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง 


นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึง สถานการณ์ลุ่มน้ำเพชรบุรีว่า น้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนแก่งกระจาน ปัจจุบัน (21 ส.ค.) 777 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 106 ของความจุอ่าง ระดับน้ำล้นทางระบายน้ำล้นสูงประมาณ 1.44 เมตร ได้เร่งระบายน้ำออกผ่านวิธีพิเศษ คือ ใช้กาลักน้ำ 22 ชุด รวมกับท่อส่งน้ำใต้อ่างและทางระบายน้ำล้นด้วยอัตรา 282 ลบ.ม./วินาที หรือประมาณวันละ 24.36 ล้าน ลบ.ม. ที่สถานีวัดน้ำ B.3A  อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 0.22 เมตร และไหลมายังสถานี B.15 อ.เมือง จ.เพชรบุรี ระดับน้ำยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 0.05 ม. ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีโดยรวมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 

นายทองเปลว กล่าวว่า จากการที่มีน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนแก่งกระจานอย่างต่อเนื่อง ทำให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีปรับแนวทางบริหารจัดการน้ำที่เขื่อนเพชร เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่ระบายจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนแก่งกระจาน โดยขอระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรี ประมาณ 130 – 140 ลบ.ม./วินาที จึงทำให้กลางดึกของคืนวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมาเกิดน้ำกัดเซาะบริเวณคันคลองฝั่งขวาของคลองส่งน้ำสายใหญ่ 3 (RMC 3) บริเวณที่ชาวบ้านฝั่งท่อระบายน้ำไว้ น้ำบ่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่บริเวณฝั่งขวาของคลองส่งน้ำเป็นบริเวณกว้าง จึงสั่งการให้ปรับลดปริมาณน้ำที่เปิดเข้าคลองส่งน้ำสายใหญ 3 เป็นชั่วคราว เพื่อซ่อมแซมคันคลองในจุดที่ชำรุดดังกล่าว ซึ่งได้ซ่อมแซมเสร็จตั้งแต่ 04.30 น. สามารถใช้รับน้ำแล้วผันเข้าคลอง D9 ได้อย่างเต็มศักยภาพเพื่อระบายออกทะเลที่ปึกเตียน อำเภอท่ายางทางหนึ่ง


อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้มีปริมาณน้ำส่วนหนึ่งไหลผ่านเขื่อนเพชรลงแม่น้ำเพชรบุรีเกินเกณฑ์เฝ้าระวังที่ 150 ลบ.ม./วินาที  โดยอยู่ที่ 162 ลบ.ม./วินาที  ทั้งนี้ กรมชลประทานจะควบคุมการระบายท้ายเขื่อนให้อยู่ที่ 150-160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีจนกว่าปริมาณน้ำสูงสุดที่ระบายจากเขื่อนแก่งกระจานจะลดลงอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม 

นายทองเปลว กล่าวว่า แนวทางบริหารจัดการที่สำคัญเพื่อลดปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเพชรไม่ให้เกินเกณฑ์ควบคุม คือ จะเพิ่มปริมาณน้ำเข้าคลองส่งน้ำทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวารวม 4 สาย จากเดิมผันน้ำเข้า 90 ลบ.ม./วินาที เปิดขยายทางน้ำให้รับได้เพิ่มถึง 120 ลบ.ม./วินาที พร้อมปรับแผนจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้มีปริมาณน้ำส่วนหนึ่งที่ไหลล้นผ่านเขื่อนเพชรลงแม่น้ำเพชรบุรีเกินเกณฑ์เฝ้าระวังที่ 150 ลบ.ม./วินาที เพื่อจะลดผลกระทบจากภาวะน้ำล้นตลิ่งของแม่น้ำเพชรบุรี อีกมาตรการสำคัญที่กรมชลประทานร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำไปก่อนหน้านี้และขณะนี้ทำเพิ่ม คือ การเสริมแนวป้องกันน้ำในบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ นำกระสอบทรายไปปิดท่อระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำดันออกมาตามท่อ ส่วนบริเวณที่มีน้ำซึมเข้ามาได้เตรียมเครื่องสูบน้ำไว้เพื่อเร่งสูบกลับสู่แม่น้ำเพชรบุรี นอกจากนี้ ยังมีเครื่องผลักดันน้ำ 33 เครื่องเป็นระยะ ๆ ในลำน้ำเพชรบุรีทำงานอยู่ตลอดเวลา เพื่อเร่งผลักดันน้ำในจุดที่น้ำไหลช้า ส่วนที่ปลายน้ำมีเรือผลักดันน้ำรวม 26 ลำ เร่งระบายน้ำแม่น้ำเพชรบุรีออกสู่อ่าวไทยให้เร็วที่สุด


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย