fbpx

เตรียมฟ้องศาลกรณีอนุมัติใช้สารเคมีอันตรายกำจัดศัตรูพืช

กรุงเทพฯ  16 ส.ค. – มูลนิธิชีววิถีเตรียมฟ้องศาลปกครองเอาผิดคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติให้ใช้สารเคมีกำจัดหญ้าและแมลง  3 ชนิด 


นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (ไบโอไทย) กล่าวว่า มูลนิธิชีววิถีจะร่วมกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเตรียมฟ้องศาลปกครองภายใน 2 สัปดาห์นี้ เพื่อเอาผิดคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่ลงมติอนุมัติให้ใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต  คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ต่อไปในรูปแบบจำกัดการใช้ ซึ่งเห็นว่าไม่โปร่งใสและไม่เป็นตามข้อเสนอของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุขที่เห็นว่าเป็นสารเคมีที่เป็นอันตราย จึงถือว่ามติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายไม่ปกป้องคุ้มครองสุขภาพประชาชน โดยจะนำหลักฐานจากการตัดสินของศาลสหรัฐที่ให้บริษัทผลิตสารเคมีอันตรายจ่ายเงินชดเชยผู้ที่ใช้สารเคมีดังกล่าวแล้วเจ็บป่วย รวมถึงหลักฐานจากกลุ่มชาวบ้านที่รวบรวมรายชื่อเป็นผู้ฟ้องร้อง เช่นกรณีเด็กผู้หญิง เดินลงไปในบ่อน้ำที่มีการใช้สารเคมีพาราควอต เกิดมีแผลพุพอง เกษตรกรคนหนึ่งถูกตัดนิ้วเท้าออกไปเจอพิษจากสารพาราควอต ลุกลามเนื้อเน่า ซึ่งไปตรงกับเกษตรกรจ.หนองบัวลำภู ที่เป็นงานวิจัยของสาธารณสุขท้องถิ่น โดยมูลนิธิฯได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ ไปสอบสวนกรณีเหล่านี้ เป็นหลักฐานในพื้นที่ อีกทั้งคำวินิจฉัยของหน่วยราชการอย่างเช่น กระทรวงสาธารณะสุขซึ่งให้เลิกใช้สารเคมี 2 ชนิดคือ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ส่วนไกลโฟเซตให้จำกัดการใช้

นายวิฑูรย์ กล่าวว่า แม้นายกรัฐมนตรีจะแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งจะประชุมครั้งแรกวันที่ 22 สิงหาคมนี้ เพื่อให้ศึกษาผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมภายใน 60 วัน กรรมการ ประกอบด้วย นักวิชาการอิสระ 4 คน และภาคองค์กรอิสระ 1 คน รวม 5 คน ซึ่งสนับสนุนให้ยกเลิกการใช้สารเคมี 3 ชนิดนี้ แต่กลุ่มคัดค้านยังเห็นสมควรให้ใช้ต่อไป 5 คน ประกอบด้วย ผู้แทนจากสมาคมพืชสวน เกษตรกรสวนยาง เกษตรกรราชบุรี สมาคมเทคโนโลยีชีวภาพสัมพันธ์ คณะกรรมการชุดดังกล่าวมีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีกรรมการอีก 10 คน มาจากกระทรวงต่าง ๆ เช่นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  กระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น


นายวิฑูรย์ กล่าวว่า กลุ่มผู้สนับสนุนยกเลิกใช้สารเคมี 3 ชนิดนี้จะติดตามผลการประชุมของคณะกรรมการที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้นมาว่าทำเพื่อยืดระยะเวลาการยกเลิกใช้สารเคมี 3 ชนิดออกไปก่อนหรือไม่ เนื่องจากการเรียกร้องให้ยกเลิกสารพิษวัตถุอันตรายที่ใช้ในการเกษตรเป็นสถานการณ์ได้รับความสนใจระดับโลก เนื่องจากศาลสหรัฐตัดสินในคดีสำคัญในเวลาใกล้กัน เช่น ศาลอุทธรณ์กลางมีคำพิพากษาสั่งให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมให้ยกเลิกการใช้คลอร์ไพริฟอสภายใน 60 วัน เนื่องจากมีผลกระทบพัฒนาทางสมองของเด็กทารก ส่วนอีกคดีอยู่ที่ศาลรัฐแคลิฟอร์เนียตัดสินบริษัทมอนซานโตผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ ราวอัพสำหรับกำจัดวัชพืช ซึ่งเป็นสารไกลโฟเซตจ่ายค่าเสียหาย 9,600 ล้านบาทให้กับพนักงานของโรงเรียนฉีดยาฆ่าหญ้ากลายเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว  ดังนั้น ภาคสังคมต้องตรวจสอบการทำงานอย่างใกล้ชิดในการตัดสินใจของภาครัฐเกี่ยวกับการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิด ซึ่งมี 53 ประเทศเลิกใช้ไปแล้ว ส่วนในสหรัฐอเมริกาศาลตัดสินให้ประกาศยกเลิกใช้สารพาราควอต ใน 60 วัน ส่วนคลอร์ไพริฟอสจีนห้ามใช้คลอร์ไพริฟอสในผักผลไม้และจะยกเลิกใช้พาราควอตภายใน 2 ปีนี้ 

สำหรับประเทศไทยมีการนำเข้าสารไกลโฟเซตสูงถึง 59.85 ล้านกิโลกรัม หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 30.27 ของการนำเข้าสารเคมีกำจัดศัตรูพืชทั้งหมดปี 2560 ส่วนสารพาราควอต มากถึง 44.5 ล้านกิโลกรัมหรือร้อยละ 22.5 โดยกระทรวงสาธารณสุขเสนอให้รัฐบาลยกเลิกการใช้สารชนิดนี้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 สำหรับสารคลอร์ไพรีฟอสเป็นยาฆ่าแมลงที่พบการตกค้างมากที่สุดในผักและผลไม้ นำเข้า 3.33 ล้านกิโลกรัม นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังเสนอให้กรมวิชาการเกษตรไม่ต่อทะเบียนการนำเข้าและให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายยกเลิกการใช้ คณะกรรมการวัตถุอันตรายยังคงมีมติให้เกษตรกรใช้ต่อไปได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน