fbpx

แม่ “จ่าแซม” รับแม่ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2561

ร้อยเอ็ด 10 ส.ค.-แม่ “จ่าแซม” วีรบุรุษถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน สุดดีใจ หลังสภาสังคมสงเคราะห์ฯ มีมติคัดเลือกให้เป็น “แม่ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2561” สาขาแม่ของผู้เสียสละ


นางสำราญ กุนัน อายุ 64 ปี แม่นาวาตรีสมาน กุนัน หรือ”จ่าแซม” วีรบุรุษถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ซึ่งกำลังทำงานบ้าน และใช้ชีวิตประจำวันอย่างปกติ ภายหลังการจัดงานพระราชทานเพลิงศพลูกคนเดียวของครอบครัวเสร็จสิ้น และจัดเรียงรูปภาพให้เรียบร้อย ก่อนที่จะเดินทางพร้อมสามีและญาติเข้ากรุงเทพฯ เพื่อรับรางวัลแม่ดีเด่นประจำปี 2561 กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับความกรุณามอบรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติในครั้งนี้ ไม่นึกไม่ฝันมาก่อนว่าจะได้รับเกียรติอันสูงส่งอย่างนี้ ซึ่งตนเองดูแลครอบครัว อบรมสั่งสอนลูกแบบชาวบ้านธรรมดาทั่วไป ไม่เคยทุบตีลูก จ่าแซม เป็นคนดีของพ่อแม่ตั้งแต่เด็กเป็นลูกชาวไร่ชาวนา ตนเองและสามีได้สั่งสอนลูกโดยการทำตัวเป็นแบบอย่าง และสอนลูกให้เป็นคนดี ชอบเข้าวัดทำบุญอยู่เสมอ อยากให้พ่อ แม่ทุกคนสั่งสอนลูกให้เป็นคนดีและทำเป็นแบบอย่างให้ลูกเห็น เชื่อว่าจะทำให้ลูกเดินตามรอยเป็นคนดีของพ่อแม่ได้ 


ระหว่างนั้นได้มีนายสิทธิศักดิ์ ประถมจอหอ (แจ๊ค)  ตัวแทนจากมูลนิธิธรรม ฮุก31 จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเคยร่วมช่วยเหลือทีมหมูป่า ที่ถ้ำขุนน้ำนางนอน และมีหน้าตาคล้าย “จ่าแซม” ซึ่งนางสำราญเห็นหน้าครั้งแรกขณะเดินทางมาร่วมงานศพถึงกับร้องให้โอบกอดด้วยความตกตะลึง ได้วีดีโอคอล มาแสดงความยินดีกับนางสำราญ แม่ดีเด่น เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่นางสำราญ และครอบครัวด้วยด้านนายวิชัย กุนัน ผู้เป็นสามี กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจกับภรรยาของตนที่ได้รับโอกาสอันดี และถือเป็นเกียรติประวัติของครอบครัวจ่าแซมเป็นอย่างยิ่ง ดีใจมาก  

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เผยแพร่ผลการคัดเลือก “แม่ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2561” เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ประจำปี2561 และมีรายชื่อของนางสำราญ กุนัน อายุ 64 ปี มารดาของนาวาตรีสมาน กุนัน อายุ 38 ปี อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจม ที่สละชีพขณะปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ณ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยนางสำราญได้รับคัดเลือกให้เป็นแม่ดีเด่นแห่งชาติ สาขาแม่ของผู้เสียสละ เสนอเป็นกรณีพิเศษ ในการนี้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จแทนพระองค์ไปยังโรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เพื่อประทานรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติฯ ในวันที่ 12 สิงหาคม 2561  


สำหรับผู้ได้รับคัดเลือกจะได้รับประทานรางวัลแม่ดีเด่น ประจำปี 2561 มีจำนวนทั้งสิ้น 255 คน แบ่งเป็น 5 ประเภท ได้แก่ แม่ผู้เป็นเกษตรกร, แม่ของผู้เสียสละ, แม่ผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม, แม่ผู้มีความมานะอดทนขยันหมั่นเพียร และแม่ของลูกผู้ทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด