fbpx

พบโลมาปากขวดหนัก 200 กก.ตายเกยชายหาดระยอง

ระยอง 30 ก.ค.-พบโลมาปากขวดน้ำหนักเกือบ 200 กก.ตายเกยชายหาดแม่รำพึง สภาพขึ้นอืด ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง เบื้องต้นยังไม่ชัดตายเพราะอะไร แต่บริเวณหางพบมีรอยรัดจากถุงกระสอบ จนท.ตัดชิ้นเนื้อไปตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป


เมื่อช่วงใกล้เที่ยง วันนี้(30 ก.ค.) น.สพ.ธนพรรณ ชมชื่น นายสัตวแพทย์ ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก พร้อมด้วย น.ส.ชลิดา ทรัพย์แก้ว เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก นายบุญยงค์ คงศิริ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด เข้าตรวจสอบซากโลมา ที่มีผู้พบเกยตื้นอยู่บนชายหาดแม่รำพึง บริเวณหน้าร้านน้องกิ๊ฟซีฟู้ด ถนนหาดแม่รำพึง ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง

จากการตรวจสอบ พบว่าซากโลมาดังกล่าวอยู่ในสภาพขึ้นอืด ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง เป็นโลมาปากขวด เพศเมีย น้ำหนักประมาณ 200 กก.ความยาว 2.57 เมตร จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการผ่าพิสูจน์ซากโลมา ก่อนที่จะนำไปฝังกลบต่อไป


น.สพ.ธนพรรณ ชมชื่น นายสัตวแพทย์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก เปิดเผยว่า ธรรมชาติของโลมาจะอยู่เป็นฝูง ชอบเข้ามาหากินอาหารในพื้นที่อ่าวระยอง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าในพื้นที่นี้มีความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งอาหาร มีสัตว์น้ำมากขึ้น โลมานั้นจะกินปลาไม่มีเกล็ด เช่น ปลาทู ปลาโม่ง ปลาดุกทะเล เป็นต้น ซึ่งต้องเป็นพื้นที่ที่มีความสะอาดของน้ำทะเล ระบบนิเวศดี

สำหรับโลมาตัวนี้ พบว่าที่บริเวณหาง มีรอยรัดจากถุงกระสอบ คาดว่าอาจจะถูกพันติดตอนที่เสียชีวิตแล้ว จึงได้ผ่าพิสูจน์โดยได้เก็บฟันโลมาเพื่อตรวจสอบอายุ พร้อมกับเก็บชิ้นเนื้อบางส่วนไปตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว