fbpx

สัมผัสอากาศรอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ พัฒนาชีวิตผู้คนสู่ชุมชนท่องเที่ยว

ลำปาง 26 ก.ค.- กว่า 40 ปี ของการผลิตไฟฟ้าจากเหมืองแร่ลิกไนต์ ของ กฟผ.แม่เมาะ ที่ลำปาง มีระบบป้องกันมลภาวะทางอากาศมาตลอด โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ที่กำลังจะเดินเครื่อง ซึ่งใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ทำให้แทบจะไม่มีฝุ่นละอองและสารต่างๆหลุดรอดออกมา กลายเป็นโรงไฟฟ้าอากาศดี พร้อมๆกับการพัฒนาชีวิตผู้คนรอบโรงไฟฟ้า และก้าวไปสู่ชุมชนท่องเที่ยวที่น่าสนใจ 


รอบขอบเหมืองลิกไนต์ ขนาดใหญ่เกือบ 5 หมื่นไร่ ของ กฟผ.แม่เมาะ ที่ลำปาง แหล่งพลังงานถ่านหินผลิตไฟฟ้าที่สำคัญของไทย เต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่เขียวขจี ที่ดูสบายตาและยังช่วยดักฝุ่นละอองจากการทำเหมืองด้านล่าง เช่นเดียวกันแนวทิวสนต้นใหญ่ที่ทำหน้าที่ดักฝุ่นละอองรอบโรงไฟฟ้ามาหลายสิบปี ด้านหน้าที่เห็นคล้ายควันออกมาจากปล่องโรงไฟฟ้าตลอดเวลา ที่จริงแล้วเป็นไอน้ำที่ระเหยมาจากระบบการดักฝุ่นละอองและก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ จากการผลิตไฟฟ้า ซึ่งดักฝุ่นได้ถึงร้อยละ 97 ยิ่งโรงไฟฟ้าใหม่ที่สร้างทดแทนโรงที่ 4-7 ซึ่งใช้เทคโนโลยีคลีนจะช่วยลดฝุ่นและสารต่างๆได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์


                                                

โรงไฟฟ้าแม่เมาะกลายเป็นโรงไฟฟ้าอากาศดี พนักงานที่นี่ปลูกผักปลอดสารพิษ เลี้ยงสัตว์ ทำปุ๋ย ตามโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน นำผลผลิตออกขายและกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน ซึ่งเป็นพื้นฐานในการพัฒนาชีวิตผู้คนรอบโรงไฟฟ้าด้วย อย่างบ้านเมาะหลวง ชุมชนเก่าแก่และชุมชนแรกๆ ที่อพยพจากกลางเหมืองแม่เมาะ มาสร้างชุมชนใหม่ ห่างออกไปราว 8 กิเลมตร มาหลายสิบปี ชาวบ้านนับพันครัวเรือนปรับตัวอยู่กันมีความสุขแบบพอเพียง

                                      


โดยกฟผ. แม่เมาะ และหน่วยงานต่างๆ เข้าไปช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ชาวบ้านเมาะหลวงทั้งอาชีพ อย่างการทำน้ำพริกสมุนไพรของกลุ่มแม่บ้านที่ขายดิบขายดี และยังส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนเมาะหลวง ซึ่งเต็มไปด้วยความสวยงามของธรรมชาติและวัฒนธรรม ที่นี่มีรถนำเที่ยวของชุมชนที่จะพาผู้คนที่มาเยือน พร้อมมัคคุเทศก์ชุมชนพาไปที่ยวชมเสน่ห์บ้านเมาะหลวง เริ่มตั้งแต่ศาลหลักเมืองแม่เมาะ ผ่านไปตามเส้นทางดูบ้านเรือนที่จัดผังอย่างเป็นระ เบียบสะอาดสะอ้านสวยงาม อยู่ท่ามกลางป่าชุมชนผืนใหญ่ ก่อนจะไปสักการะพระพุทธรูปโบราณสามองค์ หรือจะขึ้นไปบนวัดรัตนคูหาชมวิวแบบ 360 องศาและ มองเห็นโรงไฟฟ้าแม่เมาะ แหล่งสร้างความมั่นคงพลังงานไฟฟ้าของไทยอยู่ไม่ไกล กลายเป็นเสน่ห์อีกหยอ่างของบ้านเมาะหลวง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น