fbpx

ชี้ ครม.อุบลฯ พิจารณาหลายโครงการเพื่อพัฒนาพื้นที่

ม.อุบลราชธานี 24 ก.ค.-นายกฯ ระบุ ครม.สัญจร จ.อุบลฯ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ พิจารณาหลายโครงการเพื่อพัฒนาพื้นที่ สร้างรายได้ยั่งยืนให้เกษตรกร ยืนยันการลงพื้นที่ไม่ได้มารับข้อเสนอจากฝ่ายใด แต่เป็นการลงมารับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนโดยตรง


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ที่ประกอบด้วย อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร และศรีสะเกษ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามวัตถุประสงค์ โดยตนได้ลงพื้นที่ติดตามการทำงานด้านต่าง ๆ ทั้งในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญและอุบลราชานี ขณะที่รัฐมนตรีคนอื่น ๆ ได้ลงพื้นที่ใน 4 จังหวัด ซึ่งข้อมูลทุกอย่างจะถูกนำมาขับเคลื่อนในระดับคณะรัฐมนตรีต่อไป

“ขอยืนยันว่าการลงพื้นที่ไม่ได้เป็นการมารับข้อเสนอจากฝ่ายใด แต่เป็นการลงมารับฟังข้อมูลและความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนโดยตรง โดยการอนุมัติงบประมาณต่าง ๆ ก็เป็นไปตามระเบียบขั้นตอน มีความเหมาะสม และเป็นการใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ” นายกรัฐมนตรี กล่าว


นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ส่วนการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 มีการหารือเสนอแผนงานโครงการต่าง ๆ หลายด้าน หลัก ๆ จะเป็นเรื่องของโลจิสติกส์ การคมนาคมขนส่ง ทั้งโครงการรถไฟทางคู่ การเพิ่มเส้นทางรถไฟ การเสนอโครงการเพื่อการบริหารจัดการน้ำ เช่น แก้มลง แก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง และได้สั่งการเพิ่มเติมในเรื่องการขุดลอกคูคลองธรรมชาติที่มีอยู่เดิม นอกเหนือจากโครงการขนาดใหญ่ เพื่อช่วยกระจายน้ำให้ทั่วถึงภายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีโครงการเพื่อผลักดันให้กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 มีการยกระดับการทำเกษตรแบบปลอดภัย สู่การทำเกษตรอินทรีย์ เพื่อสร้างอาชีพรายได้ที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกร นอกจากนี้ยังต้องบริหารจัดการที่ดินทำกินอย่างเหมาะสม และต้องให้ผู้ที่อยู่ในภาคเกษตรที่ไม่มีที่ดินทำกิน เข้าไปอยู่ในห่วงโซ่ด้วยการเป็นผู้ทำหน้าที่ด้านขนส่ง หรือการทำการค้าขาย เพราะรัฐคงไม่มุ่งที่จะจัดหาที่ดินทำกินเพียงอย่างเดียว ขณะเดียวกันจะมีการพิจารณาข้อเสนอเพื่อขอเสนอจัดตั้งโรงงานเพื่อสร้างมูลค่าให้กับการเกษตร เช่น โรงงานผลิตเครื่องสำอาง เครื่องดื่ม เป็นต้น ขณะเดียวกันรัฐบาลจะพิจารณาการเสนอขอขยายโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เพื่อให้บริการประชาชนได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

“ยังมีการพิจารณาโครงการขยายท่าอากาศยานจังหวัดอุบลราชธานี และพัฒนาสนามบินเลิงนกทา จ.ยโสธร และรัฐบาลจะยังผลักดันให้พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นแหล่งท่องเที่ยว เน้นการเดินทางมาพักผ่อนเพื่อสุขภาพ ตลอดจนการผลักดันให้กลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนล่าง 2 เป็นแหล่งการค้าชายแดนที่สำคัญ” นายกรัฐมนตรี กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต