fbpx

“หมอภาคย์”ภูมิใจช่วยภารกิจถ้ำหลวง โคราชจัดงานรับ 26 ก.ค.นี้

นครราชสีมา 17 ก.ค.- “หมอภาคย์” กลับถึงค่ายสุรธรรมพิทักษ์ด้วยความภาคภูมิใจช่วยภารกิจถ้ำหลวงสำเร็จ เก็บความประทับใจจากเยาวชนเล่าสู่กันฟัง ชื่นชม “โค้ชเอก” น้ำใจประเสริฐ ยกย่อง “จ่าแซม” ยอดวีรบุรุษ ขณะที่ผู้ว่าฯ โคราช-ภาคเอกชนเตรี​ยมจัดงานร่วมยินดี 26 ก.ค.นี้


เช้าวันนี้ (17 ก.ค.) พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 เดินทางกลับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 กองพลทหารราบที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา  โดยมีผู้ใต้บังคับบัญชานับร้อยนายให้การต้อนรับพร้อมมอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับภารกิจที่สำเร็จ หลังจาก พ.ท.นพ.ภาคย์ ได้เดินทางไป อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อร่วมภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้อย่างปลอดภัย 

หมอภาคย์ กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจครั้งนี้ การฝึกทหารที่ผ่านมาก็เพื่อความพร้อมสามารถเข้าปฏิบัติภารกิจที่สำคัญได้ทันที  เหตุการณ์กู้ภัยในถ้ำถือเป็นครั้งแรกของการทำหน้าที่ ถือเป็นบทเรียนที่ทุกคนทุกประเทศต้องนำไปศึกษาเรียนรู้ และอยากให้มองภาพเหตุการณ์นี้เป็นเหมือนการต่อภาพจิ๊กซอว์ ซึ่งตนเป็นเพียงจิ๊กซอว์ตัวหนึ่งที่ใช้ต่อภาพให้สมบูรณ์เท่านั้น เพราะทุกคนมีความสำคัญทั้งหมด หากขาดใครคนใดคนหนึ่งไปภารกิจครั้งนี้ก็จะไม่สำเร็จ ส่วนนักดำน้ำต่างชาติทุกคนเป็นมืออาชีพมาก รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร 


“ผมประทับใจเด็กๆ ทุกคนที่ติดในถ้ำหลวง เด็กทุกคนมีความใสซื่อเดียงสาตามประสาเด็ก ทุกคนมีจิตใจดีงาม และความประทับใจของผมคือทุกคนเป็นคนมีระเบียบวินัย เมื่อถามเด็กก็รู้ว่าเข้าไปเที่ยวในถ้ำเป็นการเที่ยวแบบเชิงอนุรักษ์ ตั้งใจจะทำกิจกรรมเพียง 1 ชั่วโมงแล้วจะกลับออกไป ส่วนโค้ชเอกก็เป็นที่มีจิตใจดีมาก รักเด็กๆ เป็นคนที่ยอดเยี่ยมมาก อายุแค่ 24-25 ปี สามารถเป็นศูนย์รวมจิตใจของเด็ก ๆได้ดี และมีการอบรมสั่งสอนเรื่องการแบ่งปันกัน เป็นคนเสียสละที่ไม่พูดอะไร เอาอาหารให้เด็กรับประทานตลอดโดยที่ตัวเองแทบไม่ได้กิน ขอให้เด็กกินอิ่มก่อน ต้องขอชื่นชมโค้ชเอกเป็นอย่างมาก”

พ.ท.นพ.ภาคย์ ยังเล่าเรื่องราวของเด็กระหว่างรอประเมินความพร้อมก่อนพาออกจากถ้ำว่า ขณะนั้นได้พูดคุยกันหลายเรื่อง เช่น ออกมาจะกินอะไรกัน จะไปเที่ยวไหนกัน แต่ที่เด็กกังวลมากเรื่องเดียวคือ การบ้านของโรงเรียนที่ค้างอยู่ กลัวออกมาจะทำไม่ทัน และตนยังได้บอกกับเด็กว่าตอนนี้ดังไปทั่วโลกแล้ว ทุกคนก็ยิ้มตามประสาเด็ก อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตนอยากบอกกล่าวดัง ๆ คือ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตหน่วยซีล ซึ่งเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะนั้นยังมียศจ่าเอก  โดยจ่าแซมได้รับมอบหมายภารกิจให้นำถังอ๊อกซิเจนไปวางไว้ตามจุดต่างๆ ภายในถ้ำ เพราะหากขาดถังออกซิเจนภารกิจทั้งหมดก็ไม่มีทางสำเร็จได้เช่นกัน การสูญเสียครั้งนี้ถือเป็นการสูญเสียยิ่งใหญ่  

พ.ท.นพ.ภาคย์ กล่าวทิ้งท้ายว่า การที่หลายคนพูดว่าตนเป็นหมอแข็งแกร่งที่สุดในปฐพีนั้น คนที่แข็งแรงก็มีมากมาย และขอขอบคุณที่มีคนตั้งฉายาให้  และไม่อยากใครมองว่าตนเป็นที่สุดอะไร เพราะมันไม่มีคำว่าที่สุดจริง ๆ


ส่วนการจัดกิจกรรมแสดงความยินดีให้กับ พ.ท.นพ.ภาคย์ และเจ้าหน้าที่อีกหลายหน่วยงานที่ในจังหวัดที่ไปร่วมภารกิจครั้งนี้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  และคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงภาคเอกชนกำหนดการจัดงานในวันที่ 26 ก.ค.นี้ โดยจะมีขบวนแห่ไปรอบตัวเมืองนครราชสีมา และประกอบพิธีที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี(คุณย่าโม) ถ.ราชดำเนิน 

สำหรับ พ.ท.นพ.ภาคย์  เป็นแพทย์ทหารที่ผ่านการฝึกหลักสูตรรบพิเศษมาแล้วครบทุกหลักสูตรในประเทศไทย เช่น หลักสูตรบุคคลทำการรบแบบจู่โจม หลักสูตรปฏิบัติการพิเศษกองทัพอากาศ หลักสูตรทหารเสือราชินี หลักสูตรการรบพิเศษลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบก และจู่โจม นาวิกโยธิน และหลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือมนุษย์กบ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง

ความหวังแรงงานไทย ยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำสู่ค่าจ้างเพื่อชีวิต

ทุกปีในวันแรงงาน จะมีการรวมตัวของสภาองค์การลูกจ้างและพัฒนาแรงงาน กลุ่มต่างๆ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งปีนี้แรงงานหวังจะมีความมั่นคงในด้านระบบสวัสดิการ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด