fbpx

13 ครอบครัวทีมหมูป่า วาดรูป ‘จ่าแซม’ ขอบคุณจากหัวใจ

กรมสุขภาพจิต 13 ก.ค.-กรมสุขภาพจิต เผยครอบครัวทีมหมูป่าอะคาเดมี มีสภาพจิตใจเข้มแข็งพร้อมดูแลลูก ร่วมวาดรูป ‘จ่าแซม’ เขียนความรู้สึกจากหัวใจขอบคุณที่เป็นวีรบุรุษช่วยเด็กๆออกจากถ้ำ เตรียมใส่กรอบนำไปมอบให้ครอบครัวที่ จ.ร้อยเอ็ด ส่วนครอบครัว ‘จ่าแซม’ ภาคภูมิใจที่ได้รับการช่วยเหลือจากประชาชนทั้งประเทศ    


น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการดูแลสุขภาพจิตของทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีทั้ง13 คนหลังจากที่ได้รับการช่วยเหลือออกจากถ้ำแล้วในวันที่ 10 ก.ค.ขณะนี้ทั้งหมดนอนพักรักษาที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ว่า ในส่วนครอบครัวของทีมหมูป่ากล่าวได้ว่าขณะนี้สภาพจิตใจเข้มแข็งเต็มเปี่ยม ดีใจที่ได้เห็นหน้าลูกหลานทุกคนและอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างดี 


วันนี้นอกจากทีมเจ้าหน้าที่สุขภาพจิตเอ็มแคทได้พูดคุยถึงแผนการดูแลเด็กกับครอบครัวเพื่อให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติได้เร็วที่สุดแล้ว ทีมผู้ปกครองและญาติของทีมหมูป่ายังได้ทำกิจกรรมสำคัญ โดยวาดภาพของจ่าเอกสมาน กุนัน หรือจ่าแซม วีรบุรษถ้ำหลวง เป็นภาพสีขาวดำ ในชุดเครื่องแบบที่ปฏิบัติงานที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม เข้มแข็ง พร้อมกับร่วมเขียนคำขอบคุณที่ได้ช่วยให้ลูกๆ ได้รับความปลอดภัย ลงในพื้นที่ข้างๆ รูปด้วยทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เตรียมใส่กรอบเพื่อนำไปมอบให้ครอบครัวของจ่าแซมที่ ต.เมืองหงษ์ อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ดด้วย 

สำหรับครอบครัวของจ่าแซมขณะนี้ทุกคนมีสภาพจิตใจดีขึ้นมาก ได้รับกำลังใจและการช่วยเหลือจากหน่วยงานและประชาชนทั้งประเทศ  และรู้สึกภาคภูมิใจในเกียรติประวัติของจ่าแซม ซึ่งขณะนี้อยู่ในความดูแลของทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทโรงพยาบาลจตุรพักตรพิมาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด และทีมของโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ 


ด้าน นพ.ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการ รพ.สวนปรุง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การวาดภาพของจ่าแซมเป็นการแสดงออกถึงความขอบคุณอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถทำได้ แสดงถึงความประทับใจ ซาบซึ้งใจถึงคุณงามความดีที่อยู่ในความทรงจำของผู้วาด ที่สะท้อนถ่ายทอดออกมาบนภาพวาดของบุคคลนั้นๆ อย่างลึกซึ้ง ซึ่งให้ผลทางจิตใจ เป็นการเยียวยาต่อความรู้สึกสูญเสียครั้งนี้ต่อทั้ง 2 ฝาย ทั้งครอบครัวของจ่าแซมและครอบครัวและญาติของหมูป่าอย่างยั่งยืน เมื่อใครๆ เห็นและได้อ่านทุกครั้งก็จะรู้สึกระลึกถึงคุณงามความดีของบุคคลในภาพ สามารถกระตุ้นความรู้สึก ที่เป็นความงดงามทางจิตใจซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนออกมา เกิดความอบอุ่นในจิตใจ เป็นแบบอย่างของการทำความดีให้สังคมต่อไป 

สำหรับภารกิจของทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทที่หน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้ยุติบทบาทตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา โดยเช้าวันนี้ทีมฯ ได้ประชุมวางแผนร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายในการดำเนินงานเยียวยาจิตใจตามแผนและจะไปให้การดูแลครอบครัวและญาติของทีมหมูป่า ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ด้วย  

ด้าน นพ.ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการ รพ.จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การเยียวยาใจครอบครัวของจ่าแซมนั้น ทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท รพ.จิตเวชขอนแก่นฯ ได้ร่วมกับทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท รพ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด นำทีมโดยนำโดย นพ.สุพัชร์ศักย์ พันธุ์ศิลา ผู้อำนวยการ รพ.จตุรพักตรพิมาน ดูแลอย่างใกล้ชิดทุกวัน สภาพจิตใจครอบครัวทุกคนดีขึ้นตามลำดับ พักผ่อนได้ โดยในวันที่ 14 ก.ค.2561 ซึ่งเป็นวันพระราชทานเพลิงศพ ได้บูรณาการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จัดบริการประชาชนร่วมกันระหว่างฝายกายและจิตใจร่วมกับฝ่ายปกครอง และจัดแผนติดตามฟื้นฟูเป็นระยะๆ จนกว่าจะกลับมาสู่สภาวะปกติ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ