fbpx

ผลักดันศูนย์กลางการพัฒนา SME และ Start Up

อุบลฯ, อำนาจเจริญ 7 ก.ค.61- รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามการปฏิบัติราชการของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ขับเคลื่อนขยายพื้นที่เกษตรอินทรีย์และผลักดันให้เป็นศูนย์กลางการพัฒนา SME และ Start Up การขยายเส้นทางรถไฟไปยังด่านชายแดนช่องเม็ก จังหวัดอุบลราชธานี และเพิ่มเส้นทางรถโดยสารระหว่างประเทศเข้าสู่เมืองเสียมเรียบ จังหวัดอุดรมีชัยของกัมพูชา ที่ห้องประชุมพรหมวรราช ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี


นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ประชุมกำกับติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาคของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในพื้นที่เขตตรวจราชการที่ 13 กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ได้แก่ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร และอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 6-7 กรกฎาคม 2561 โดยมีรองผู้ว่าราชการและหัวหน้าส่วนราชการจากกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงตอนล่าง 2 ใน 4 จังหวัดศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี เข้าร่วมรับมอบนโยบายพร้อมนำเสนอผลงานเด่น โครงการที่เป็นงานปั้นดาวของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ศักยภาพของจังหวัดร่วมถึงปัญหาอุปสรรคและความคืบหน้าในการดำเนินโครงการ ที่ได้รับอนุมัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2561 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นในอำนาจของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอความต้องการของแต่ละจังหวัด พร้อมสรุปปัญหาอุปสรรคต่างๆ ของโครงการ

สำหรับกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ได้นำเสนอเรื่องเศรษฐกิจหลักของกลุ่มจังหวัดเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ด้านเกษตรอินทรีย์ โดยมีเป้าหมายขยายพื้นที่เกษตรอินทรีย์ ใน 4 จังหวัด ให้ได้ 8 แสนไร่ ในปี 2564 โดยจากข้อมูลมีพื้นที่การเกษตรทั้งหมด 13,818,180 ไร่ พื้นที่เกษตรอินทรีย์ปัจจุบัน 393,896ไร่ จากจังหวัดอุบลราชธานี 58,300 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 0.95 เป้าหมาย 200,000 ไร่ ศรีสะเกษ 126,457 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 3 เป้าหมาย 250,000 ไร่ ยโสธร 134,812 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 7 เป้าหมาย 250,000 ไร่ และจังหวัดอำนาจเจริญ 73,789 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 4.87 เป้าหมาย 120,000 ไร่ โดยเน้นขับเคลื่อนอาหารปลอดภัย รายได้เพิ่มขึ้น  ลดการใช้สารเคมี และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


นอกจากนี้ ทางจังหวัดศรีสะเกษและยโสธรได้นำเสนอปัญหาในด้านการขาดแคลนแหล่งน้ำได้ขอให้ทางรัฐบาลได้เข้ามาแก้ปัญหาเรื่องน้ำในการทำการเกษตร และทั้ง 4 จังหวัดจะเป็นกลุ่มที่ผลิตด้านการเกษตรอินทรีย์ ผลิตสมุนไพรอินทรีย์ จะมีการแปรรูปอาหารส่งเสริมเรื่องของ SME ผู้ประกอบการ เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ผ่านการจัดสร้างโรงงานต้นแบบ (Pilot Plant) ด้านอาหาร การเกษตรแปรรูป และเครื่องสำอาง ภายใต้แนวคิดหลักและแผนงานพัฒนา จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ให้เป็นศูนย์กลางการพัฒนา SME และ Start Up ด้านการเกษตรและอาหาร เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐาน มีศักยภาพสูงขยายตลาดได้ รวมถึงสามารถแข่งขันในตลาดรูปแบบการตลาดนำการผลิต ผ่านการวิจัยและพัฒนาจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อเป้าหมายส่งออกประเทศเพื่อนบ้าน ลาว เวียดนามและกัมพูชา ซึ่งมีความได้เปรียบทางศักยภาพ ที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 เป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมเกษตรแปรรูปและเกษตรอินทรีย์ เชื่อมโยงการค้าชายแดนการท่องเที่ยว ระบบโลจิสติกส์ โดดเด่นทั้งการเกษตรพืชสมุนไพร และเกษตรอินทรีย์ พร้อมขับเคลื่อนให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะให้สัมภาษณ์ว่า จากการรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของกลุ่มจังหวัดอีสานตอนล่าง 2 ทราบว่าเป็นพื้นที่มีการรวมกลุ่มการทำเกษตรอินทรีย์  มีความต้องการที่ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์และมีการแปรรูปเป็นอาหารและสมุนไรอินทรีย์เพื่อให้เป็นสินค้าที่จะสร้างรายได้ให้เป็นรายได้หลักของกลุ่มอีสานตอนล่าง 2 อีกทั้งการขยายเส้นทางการคมนาคม  ให้เชื่อมต่อกันเพื่อความสะดวกในการขนสินค้าอยากให้มีการสร้างทางรถไฟเลียบเส้นทางแม่น้ำโขง และเชื่อมโยงทางรถเข้าไปลาวใต้แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและขยายรถยนต์โดยสารระหว่างประเทศไปเสียมเรียบ  จังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา ซึ่งจะทำให้ภาคอีสานตอนล่าง 2 นี้เชื่อมต่อเส้นทางเศรษฐกิจสามเหลียมมรกต  ซึ่งจะส่งผลดีต่อการกระจายสินค้าไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านผ่านด่าน ได้แก่ด่านถาวรช่องเม็ก ช่องยักษ์คุ ช่องสะงำ โดยมี 3 จังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับประเทศลาวและกัมพูชา

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลกำลังมีการพิจารณาที่จะมีการสร้างสะพานแม่น้ำโขงแห่งที่ 6 ที่อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี  ซึ่งจะเป็นเส้นทางให้มีการค้าขายระบายสินค้าไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งการเดินทางมาครั้งนี้เพื่อมารับทราบปัญหาเพื่อจะได้ช่วยให้ 4 จังหวัดได้มีการขับเคลื่อนและก้าวต่อไป


รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางมาติดตามเยี่ยมโครงการเมืองสมุนไพร ณ ศูนย์แพทย์แผนไทยพนา แหล่งท่องเที่ยวโฮมสเตย์บ้านปลาค้าว เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์จังหวัดอำนาจเจริญ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการเข้าถึงบริการด้านการแพทย์การส่งเสริมและป้องกันโรค รวมถึงการส่งเสริมความเชื่อมโยงของแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพร ฉบับที่ 1 พ.ศ.2560-2561 ด้วยการขับเคลื่อนผ่าน 4 ยุทธศาสตร์ คือ ส่งเสริมการปลูกสมุนไพร พัฒนาอุตสาหกรรมให้แข่งขันในตลาดทั้งในและต่างประเทศได้ ส่งเสริมให้สมุนไพรในการรักษาโรค และมีนโยบายและการบริหารของภาครัฐ 

จังหวัดอำนาจเจริญเป็นหนึ่งใน 13 จังหวัดจากทั่วประเทศที่ได้รับการประกาศเป็นเมืองสมุนไพร จากที่มีพื้นฐานของศูนย์แพทย์แผนไทยพนา ที่เป็นแหล่งบริการด้านแพทย์แผนไทยที่มีชื่อเสียง เป็นศูนย์ฝึกอบรมที่มีคุณภาพ และเป็นแหล่งผลิตสมุนไพรที่ได้มาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice) อีกทั้งมีพื้นที่ปลูกสมุนไพรที่มีคุณภาพสูง ดังจะเห็นได้จากขมิ้นชันจากอำนาจเจริญมีค่าสาระสำคัญ หรือเคอร์คูมินอยด์ ในระดับสูงกว่ามาตรฐานของประเทศ ซึ่งโครงการเมืองสมุนไพรเป็นอีกโครงการหนึ่งที่จะช่วยอนุรักษ์ภูมิปัญญาพื้นบ้าน พัฒนาคุณภาพชีวิตและรายได้ของชาวจังหวัดอำนาจเจริญ ตามแนวทางประเทศไทย 4.0 สอดคล้องกับวิสัยทัศน์จังหวัดอำนาจเจริญ เมืองธรรมเกษตร เขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง เส้นทางการค้าสู่สากล

นอกจากนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะยังได้เดินทางติดตามเยี่ยมแหล่งท่องเที่ยวชุมชนโฮมสเตย์บ้านปลาค้าว และเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์จังหวัดอำนาจเจริญ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME