fbpx

“โซเฟีย” หุ่นยนต์ AI เทคโนโลยีดิจิทัล

กรุงเทพฯ 24 มิ.ย. – “โซเฟีย” หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์กลับมาเยือนไทยอีกครั้ง ช่วยกระตุ้นให้ตระหนักว่า เทคโนโลยีดิจิทัล ระบบอัตโนมัติ และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไม่ใช่สิ่งไกลตัวอีกต่อไป



“โซเฟีย” หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีชื่อเสียงจากความชาญฉลาดมากที่สุดในโลกขณะนี้ สามารถพูดคุยโต้ตอบกับมนุษย์ได้อย่างน่าประทับใจ และเป็นหุ่นยนต์ตัวแรกของโลกที่ได้รับสิทธิในฐานะพลเมืองจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย 


การมาเยือนประเทศไทยอีกครั้งในงานแมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป 2018 เธอได้รับแต่งตั้งจากนายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เป็น AI ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับมนุษย์ภายในงาน ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้นักอุตสาหกรรมคิดค้นและพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ในประเทศไทย เพราะปัจจุบันระบบ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ และระบบอัตโนมัติต่างๆ ล้วนเข้ามาเกี่ยวข้องกับการผลิต การทำธุรกิจ และการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์มากขึ้น


โซเฟีย ซึ่งมีเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะตัว นอกจากสามารถโต้ตอบพูดคุยกับมนุษย์ได้แล้ว ยังแสดงออกอารมณ์ทางสีหน้าได้มากกว่า 60 รูปแบบคล้ายมนุษย์อีกด้วย ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้เร่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมให้สอดคล้องกับนโยบายยกระดับสู่อุตสาหกรรม 4.0

การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่ในปัจจุบันเป็นไปอย่างรวดเร็วและในอัตราเร่ง ส่งผลให้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังจะเข้ามาแทนที่การทำงานอย่างง่ายๆ หรืองานที่มนุษย์ไม่อยากทำได้มากขึ้น และขณะนี้ได้ส่งผลกระทบในหลายภาคส่วนแล้ว เทคโนโลยีหุ่นยนต์และ AI ยังเป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่คนไทยเริ่มพัฒนา เช่น หุ่นยนต์ดินสอ ซึ่งขณะนี้เริ่มส่งออกไปขายที่ญี่ปุ่น เพื่อช่วยดูแลผู้สูงอายุ และเป็นพนักงานต้อนรับในร้านอาหาร

การเร่งขับเคลื่อนของรัฐบาลและทุกภาคส่วน จึงมีแนวโน้มว่า อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ไทยจะก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น จนมีความสามารถไม่น้อยหน้าหุ่นยนต์ต่างชาติในอนาคต. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

“เคียร์ สตาร์เมอร์” สัญญาจะสร้างอังกฤษกลับมาใหม่

นายเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ประกาศให้คำมั่นเมื่อวานนี้ว่า เขาจะใช้คะแนนเสียงข้างมากจากการเลือกตั้งในการสร้างประเทศกลับมาใหม่ โดยเขากล่าวว่า จะนำความร้อนแรงออกจากการเมืองหลังจากที่ประเทศประสบปัญหาความวุ่นวายและความขัดแย้งมานานหลายปี

รถตู้ซิ่งชนเสาไฟฟ้า ทำเสาไฟหักโค่น 17 ต้น ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้

รถตู้ ซิ่งชนเสาไฟฟ้า หน้าปากซอยศรีบูรพา 16 ทำเสาไฟฟ้าหักโค่น 17 ต้น รถยนต์เสียหาย 5 คัน เจ็บ 8 คน ชาวบ้านเขตบางกะปิ กว่า 100 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้

ไทยตอนบนฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานไทยตอนบนฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก กรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังปานกลาง

EV จีนหั่นราคาแรงกระทบตลาดรถยนต์ไทย

การบริหารสตอกของค่ายรถไฟฟ้าประเทศจีน โดยการลดราคาลงอย่างต่อเนื่องและรุนแรง ทำให้เกิดการแข่งขันที่ดุเดือดของค่ายรถยนต์ ขณะที่ฟากผู้ซื้อก็มีดราม่าไม่พัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ไทยทั้งระบบ