fbpx

จับตาประชุม มส.พุธนี้ ผอ.พศ.แถลงชี้แจงทุกประเด็น

สำนักข่าวไทย 18 มิ.ย.-จับตาการประชุม มส.20 มิ.ย.นี้ หลังมีกระแสข่าว ‘พ.ต.ท.พงศ์พร’ ผอ.พศ.เตรียมแถลงชี้แจงทุกประเด็นสงสัยด้วยตนเอง ทั้งสถานการณ์ศาสนา ห้ามพระจับเงิน เงินทอนวัด  


หลังมีรายงานข่าวว่า พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(ผอ.พศ.)เตรียมตั้งโต๊ะแถลงข่าวใหญ่ 20 มิ.ย.นี้ หลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.)เพื่อตอบคำถาม ชี้แจงประเด็นข้อสงสัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับพระพุทธศาสนาในช่วงที่ผ่านมา ทั้งเรื่องการทุจริตเงินทอนวัด การจับกุมพระผู้ใหญ่ รวมทั้งเรื่องที่พศถูกโจมตีกล่าวหาว่าบิดเบือนข้อมูลทำลายพระพุทธศาสนา ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่า พ.ต.ท.พงศ์พร จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด เนื่องจากที่ผ่านมาไม่ค่อยให้สัมภาษณ์และพยายามหลบเลี่ยงการตอบคำถาม จนอาจนำมาซึ่งความเข้าใจผิด  จนกลายเป็นประเด็นจับตาของสังคม 


ล่าสุด สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รายงานว่า การประชุมมหาเถรสมาคมครั้งต่อไป จะประชุมในวันพุธที่20 มิ.ย.ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งการประชุม มส.จะประชุม 3 ครั้งต่อเดือน คือทุกวันที่ 10,20 และ 30 และยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการว่าพ.ต.ท.พงศ์พร เตรียมแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ทางพระพุทธศาสนาที่เกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้  

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.พงศ์พร เพียงแค่เคยเปรย ๆ ว่าจะแถลงข่าวชี้แจงในเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อไม่อยากให้เกิดการบิดเบือน


ขณะเดียวกันบ่ายวันนี้(18มิ.ย.) เวลาประมาณ 14.00น. องค์กรพิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ อพช. กำหนดเข้ายื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ตีความกฎหมาย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 มาตรา 29,30 ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560  มาตรา27,28  หรือไม่ เนื่องจากพิจารณาเห็นว่า การให้พระที่ถูกกล่าวหา ว่ากระทำผิดแต่ถูกจับสึกก่อนมีคำพิพากษา เป็นการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ  โดย พ.ร.บ.สงฆ์ มาตรา15 จัตวา ,มาตรา 26และ28 ระบุว่า การสละสมณเพศ เป็นการลงโทษสำหรับภิกษุ ผู้กระทำผิดที่มีคำวินิจฉัยถึงที่สุดแล้ว แต่มาตรา 29และ30  กลับสามารถลงโทษ จับสึก ก่อนคำพิพากษาถึงที่สุด  ซึ่งขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตร 27 ไม่ให้ลงโทษทางอาญาก่อนมีคำพิพากษาถึงที่สุด   อพช.จึงอยากให้คณะตุลาการศาลลรัฐธรรมนูญ ช่วยตีความ เพื่อให้การบังคับใช้กฏหมายเป็นไปตามเจตนารมณ์อย่างถูกต้องและเป็นธรรม  .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]