fbpx

ไทย-กัมพูชาเห็นพ้องร่วมส่งเสริมความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาค

กรุงเทพฯ  15 มิ.ย. –  นายกรัฐมนตรีหารือทวิภาคีกับสมเด็จฯ ฮุน เซน   ยืนยัน สนับสนุนการแก้ไขปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย พร้อมเดินหน้าแผนแม่บท ACMECS  เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาค ขณะเดียวกัน ผู้นำกัมพูชารับจะหารือผู้เกี่ยวข้อง ผลักดันโครงการเดินเรือ ชายฝั่งไทย – กัมพูชา – เวียดนาม ตามข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีไทย 


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้หารือทวิภาคีกับสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง หรือ ACMECS ครั้งที่ 8 และเข้าร่วม CEO Forum

 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับภูมิภาค เพื่อกำหนดทิศทาง และเสริมสร้างศักยภาพของ ACMECS ในอนาคต ซึ่งประเทศไทย ในฐานะสมาชิก ACMECS พร้อมที่จะร่วมมือเป็นหุ้นส่วนกับประเทศอื่นๆ เพื่อพัฒนาภูมิภาคให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน  ทั้งนี้ ไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาพื้นที่ชายแดน ให้เป็นพื้นที่แห่งสันติภาพ และการพัฒนาร่วมกัน  โดยขอให้ 2 ฝ่ายเร่งรัดการเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านหนองเอี่ยน – สตึงบท และยกระดับจุดผ่านแดนในพื้นที่ต่าง ๆ ให้ดำเนินไปอย่างยั่งยืน พร้อมอวยพรให้การประชุม CLMV ซึ่งกัมพูชาจัดคู่ขนานไปกับการประชุมสุดยอด ACMECS เป็นประโยชน์ สอดประสานไปกับการประชุม ACMECS


ขณะที่ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยืนยันที่จะสนับสนุนความตั้งใจของรัฐบาลไทย ต่อการแก้ไขปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย  และกัมพูชาพร้อมสนับสนุนแผนแม่บท ACMECS  (ACMECS Master Plan) ที่จะช่วยผลักดันความร่วมมือและสร้างผลประโยชน์ให้เกิดแก่สมาชิกอย่างแท้จริง

 นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศ ยังยินดีที่จะร่วมมือกันอย่างแข็งขัน ในการส่งเสริมความเชื่อมโยงทางกายภาพอย่างไร้รอยต่อ ทั้งทางถนน ทางราง และทางเรือ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านกฎระเบียบระหว่างกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีไทยได้เสนอให้ทั้ง 2 ฝ่ายร่วมมือกันในด้านการท่องเที่ยว และเห็นว่า โครงการเดินเรือ ชายฝั่งไทย – กัมพูชา – เวียดนาม จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการค้าและการท่องเที่ยวของอนุภูมิภาค ซึ่งทางกัมพูชายินดีรับไปหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันให้เกิดความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวชายฝั่งของทั้งไทย กัมพูชา และเวียดนาม        .- สำนักข่าวไทย      


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด