fbpx

รัฐรีดเงินกองทุนน้ำมันฯ เพิ่ม ตรึงแอลพีจี-ดีเซลไม่เกิน 30 บาท

กรุงเทพฯ 12 มิ.ย. – กบง.บริหารจัดการราคาพลังงานผ่านกองทุนน้ำมันฯ โดยเก็บเงินกองทุนน้ำมันฯ เพิ่มทั้งกลุ่มเบนซินและดีเซลบี 7 เพื่อคงระดับเงินกองทุนฯ 3 หมื่นล้านบาท ดูแลดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตรจนถึงสิ้นปี และรักษาระดับรายได้ภาครัฐ แม้หนุนบี 20 เผยภาษีดีเซลสร้างรายได้รัฐ 1.3 แสนล้านบาท/ปี พร้อมประกาศตรึงแอลพีจี 363 บาท/ถัง 15 กก. ส่วนหาบเร่แผงลอย-ผู้มีรายได้น้อยเฮ ได้ราคาลดลง โดยให้ ปตท.ควัก 250 ล้านบาทอุดหนุน  


นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมามีมติ เรื่องดูแลราคาพลังงาน โดยในส่วนของราคาก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจี จะให้คงราคาที่ 363 บาท/ถังขนาด 15 กก.อย่างต่อเนื่อง เพราะคาดว่าราคาแอลพีจีตลาดโลกอาจจะปรับลดลง และในส่วนของหาบเร่แผงลอย รวมถึงครัวเรือนผู้มีรายได้น้อยก็จะให้ลดราคาจาก 363 บาท/ถัง คงเหลือเป็น 325 บาท/ถัง 15 กก. ไปจนถึงสิ้นปี 2561 โดยทาง บมจ.ปตท.เข้ามาร่วมรับภาระเพิ่มอีก 250 ล้านบาท จากเดิม 500 ล้านบาทในปีนี้ ซึ่งเท่ากับว่า ปตท.เข้ามาอุดหนุนในส่วนนี้เดือนละ 49 ล้านบาท ซึ่งคาดหวังว่าจะลดภาระผู้บริโภค โดยในส่วนนี้มีการใช้แอลพีจีประมาณ 11 ล้านกิโลกรัม แยกเป็นครัวเรือนรายได้น้อย 7.57 ล้านครัวเรือน และหาบเร่แผงลอย 395,544 ร้านค้า

นายทวารัฐ กล่าวว่า ในส่วนการดูแลแอลพีจี 363 บาท/ถัง ขนาด  15 กก. หากเปรียบเทียบกับราคาตลาดโลกปัจจุบันที่ 540 ดอลลาร์สหรัฐ/ตันแล้ว หากราคาไม่ลดลง เงินกองทุนน้ำมันบัญชีแอลพีจีจะไหลออกหรือติดลบ เพราะการอุดหนุนประมาณ 346 ล้านบาท/เดือน ขณะที่บัญชีแอลพีจี ณ.วันที่ 10 มิถุนายน มีเงินอยู่ที่  392 ล้านบาท ดังนั้น บัญชีมีแนวโน้มอาจจะติดลบ ซึ่งกระทรวงฯ กำลังพิจารณาแนวทางดูแลหลายแนวทาง เช่น การใช้เงินบัญชีน้ำมันมาร่วมดูแล เพราะปัจจุบันมีเงินอยู่ที่ประมาณ 30,305 ล้านบาท  หรือใช้แนวทางเหมือนในอดีต ซึ่งการกู้ยืมหรือการชะลอการจ่ายเงินให้ล่าช้าลง โดยขอให้มั่นใจว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด


นอกจากนี้ กบง.ยังเห็นชอบปรับปรุงการจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมันฯ เพื่อเป้าหมายให้มีเงินในระดับ 30,000 ล้านบาทต่อเนื่อง  ในการรักษาเสถียรราคาน้ำมันไม่ให้ผันผวน ซึ่งการปรับเปลี่ยนไม่มีผลต่อราคาขายปลีก เนื่องจากเป็นการปรับค่าการตลาดให้เหมาะสม โดยในส่วนของกลุ่มเบนซินมีการปรับเปลี่ยนทั้งเพิ่มและลด 37 สตางค์/ลิตร มีผลแล้วตั้งแต่วานนี้ (11 มิ.ย.) โดยเบนซิน 95 เก็บเพิ่มจาก 6.31 บาท เป็น 6.68 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 ปรับเพิ่มจาก 0.35 บาท เป็น 0.72 บาท/ลิตร อี 20 ลดการอุดหนุนจาก 3 บาทเหลือ 2.63 บาทต่อลิตร อี 85 ลดการอุดหนุนจาก 9.35 บาทเป็น 8.98 บาท/ลิตร 


กบง.ยังเห็นชอบสนับสนุนไบโอดีเซล บี 20 ให้มีราคาต่ำ บี 7 ในสัดส่วน 3 บาทต่อลิตร เพื่อให้ช่วยลดภาระต้นทุนค่าบริการขนส่งและค่าโดยสารสาธารณะบนหลักการรายได้ของภาครัฐไม่ลดลง จากปัจจุบันกรมสรรพสามิตเก็บรายได้จากดีเซล 11,000 ล้านบาท/เดือน หรือ 130,000  ล้านบาท/ปี ซึ่งหลักการเหล่านี้จะต้องเสนอ ครม.เห็นชอบในการปรับอัตราภาษีสรรพสามิตเสียก่อน โดยอัตราภาษีกำหนดภาษี บี 20 ที่  5.1523 บาท/ลิตร และเก็บเพิ่มภาษีบี 7 อีก 14 สตางค์ จาก 5.85 บาท/ลิตร เป็น 5.9895 บาท/ลิตร และเพื่อไม่ให้มีผลต่อราคาน้ำมันบี 7 เงินกองทุนน้ำมันฯ จะเข้ามาชดเชยอัตราประมาณ 0.14 บาท/ลิตร จากปัจจุบันจัดเก็บอยู่ที่ 0.01 บาท/ลิตร

“เหตุผลสำคัญในการดำเนินการครั้งนี้ เพื่อหยุดการใช้เงินกองทุนในการชดเชยราคาแก๊สโซฮอลอี 20 และอี85 ซึ่งที่ผ่านมากองทุนยังมีการชดเชยอยู่ 341 ล้านบาท/เดือน ทั้งนี้ เพื่อสำรองเงินคงเหลือสุทธิ 30,376 ล้านบาท ใช้กองทุนเพื่ออุดหนุนราคาบี 20 และรักษาเสถียรภาพราคาดีเซลให้อยู่ในระดับ 30 บาท/ลิตร ตลอดปี” นายทวารัฐ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน