fbpx

อย.เตรียมปรับปรุงการจดแจ้งเครื่องสำอางใหม่เริ่ม มิ.ย.นี้

อย.30เม.ย.-อย.วอนเห็นใจเจ้าหน้าที่ส่วนกลางตรวจสอบมีน้อยแค่ 68 คน ขณะที่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมีมากถึง 7แสนรายการ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 3หมื่นรายการ จะแก้ทุจริตคนปลอม อย.ได้ ปชช.ต้องร่วมมือ และอย่าเชื่อดารารีวิวสินค้า 


นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการ อย.แถลงกรณีปรับมาตรฐานหลังจากเกิดกรณีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเมจิกสกินและยาลดน้ำหนักลีน ว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)จะได้มีการคุมเข้มทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางโดยในเดือนมิถุนายนนี้จะมีการปรับเกณฑ์การขออนุญาตและควบคุมมาตรฐานการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางใหม่ โดยหลังจากมีการขออนุญาตจดแจ้ง อย.จะต้องมีการตรวจสถานที่ทันทีเพื่อให้โรงงานมาตรฐานการผลิตได้มาตรฐานอย่างน้อยขั้นต่ำคือต้องมีห้องผลิตห้องเก็บวัสดุและบรรจุผลิตภัณฑ์อย่างน้อย 2 ห้องก่อนได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง ส่วนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอยู่ภายใต้การดูแลเช่นเดียวกับการผลิตอาหารตามพ.ร.บ.อาหารอยู่แล้ว


นพ.วันชัย กล่าวว่า จากกรณีที่มูนิธิเพื่อผู้บริโภคเรียกร้องให้มีการยกเลิกระบบการขออนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางผ่านระบบออนไลน์หรือ e-Submissionยืนยันว่าเป็นเพียงแค่ช่องทางยื่นคำร้องในการขออนุญาตเบื้องต้นยังต้องรอการผ่านระบบประเมินผลและตรวจสอบก่อนไม่ใช่การขออนุญาตและได้รับการอนุญาตทันที มีเจ้าหน้าที่ดูแลทุกขั้นตอน


นพ.วันชัย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมากถึง 700,000 รายการขณะที่บีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอยู่ 30,000 รายการโดย อย.มีเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำนวนทั้งสิ้น60คนขณะที่มีเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางในการตรวจสอบเครื่องสำอาง 8 คน อย่างไรก็ตามมองว่าปัญหาทั้งเรื่องของการสวมตราอย.หรือการปลอมตรา อย.เป็นเจตนาของกลุ่มคนทุจริตซึ่งจะก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อแบรนด์อย.เตรียมประสานสภาอุตสาหกรรมในการออกแบบตราสัญลักษณ์ อย. ให้ยากแก่การเลียนแบบหรือการปลอมเพื่อทุจริตขณะเดียวกันการโฆษณาตามระบบออนไลน์ได้ประสานกสทช ให้มีเจ้าหน้าที่ อย. ร่วมไปตรวจสอบด้วยเพื่อป้องกันความเข้าใจผิดและสร้างความหลงเชื่อที่เป็นอันตรายแก่ผู้บริโภคและให้อำนาจในการระงับการโฆษณาหรือสื่อนั้นได้ทันที

นพ.วันชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับการรีวิวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ถือได้ว่าเป็นการโฆษณาสินค้าประชาชนจะต้องชั่งใจตรวจสอบ ทั้งนี้ยังรวมไปถึงกลุ่มศิลปินดาราหากจะมีการรีวิวควรจะมีการโทรศัพท์สอบถามมาที่หมายเลข 1556 ก่อนว่าสินค้าดังกล่าวมีการขออนุญาตจดแจ้งอย่างถูกต้องหรือไม่สำหรับกลุ่มดาราหากพบว่ามีการรีวิวสินค้าและทำให้ผู้บริโภคหลงเชื่อกรณีเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพและเป็นเหตุให้เสียชีวิตจะถือว่ามีความผิดมีโทษถึงจำคุก ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนเฝ้าสังเกตพฤติกรรมดาราหากพบว่ามีการรีวิวสินค้าหลายชนิดขอให้เข้าใจว่าไม่ได้มีการใช้สินค้าอันนั้นและซื่อสัตย์กับกลุ่มแฟนคลับของตนเองอย่างแน่นอน อย่าหลงเชื่อและซื้อสินค้าเหล่านั้นอย่างเด็ดขาด

 

นพ.วันชัย กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีผู้ประกอบการที่ขอจดแจ้งและขออนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์ทั้งเสริมอาหารและเครื่องสำอางแต่ปรากฏว่ามีการขออนุญาตเพียงผลิตภัณฑ์เดียวแต่การจงใจสร้างความเข้าใจผิดจากเลขทะเบียนและตรา อย.ไปใช้ในสินค้าตัวอื่นนอกจากจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในอนาคตอาจถูกจึ้นแบล็คลิสต์มิให้มีการจดแจ้งหรือขออนุญาตดำเนินการกับทางอย.ได้อีกจากเดิมที่แค่เพิกถอนสูตรผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเท่านั้น

นอกจากนี้ นพ.วันชัย ยังได้ย้ำถึงการสร้างเครือข่ายในการตรวจสอบเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้ได้มาตรฐานไม่ถูกหลอกหลง เชื่อโดยผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพหรือของปลอมว่านอกจากประชาชนสามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือผ่านสายด่วน 1556 ได้แล้วประชาชนยังจะได้รับส่วนแบ่งจากสินบนนำจับผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายโดยดูจากยอดเงินในการกลับถึงร้อยละ 80 รวมกับเจ้าหน้าที่ส่วนอีกร้อยละ 20 รายได้ดังกล่าวจะคืนสู่แผ่นดิน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“