fbpx

BIG STORY : จับตามหาเถรสมาคมถกคดีเงินทอนวัดลอต 3

นครปฐม 20 เม.ย.-วันนี้อีกหนึ่งประเด็นที่สังคมจับตา คือ การประชุมมหาเถรสมาคมช่วงบ่ายที่ผ่านมา ว่าจะมีมติดำเนินการอย่างไรกับพระเถระชั้นผู้ใหญ่ทั้ง 5 รูป โดย 3 ใน 5 รูป ยังดำรงตำแหน่งกรรมการ มส. ผลการประชุมจะเป็นอย่างไร ติดตามจากรายงาน



เป็นครั้งแรกที่ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เผชิญหน้ากับพระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่เป็นกรรมการ มส.ทั้ง 3 รูป ซึ่ง ผอ.พศ.เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกองบังคับการ ปปป.ว่าเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตงบอุดหนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรม หรือเงินทอนวัดลอตที่ 3 มูลค่าร่วม 70 ล้านบาท ในการประชุมมหาเถรสมาคม ทั้งสังคมจับตาว่าการประชุม มส.รอบนี้ จะมีวาระด่วนพิจารณาโทษทางวินัยกับกรรมการ มส.ที่ถูกกล่าวหาหรือไม่


เป็นที่น่าสังเกตว่าการประชุม มส.ถกยาวกว่าปกติ และ พ.ต.ท.พงศ์พร แถลงเพียงสั้นๆ ว่า มส.มีมติให้ชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจกับสังคมว่า พระทั้ง 5 รูปที่ถูกกล่าวหา ถือว่าผู้บริสุทธิ์ จนกว่า ป.ป.ช.จะเริ่มไต่สวน พร้อมย้ำว่าการเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษครั้งนี้ปราศจากอคติ ทำตามที่ตำรวจให้ข้อมูล หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของ ปปป.และ ป.ป.ช.ที่จะสอบสวน และจะไม่ขอพูดอีก


ด้านพระธรรมกิตติเมธี ประธานศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เชื่อว่า พ.ต.ท.พงศ์พร มีข้อมูลบางส่วน จึงดำเนินการ พร้อมเปิดเผยรูปแบบการใช้เงินอุดหนุนจากภาครัฐของแต่ละวัดที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถโยกไปทำประโยชน์ส่วนอื่นได้  จึงอาจเป็นช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการทุจริต หากไม่ให้เกิดปัญหา ต้องไม่รับเงินจากรัฐ ซึ่งเป็นไปได้ยาก

แม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจทำให้เกิดความขุ่นข้องหมองใจกันบ้าง ระหว่างพระสงฆ์กับฆราวาส แต่เชื่อไม่ส่งผลต่อความเลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อพระพุทธศาสนา

ดูเหมือนว่าท่าทีของคณะสงฆ์จะดูอ่อนลง หลังได้หารือกับผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และไม่มีวาระพิจารณาทางวินัยกับพระทั้ง 5 รูป แต่ยังต้องติดตามว่าจะมีการร้องทุกข์กับอีก 7 วัดดังในกรุงเทพมหานครต่อหรือไม่ เพราะเรื่องสะเทือนวงการสงฆ์ ถูกโยนให้ ปปป.และ ป.ป.ช.เป็นผู้ไขปริศนาที่สังคมสงสัยต่อวงการผ้าเหลือง.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร