fbpx

เกษตรสร้างชาติ : สวนชมพู่เกรดพรีเมียม จ.ราชบุรี

ราชบุรี 11 เม.ย. – “เกษตรสร้างชาติ” วันนี้ พาไปดูสวนชมพู่เกรดพรีเมียม ชั้นเยี่ยมระดับประเทศ ที่สวนเจริญสุข อ.บางแพ จ.ราชบุรี เป็นที่รู้จักดี เพราะส่งออกไปต่างประเทศ และมีลูกค้าประจำสั่งซื้อให้ส่งถึงบ้านทุกปี



ชมพู่พันธุ์ทับทิมจันทร์ ของสวนเจริญสุข ต.ดอนคา อ.บางแพ จ.ราชบุรี สีแดงสวย ผิวมันขลับ ผลใหญ่ 6-7 ผล/กิโลกรัม คุณสมชาย เจริญสุข กล่าวว่า เขาปลูกชมพู่ไว้ 15 ไร่ ใช้วิธีจัดการสวนแบบใหม่ คือ ปลูกระยะประชิด และตัดแต่งต้นให้เตี้ย จึงสามารถดูและเก็บผลผลิตได้ง่าย 


ชมพู่ชอบอากาศเย็น รวมถึงได้แสงแดดดีในฤดูหนาว จะออกช่อเยอะและดอกดก แต่เพื่อจะผลิตชมพู่ชั้นเยี่ยม เกรดพรีเมียม จึงเด็ดช่อทิ้งจากต้น ต้นละประมาณ 1,000 กว่าช่อ เหลือไม่เกิน 120 ช่อ ซอยดอกในแต่ละช่อออกให้เหลือไม่เกิน 4 ดอก ซึ่งจะได้ผลชมพู่ที่ใหญ่ตามที่ตลาดต้องการ

ขณะนี้ส่งออกไปยังจีน ฮ่องกง และยุโรป กิโลกรัมละ 80 บาท สำหรับในประเทศมีลูกค้าจากทุกภาคสั่งจองให้ส่งด่วนถึงบ้าน กิโลกรัมละ 110 บาท และล่าสุดซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ติดต่อให้นำชมพู่ทับทิมจันทร์ไปวางจำหน่าย แม้ใน 1 ปี ชมพู่จะออกผลได้หลายรุ่นก็ตาม แต่สวนเจริญสุขจะทำชมพู่นอกฤดูเพียง 1 รุ่นเท่านั้น เพื่อไม่ให้ต้นโทรม และคุณภาพของผลผลิตคงที่


สวนเจริญสุข ยังเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร ต.ดอนคา ที่รู้จักกันในชื่อว่า “ดอนเอ๋ย…ดอนคา” เปิดรับผู้สนใจทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม เพื่อมาเรียนรู้เกี่ยวกับการทำสวนผลไม้ สวนกล้วยไม้ การเลี้ยงปลากระเบนสวยงาม รวมถึงวิถีชีวิตชาวไทยทรงดำ ค่าธรรมเนียมคนละ 490 บาท เป็นการท่องเที่ยวที่มิใช่เพียงแค่เดินชม แต่จะได้รับการถ่ายทอดความรู้ รวมถึงการลงมือทำ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ “ดอนเอ๋ย…ดอนคา” มีคนจองเข้ามาเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง. – สำนักข่าวไทย

ชมผ่านยูทูบ

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่