fbpx

แย้งสื่อนอก แม่ค้ายันตลาดร่มหุบไม่ได้สกปรก

สมุทรสงคราม 6 เม.ย.-พ่อค้าแม่ค้าตลาดร่มหุบ แย้งสื่อนอกตลาดไม่ได้สกปรก ยืนยันเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิม ต่างชาติอาจไม่เข้าใจ วอนอย่าเชื่อโลกโซเชียล ขอให้เข้ามาเห็นของจริง ขณะที่ไกด์เผยนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น


จากกรณีที่ต่างชาติมีการวิจารณ์แลนด์มาร์คดังของไทย “ตลาดร่มหุบ” หลังสำนักข่าว BBC ของอังกฤษ รายงานคลิปสถานที่ท่องเที่ยว ชี้สกปรก – ผิดสุขลักษณะ ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจตลาดทางรถไฟสายแม่กลอง หรือ “ตลาดร่มหุบ” ยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนและยุโรป มาสัมผัสเสน่ห์ของตลาดแห่งนี้ คือบรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะตั้งแผงริมทางรถไฟและจะหุบร่มหลบเมื่อรถไฟวิ่งผ่าน ขณะที่พ่อค้าแม่ค้ายังเปิดร้านค้าขายตามปกติ พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ถึงข่าวดังกล่าว บอกว่าชาวต่างชาติไม่เข้าใจวิถีชีวิตของคนไทยอย่างแท้จริง แต่กลับมาวิจารย์จนสร้างความเสื่อมเสียกับตลาดร่มหุบซึ่งเป็นพื้นที่ทำมาหากินของตนเอง และยังกระทบไปถึงการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสงคราม และประเทศไทยด้วย 


นายโชคชัย กิจรัก พ่อค้าขายอาหารทะเลแห้งกล่าวว่า ทุกวันนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาดูความแปลกของตลาดแห่งนี้วันละหลายหมื่นคน โดยเฉพาะในช่วงรถไฟเข้าออกทำให้เบียดเสียด แต่ไม่ได้มาซื้อสินค้าในตลาดแห่งนี้ มาเพียงท่องเที่ยวและถ่ายรูปอย่างเดียวแล้วก็กลับ ชาวบ้านจะมาซื้อของก็ไม่อยากเข้ามาเบียด รายได้จึงหดหายไปมาก แต่ขายไม่ดีก็ต้องทนขาย เพราะมีอาชีพขายไม่รู้จะไปทำอะไร อย่างไรก็ตามการค้าขายตามตลาดสดในลักษณะนี้ เป็นวัฒนธรรมวิถีชีวิตของชาวบ้านตามชนบทของประเทศไทย แตกต่างจากเมืองใหญ่ในต่างประเทศ เทียบกันก็คงไม่ได้ อย่างไรก็ตามทุกวันนี้พ่อค้าแม่ค้าก็ช่วยกันเก็บกวาดขยะจนไม่มีขยะให้เห็น จึงขอให้ชาวต่างชาติมาดูสถานที่จริงก่อน อย่างเชื่อโลกโซเชียลมากนัก  


นายเดชา สิงห์สกุล ไกด์นำเที่ยว บอกว่าสาเหตุที่ชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวชมตลาดแห่งนี้เพราะว่ามีความแปลกไม่เหมือนใคร โดยนักท่องเที่ยวที่มาเห็นสถานที่จริงก็ไม่เคยพูดบ่นว่าอะไร บอกเพียงว่า อเมซิ่ง ไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อน มีที่เดียวในโลก ไม่เคยพูดบ่นว่าตลาดสกปรก จะมีบ้างที่บ่นเหม็นตนก็อธิบายว่าเป็นกลิ่นตลาดปกติทั่วไป ที่ผสมผสานกลิ่นต่างๆทั้งของสด ของคาว ของหวาน ผลไม้ต่างๆ ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี บางรายตั้งใจจองทัวว์มาเที่ยวตลาดร่มหุบแห่งนี้ที่เดียว ไม่แวะที่อื่น 

นายพัฒนา วงศ์มุจรินทร์ นายสถานีรถไฟสายแม่กลอง บอกว่าทางการรถไฟไม่มีนโยบายเปิดให้เป็นตลาด แต่ที่มีตลาดร่วมหุบเนื่องจากเป็นวิถีชุมชนที่ค้าขายดั่งเดิมมานานกว่า 30 ปีมาแล้ว ซึ่งชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาติตะวันตกคงไม่เข้าในวิถีชุมชนของคนไทย จึงคิดว่าเป็นสิ่งสกปรก อย่างไรก็ตามปัจจุบันตลาดร่มหุบแห่งนี้มีความสะอาดมากกว่าในอดีตมาก ไม่มีน้ำขัง ไม่มีสิ่งปฏิกูลส่งกลิ่นเหม็น เนื่องจากการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ปรับปรุงรางรถไฟใหม่โดยการรื้อรางออกหมดเสริมและยกระดับฐานรากรางให้สูงขึ้น 30 ซ.ม. แต่ก็ได้กำชับผู้ค้าให้รักษาความสะอาด เก็บสิ่งปฏิกูลมูลฝอย แยกขยะ แล้วนำไปทิ้งตามจุดที่เทศบาลเมืองสมุทรสงครามจัดให้ด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง