fbpx

วธ.วางแนวทาง ส่งเสริมการใช้ผ้าไทยต่อเนื่อง

กทม. 5 เม.ย.-วธ.ร่วมประชุมหน่วยงานภาครัฐเอกชน วางแนวทางส่งเสริมการใช้ผ้าไทยอย่างยั่งยืน  โดยผู้ประกอบการเผยกระแสความนิยมผ้าไทยมีมานานแล้วแต่มาเป็นช่วงๆ วอนภาครัฐเร่งวางแนวทางให้ชัดเจน ไม่ให้คนไทยหลงลืมรากเหง้าตัวเองและสร้างเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมให้ต่างชาติได้รับรู้


นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเป็นประธานการประชุม เรื่อง ‘ผ้าไทยสวมใส่อย่างไรให้ยั่งยืน’ ณ ห้องประชุมดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยนายวีระ กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้ดำเนินการอนุรักษ์ผ้าไทย โดยจัดเก็บองค์ความรู้เกี่ยวกับผ้าไทยพื้นเมืองทั่วประเทศ ตลอดจนจัดทำหนังสือมรดกภูมิปัญญาผ้าไทย จัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้เรื่องการทอผ้าจากศิลปินแห่งชาติ ศิลปินพื้นบ้านสู่เยาวชน ประกวดออกแบบชุดด้วยผ้าไทย ผ้าท้องถิ่นโดยนักออกแบบรุ่นใหม่ฯลฯเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเห็นความ สำคัญและนิยมสวมใส่ผ้าไทยอย่างต่อเนื่อง 


ขณะที่ผลสำรวจการแต่งกายด้วยผ้าไทยหรือผ้าพื้นเมืองในสถานศึกษา ทั่วประเทศ เมื่อเดือนมกราคม 2561 ของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ก็พบว่าสถานศึกษาในเขตกรุงเทพฯและภูมิภาค รวม 16,327แห่ง พบสถานศึกษาในระดับประถมฯ ส่งเสริมการแต่งกายด้วยผ้าไทยหรือผ้าพื้นเมือง สูงถึงร้อยละ 75.88  ซึ่งส่วนใหญ่เน้นให้สวมใส่ชุดผ้าไทยใน1 วันต่อสัปดาห์ ด้านชุมชนก็มีรายได้จากการส่งเสริมการแต่งกายด้วยผ้าไทยหรือผ้าพื้นเมือง รวมกว่า1,300 ล้านบาท 

สำหรับการประชุมวันนี้ มุ่งหวังให้หน่วยงาน  องค์กรและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย  ผู้บริหารงานวัฒนธรรม ศิลปินแห่งชาติผู้ทรงคุณวุฒิด้าน ผ้าไทยประจำปี 2561 เช่น นายธีระศักดิ์ หีบแก้ว นายเผ่าทอง ทองเจือ กลุ่มวัฒนธรรมจังหวัด หน่วยงานราชการ เช่น กรมหม่อนไหม กระทรวงอุตสาหกรรม มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  ผู้ประกอบการด้านผ้าไทยและกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางการรณรงค์ส่งเสริมการใช้ผ้าไทย ให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งการรือจะนำมาสรุปหาแนวทางเพื่อกำหนดขั้นตอนดำเนินการต่อไป 


นายกฤษณะ วัลลภาชัย ผู้ประกอบการหม้อฮ้อมกฤษณะจาก อ.ทุ่งโฮ้ง จ.แพร่ ชี้กระแสความนิยมผ้าไทย แท้จริงมีมานานแล้วแต่มักจะมาเป็นช่วงๆเหมือนลมพัดแล้วหายไป ตนเป็นคนรุ่นใหม่ที่จบบริหารแต่ใจรักผ้าไทยคิดว่าเมื่อกระแสความนิยมผ้าไทยมาแรงเช่นนี้ ภาครัฐควรเร่งวางแนวทางดำเนินการให้ชัดเจนอย่างน้อยช่วยให้ผ้าไทยที่ถือเป็นภูมิปัญญาของรุ่นปู่ย่าตายายไม่สูญหาย ต่อยอดให้คนไทยเองไม่หลงลืมรากเหง้าของตัวเอง อีกทั้งยังสร้างเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมให้ชาวต่างชาติได้รับรู้ สนใจนิยมผ้าไทยเช่นเดียวกันคนไทย สร้างรายได้ให้ท้องถิ่นอีกทางหนึ่งด้วย .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้