“สมคิด” ขีดเส้น 3 เดือนแก้ปัญหาแออัดสนามบิน

สุวรรณภูมิ 8 มี.ค. – รองนายกรัฐมนตรีเร่ง ทอท.แก้ไขปัญหาแออัดสนามบินทุกแห่ง พร้อมหนุนลงทุนก่อสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ทั้งภูเก็ตและเชียงใหม่กว่าแสนล้านบาท และรับโอนสนามบินชุมพรหรือหัวหินมาบริหาร เพื่อผลักดันยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลของรัฐบาล


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมอบนโยบายผู้บริหารบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กำชับให้เร่งรัดการแก้ไขปัญหาความแออัดของสนามบินหลายแห่ง ส่งผลให้หลายครั้งนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยและไม่ได้รับความสะดวก โดยกำชับว่าสนามบินสำคัญ เช่น สุวรรณภูมิ ขอให้หามาตรการระยะสั้นแก้ไขให้เสร็จภายใน 3 เดือน สนามบินดอนเมืองที่จะขยายเฟสต่อไป ได้มอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงไปกำกับดูแลเร่งรัดให้เกิดความรวดเร็ว

ขณะที่สนามบินในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น เชียงใหม่ ขอให้พิจารณาแนวทางลงทุนก่อสร้างสนามบินแห่งที่ 2 รองรับจำนวนผู้โดยสารที่เติบโต นอกจากนี้ โครงการสอดคล้องกับยุทธศาสตร์รัฐบาลโดยเฉพาะการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ตอนบน ให้ ทอท.ไปพิจารณานำสนามบินแห่งใดแห่งหนึ่งระหว่างชุมพรหรือหัวหินเข้ามาช่วยพัฒนา เพื่อให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวกระจายจากสนามบินแห่งอื่น  


นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า การแก้ปัญหาแออัดระยะสั้นที่สนามบินสุวรรณภูมินั้น ภายใน 3 เดือน ทอท.จะปรับพื้นที่บางส่วน เช่น ห้องรับรองของฝ่ายการบิน จะเปิดพื้นที่ให้มีจุดตรวจค้นเพื่อให้เกิดความคล่องตัวรับผู้โดยสารชั่วโมงเร่งด่วนมากขึ้น  สนามบินสำคัญทั้งภูเก็ตและเชียงใหม่ ยอมรับว่า ทอท.เตรียมเสนอให้คณะกรรมการเห็นชอบหลักการลงทุนก่อสร้างสนามบินแห่งที่ 2 จังหวัดเชียงใหม่และพังงา  โดยจะมีการเสนอคณะกรรมการพิจารณาเดือนพฤษภาคมนี้  สนามบินพังงานั้น จะใช้เงินลงทุนประมาณ 70,000 ล้านบาท ส่วนกระแสการต่อต้านชุมชนในพื้นที่ยังเป็นปัจจัยนำมารวมพิจารณา ขณะที่สนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 จะลงทุน 50,000 ล้านบาท รองรับผู้โดยสาร 10 ล้านคนต่อปี โดย ทอท.ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดที่ตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดการเก็งกำไรที่ดินในพื้นที่ ส่วนการพัฒนาโครงการสนามบินแห่งที่ 2 ทั้ง 2 จังหวัดนั้น จะทำได้ช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ภาครัฐจะช่วยดำเนินการ  โดยในส่วนของ ทอท.มีความพร้อมงานก่อสร้าง

ส่วนการรับโอนสนามบินแห่งใดแห่งหนึ่งระหว่างหัวหินหรือชุมพรมาให้ ทอท.บริหาร นายสมคิด ขีดเส้นให้เสร็จภายใน 7 เดือน ขณะที่ปัจจุบันทั้ง 2 แห่งอยู่ในการกำกับดูแลของกรมท่าอากาศยานหรือ ทย. ดังนั้น แนวทางการดำเนินการจะทำได้หลายรูปแบบ เช่น ทย.โอนสนามบินไปให้กรมธนารักษ์ เพื่อให้ ทอท.ไปเช่าใช้ประโยชน์จากกรมธนารักษ์อีกครั้ง โดยยืนยันว่า ทอท.พร้อมเข้าดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องนโยบายรัฐบาล.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ