fbpx

เชียงใหม่พบฮอทสปอตหลายอำเภอ เข้มงดเผา-ลดฝุ่นหมอก

เชียงใหม่ 2 มี.ค.- ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ห่วงปัญหาหมอกควันไฟไหม้ป่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน พบจุดฮอทสปอตหลายอำเภอ เน้นย้ำช่วง 51 วันงดเผา หากฝ่าฝืนมีโทษทางกฎหมาย


นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าในระยะนี้ รวมทั้งเข้มงวดกวดขันตามมาตรการ 51 วันไม่เผา เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควันตั้งแต่บัดนี้ไปถึง 20 เม.ย.นี้ โดยเฉพาะงดเผาทุกชนิดในที่โล่งแจ้งและการเผาวัสดุเหลือใช้ในพื้นที่การเกษตร หากพบการกระทำผิดในช่วงนี้จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด โทษปรับ 200,000 ถึง 2,000,000 บาท จำคุก 4-20 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ชี้เบาะแสการเผาเพื่อนำไปสู่การจับกุม มีรางวัลนำจับรายละ 5,000 บาท สามารถแจ้งได้ที่ 0-5311-2236 หรือ 191 ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ให้จัดทีมอาสาสมัครภาคประชาชนออกตรวจตราในพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟไหม้ป่า 261 หมู่บ้าน พร้อมทำแนวกันไฟ

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน (Hot Spot) ในพื้นที่เกิดไฟไหม้ในเขตป่าหลายอำเภอ ได้แก่ จอมทอง แม่แจ่ม ฮอด อมก๋อย สันป่าตอง แม่ออน และดอยเต่า ซึ่งแต่ละพื้นที่เฝ้าระวังไว้ตลอด ส่วนคุณภาพอากาศของภาคเหนือวันนี้ (2 มี.ค.) กรมควบคุมมลพิษพบว่าสูงสุดที่ จ.ตาก มีค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) อยู่ที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นค่ามาตรฐานและหากเกินจากนี้จะมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนจังหวัดเชียงใหม่ค่าฝุ่นละอองอยู่ที่ 118 ไมโครกรัมฯ.-สำนักข่าวไทย



ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง